7 ก.ค. 2020 เวลา 07:59 • การศึกษา
⭕️การถวายข้าวพระพุทธ บูชาข้าวพระ แบบขอถึง เรียกว่า อามิสบูชา แบบหนึ่ง แต่ของเราเป็นการบูชาข้าวพระแบบเข้าถึง ซึ่งผู้ที่เข้าถึงได้ก็คือผู้ที่ทำการปฏิบัติบูชา อยู่แล้ว และยังได้ถวายด้วยอามิสบูชาด้วยอีกประการหนึ่ง
เช่นเดียวกันกับการทำทาน แม้ว่า ธรรมทาน เป็นการให้ทานที่สูงสุด แต่เราก็ต้องทำทั้งธรรมทาน และ อามิสทาน เพราะทั้งสองอย่างให้ผลไม่เหมือนกัน ไม่ใช่ให้แต่ธรรมทานโดยละเลยการให้อามิสทาน หรือให้แต่อามิสทานโดยไม่ให้ธรรมทาน
ส่วนประเด็น พระพุทธรูป เป็นสิ่งซึ่งไม่มีในสมัยพุทธกาลก็จริง อันนี้เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าพระพุทธรูปนั้นมายุคหลังพุทธกาล
เพราะในยุคพุทธกาล พระพุทธองค์ยังทรงมีพระชนม์ชีพอยู่ แล้วจะต้องมีพระพุทธรูปไปทำไม แต่ยุคหลังพุทธกาล คนต้องการนึกถึงพระพุทธองค์ก็นึกยากเพราะพระองค์ไม่อยู่ ทำได้ง่ายขึ้นก็นึกถึงท่าน โดยผ่านการมองเห็นพระพุทธรูปนั่นแหละ
การนึกถึงพระพุทธองค์ได้ ก็ทำให้นึกถึงธรรมะของท่านคำสอนของท่านได้ง่าย ซึ่งนำไปสู่การปฏิบัติบูชาเช่นกัน
แม้แต่การนึกถึงพระพุทธองค์ก็ถือว่าเป็น พุทธานุสสติ ที่เกื้อกูลต่อสมาธิอยู่แล้ว แต่เพราะความใส่ใจของคนทั่วไปมันจำกัด ยกเว้นผู้เห็นพระธรรมกาย ภายในด้วยธรรมจักษุ อยู่ตลอดเวลาก็ไม่ต้องผ่านพระพุทธรูปก็ได้
แต่ผู้ที่ยังไม่เห็นด้วยธรรมจักษุ ก็อาศัยการเห็นผ่านด้วยดวงตาของมนุษย์เอาก่อนก็แล้วกัน เพราะเรานึกถึงท่านยังไม่ได้ตลอดเวลา อย่างน้อยสายตาเรามองเห็นท่านก็ยังได้พอจะนึกถึงท่านบ้างในขณะนั้นก็ยังดี
เหมือนเรานึกถึงผู้ใหญ่ที่เรารัก ตอนท่านยังอยู่เราก็ไม่จำเป็นต้องมีรูปท่านก็ได้ แต่เมื่อท่านล่วงลับไปแล้วเราก็นิยมนึกถึงพวกท่านผ่านรูปถ่าย ซึ่งเราจะไม่มีก็ได้ถ้าเรานึกถึงท่านได้บ่อยเท่าที่ต้องการ ฉันใดก็ฉันนั้น
ยังไงนึกถึงพระพุทธเจ้าได้บ้าง แม้ผ่านการมองด้วยตามนุษย์ ก็ยังดีกว่านึกไม่ได้เลย หรือมัวแต่ไปนึกถึงอย่างอื่นที่ไม่ใช่สิ่งที่เป็นสรณะใช่ไหมล่ะ
ถ้าให้ดีที่สุดคือ ฝึกสมาธิจนเห็นท่านได้ชัดเจนด้วยธรรมจักษุภายใน เห็นท่านทั้งหลับตาลืมตานั่นแหละดีที่สุด ฝึกไปเรื่อย ๆ จนกว่าเราจะทำได้ ใครทำได้ก็ไม่เท่าเราทำได้ เป็น ปัจจัตตัง ใครทำคนนั้นได้ ฝึกแทนกันก็ไม่ได้ด้วยล่ะ
Cr.หลวงพี่เปรม
🌟รับธรรมะดี ๆ ที่เป็นประโยชน์และเป็นกำลังใจในการปฏิบัติธรรม เพื่อให้เข้าถึงความสุขภายในได้ที่นี่
⚡️Line
⚡️Facebook
⚡️YouTube
⚡️Instagram
⚡️Twitter
⚡️Pinterest
⚡️Spotify
⚡️Apple Podcasts
⚡️JOOX
⚡️TikTok
⚡️Blockdit
⚡️WeChat
WeChat ไอดี : jaiyut24nor
⚡️Weibo
⚡️Google Maps

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา