8 ก.ค. 2020 เวลา 01:09 • ธุรกิจ
Canva กับการเปลี่ยนความคิดหนังสือรุ่นโรงเรียนมัธยมให้กลายเป็นธุรกิจพันล้าน
การเริ่มต้นสร้างบริษัทเป็นสิ่งหนึ่งที่เป็นเรื่องที่ไม่ง่าย แต่การเริ่มต้นบริษัทด้วยการต้องแข่งขันกับบริษัทเทคโนโลยีระดับสูงอย่าง Microsoft และ Adobe นั้น ถือว่าไม่เป็นเรื่องง่ายเลย
Canva กับการเปลี่ยนความคิดหนังสือรุ่นโรงเรียนมัธยมให้กลายเป็นธุรกิจพันล้าน
แต่นั่นคือสิ่งที่ Melanie Perkins นักธุรกิจสาวชาวออสเตรเลียทำเมื่อเธอสร้างผลิตภัณฑ์สำหรับการออกแบบเพื่อแข่งขันกับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีเหล่านี้
“เป้าหมายของเราคือการนำระบบนิเวศการออกแบบทั้งหมดมารวมไว้ในหน้าเดียวแล้วทำให้มันเข้าถึงได้ทั่วโลก” Perkins กล่าว
Perkins เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง และ ซีอีโอของ Canva อายุ 32 ปี เป็นแพลตฟอร์มการออกแบบออนไลน์ที่ใช้งานได้แบบฟรี ๆ
ผู้ก่อตั้งรุ่นเยาว์เริ่มก่อตั้งบริษัทที่ประเทศออสเตรเลียในปี 2013 เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการออกแบบได้ไม่ว่าจะเป็นโลโก้นามบัตรหรืองานนำเสนอหรือ presentation แบบมืออาชีพ และภายใน 5 ปีเธอได้กลายมาเป็นหนึ่งในซีอีโอหญิงที่อายุน้อยที่สุดของบริษัทเทคโนโลยีในขณะที่เธอมีอายุเพียง 30 ปี
สองปีต่อมา บริษัท ที่มีสำนักงานใหญ่ในซิดนีย์ กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่า 3.2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้ Perkins และผู้ร่วมก่อตั้งและคู่หมั้นของเธอ Cliff Obrecht กลายเป็นเศรษฐี โดยมีมูลค่าทรัพย์สินประมาณ 900 ล้านเหรียญสหรัฐ และต้องบอกว่าเรื่องราวของ Canva นั้นน่าสนใจเพราะ มันเริ่มต้นด้วยธุรกิจรายงานประจำปีของโรงเรียนมัธยม
ความฝันของวัยรุ่น
7
Perkins ที่ในขณะนั้นมีอายุเพียง 19 ปี เมื่อเธอได้เริ่มแนวคิดครั้งแรก ในปี 2006 ซึ่งขณะนั้นเธอกับ Obrecht กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยในเมืองเพิร์ธ
วัยรุ่นจะได้รับรายได้เพียงเล็กน้อยจากการสอนโปรแกรมการออกแบบให้กับนักเรียนคนอื่น ๆ แต่เหล่านักเรียนพบว่าแพลตฟอร์มที่สร้างโดย Microsoft และ Adobe ใช้งานยากมาก ๆ และเธอรู้สึกว่าต้องมีวิธีที่ดีกว่า
“ ผู้คนจะต้องใช้เวลาทั้งภาคเรียนในการเรียนรู้ว่าปุ่มแต่ละปุ่มนั้นอยู่ที่ไหนและมันดูไร้สาระมากๆ ” Perkins กล่าว “ฉันคิดว่าในอนาคตทุกคนจะออนไลน์และใช้ความร่วมมือกัน และสร้างเครื่องมือที่ง่ายกว่าเครื่องมือที่ยากจริง ๆ เหล่านี้”
ดังนั้นเธอกับ Obrecht จึงพยายามทำวิสัยทัศน์นั้นให้เป็นจริง
จุดเริ่มต้นเล็ก ๆ
ด้วยทรัพยากรที่น้อยและประสบการณ์ทางธุรกิจที่แทบจะไม่มีเลย พวกเขาทั้งคู่เริ่มต้นเล็ก ๆ ด้วยการสร้างธุรกิจออกแบบหนังสือเรียนออนไลน์ Fusion Books เพื่อทดสอบความคิดของพวกเขา
พวกเขาเปิดตัวเว็บไซต์สำหรับนักเรียนเพื่อ “ทำงานร่วมกันและออกแบบหน้าโปรไฟล์และบทความโดยสามารถทำงานร่วมกันได้” โดยทั้งคู่จะสร้างรายงานประจำปีและส่งมอบให้กับโรงเรียนทั่วประเทศออสเตรเลีย
“ห้องนั่งเล่นของแม่ของฉัน ได้กลายเป็นสำนักงานของฉันและแฟนของฉันก็กลายเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจของฉันและเราก็เริ่มเปิดโรงเรียนเพื่อสร้างหนังสือรุ่นของพวกเขาจริง ๆ แบบ ง่าย ๆ” Perkins อธิบาย
ธุรกิจประสบความสำเร็จและยังคงแข็งแกร่งอยู่มาจวบจนถึงปัจจุบัน แต่สำหรับ Perkins มันเป็นเพียงก้าวแรกในสิ่งที่เธอเรียกว่า “ความฝันที่ยิ่งใหญ่” สำหรับเว็บไซต์ดีไซน์ครบวงจร – ดังนั้นเธอจึงเริ่มไล่ล่าเพื่อตามหาเหล่านักลงทุน
Go to Silicon Valley
2
ไม่กี่ปีต่อมาในปี 2010 ขณะที่การประชุมที่เมืองเพิร์ธ Perkins ได้มีโอกาสพักผ่อนครั้งใหญ่ครั้งแรกของเธอ
โอกาสที่เธอจะได้พบกับแหล่งเงินทุนครั้งสำคัญที่ Silicon Valley เมื่อ นักลงทุน Bill Tai ได้เชิญ Perkins ไปซานฟรานซิสโก เพื่อเสนอแนวความคิดเกี่ยวกับโปรเจ็คของเธอ และเพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อมาผู้ร่วมทุนในตำนานที่ประทับใจอย่างชัดเจนก็สนใจที่จะร่วมทุนแทบจะทันที
“ ฉันคิดว่าเขาไม่ชอบสิ่งที่ฉันพูด เขามองแต่โทรศัพท์ของเขา และฉันคิดว่านั่นหมายความว่าเขาไม่ได้มีส่วนร่วมในสิ่งที่ฉันจะพูดเกี่ยวกับอนาคตของเว๊บไซต์ดีไซต์ครบวงจรของเธอ ” Perkins เล่า
“ แต่แล้วฉันก็กลับถึงบ้านและตระหนักว่าจริง ๆ แล้วเขาแนะนำฉันให้กับนักลงทุนที่มีศักยภาพอีกหลาย ๆ คน”
การเติบโตของทีมงาน
ซึ่งใช้เวลาไม่นานทั้งคู่ก็ได้รับชัยชนะเหนือนักลงทุนรายใหญ่ และสร้างแพลตฟอร์มการออกแบบของ Canva ด้วยทีมวิศวกรด้านเทคโนโลยีที่ทำให้แพล็ตฟอร์มนั้นเติบโตอย่างรวดเร็ว
แต่มันเป็นในปี 2012 ที่ธุรกิจเริ่มต้นขึ้นอย่างจริงจัง ด้วยความช่วยเหลือของที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีและผู้ร่วมก่อตั้ง Google Maps, Lars Rasmussen ซึ่ง Perkins และ Obrecht ได้มาเจอผู้ร่วมก่อตั้งที่มากฝีมืออย่าง Cameron Adams และ Dave Hearnden ที่มาช่วยในเรื่องเทคนิคของแพล็ตฟอร์ม Canva
หลายเดือนต่อมาในช่วงปิดการระดมทุนรอบแรก การลงทุนเริ่มต้น 1.5 ล้านนั้น นำโดยรัฐบาลออสเตรเลียเพื่อเป็นการรั้งให้บริษัทอยู่บนชายฝั่งของออสเตรเลีย
โดยในปีหลังจากนั้น Canva ได้เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถสมัครสมาชิก และสร้างการออกแบบออนไลน์ที่หลากหลายได้ฟรี
การออกแบบสำหรับอนาคต
ปัจจุบัน Canva ได้ช่วยสร้างงานออกแบบเกือบ 2 พันล้านชิ้นใน 190 ประเทศและได้รับการสนับสนุนจากคนดังอย่าง Owen Wilson และ Woody Harrelson
ในเดือนตุลาคม 2019 การระดมทุนรอบล่าสุดกว่า 85 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนำโดยนักลงทุนพันธบัตร Mary Meeker’s ของ Silicon Valley ทำให้ บริษัท ถูกประเมินมูลค่าสูงขึ้นไปเป็น 3.2 พันล้านดอลลาร์
1
Perkins กล่าวว่าเธอวางแผนที่จะใช้เงินทุนเพิ่มเติมเพื่อขยายทีมงานของ 700 คน ในซิดนีย์ , ปักกิ่งและมะนิลา ในขณะที่เงินอีกส่วนหนึ่ง ยังใช้ในการสร้างบริการชำระเงินของบริษัท Canva Pro และ Canva สำหรับองค์กร
กลยุทธ์ดังกล่าวจะนำพา Perkins มาให้ใกล้เคียงที่สุดกับการแข่งขันโดยตรงกับเครื่องมือออกแบบมืออาชีพที่สร้างโดย บริษัท ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีเช่น Microsoft และ Adobe
แต่ด้วย 85% ของ บริษัท ที่ติดอันดับ Fortune 500 ใช้แพลตฟอร์มของเธออยู่แล้วผู้ก่อตั้งรุ่นเยาว์ กล่าวว่าเธอพร้อมที่จะท้าทายบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งสอง ในการก้าวขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งของแพล็ตฟอร์มสำหรับการออกแบบทั้งสำหรับบุคคลทั่วไป และ สำหรับมืออาชีพให้ได้
=========================
ฟัง PodCast เรื่องเกี่ยวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ที่ Geek Forever’s Podcast
——————————————–
ฟังผ่าน Podbean :
——————————————–
ฟังผ่าน Apple Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Google Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Spotify :
——————————————–
ฟังผ่าน Youtube :
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
=========================
1
โฆษณา