9 ก.ค. 2020 เวลา 01:00 • การศึกษา
"ทำไมถึงต้องทนทำงาน กับบริษัทแบบนี้?"
...สวัสดีครับ ห่างหายไปหลายวัน ช่วงนี้ต้องกลับไปทำงานที่ออฟฟิศหลังจาก WFH มานาน วันนี้ผมมีบทความน่าสนใจมานำเสนอครับ
...ทำไมต้องทนทำงานกับบริษัทแย่ๆ? คำตอบของเพื่อนๆทุกคนก็คงจะเป็น "อดทนเพื่อเงิน" แต่บางครั้งการที่เราอดทนทำงานกับบริษัทแย่ๆ ย่อมทำให้เสียสุขภาพจิต ส่งผลให้ร่างกายเจ็บป่วยเฉียบพลัน เร็วกว่าวัยอันควร หาเราเลือกได้ก็ควรหลีกเลี่ยงความเสี่ยงนั้น
"เงิน ก็ถือเป็นส่วนหนึ่ง ผมค่อนข้างเบื่อหน่าย ถ้าได้ยินนายจ้างพูดว่า ลูกจ้างมาสมัครงานชอบถามหาแต่เงินก่อน ท่านรู้ไหมครับ เพราะเงินคือสิ่งที่เรียกว่าเป็นคุณค่าของลูกจ้าง"
...บริษัทที่ไม่สมควรจะทำงานด้วย มีอะไรบ้างวันนี้ผมรวบรวมมาให้ ดังนี้ครับ
1.บริษัท ที่ไร้วัฒนธรรมองค์กร ขัดแย้งกันเอง
...วัฒนธรรมองค์กร ถ้าจะจำกัดความ ก็คือ สิ่งหนึ่งที่ฝังรากลึก เป็นสิ่งที่องค์กรนั้นเห็นว่าดีและถือปฏิบัติตามกันมา หากลูกจ้างเข้าไป เจอกับบรรยากาศการทำงานไม่ดี ไม่พูดคุยกัน ซุบซิบแต่เรื่องแย่ๆ บ่นแต่เรื่องลาออก ทำงานไปวันๆ ฯลฯ ก็ควรจะหยิบมาคิดสักนิดว่า "ควรมาสมัครป่ะวะ?" ปัญหาย่อมเกิดระยะยาวครับ
2.บริษัท ที่คนลาออกบ่อย
...เคยเจอไหมครับ องค์กรที่เปิดรับสมัครตำแหน่งนั้นข้ามเดือน ข้ามปี ยิ่งเป็นระดับบริหาร เช่น ผู้จัดการ ผู้อำนวยการ แสดงว่าข้างในกำลังมีปัญหา ระดับบริหารไม่ควรเปิดรับกันบ่อยๆกว่า 6 เดือนครั้ง
...เราสังเกตได้จาก เว็บรับสมัครงาน จะเปิดๆปิดๆตำแหน่งนั้น พอเข้าไป เราก็คงเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังจะโดนสถานการณ์คล้ายกันครับ
3.บริษัท ที่ไม่รักษาคำพูด
...ข้างนอกดูดี แต่ข้างในกลวง ข้อนี้หลายคนคงเจอบ่อย เช่น รับปากว่าจะปรับเงินเดือน ให้โบนัส เลื่อนตำแหน่ง สุดท้ายเงียบหาย จำไม่ได้ อ้างโน่นอ้างนี่ (ผมค่อนข้างแอนตี้)
...การที่ลั่นวาจาอะไรออกไป ควรรักษาคำพูด ทำตามนั้น คุณจะได้ใจลูกจ้างอีกหลายๆคน เพราะถือเป็นการให้เกียรติลูกจ้างครับ
4.บริษัท ที่ออฟฟิศหรือตึกร้าง
...ช่วงโควิด ผมเห็นงานเปิดรับสมัครกันเยอะ พวกโทรคอนเฟิร์มลูกค้า ประกัน ขายของ ฯลฯ ท่านต้องดูรีวิวให้ดีนิดนึงครับ บางครั้งพอไปถึงออฟฟิศดูเหมือนร้าง ไม่มีคน บรรยากาศไม่น่าทำงาน อาจถูกหลอกลวงง่ายๆครับ
...ด้านหน้าดูดี แต่ข้างในย่ำแย่เหมือนคุกก็เยอะครับ
5. บริษัท ที่เน้นมาคุยแต่งาน แต่ไม่ทำงาน
...การประชุมที่กระชับทุกภาคส่วน ย่อมส่งผลดีแก่งาน แต่หากประชุมแล้ว ประชุมทั้งวัน คุยไปเรื่อย ไม่ได้งานได้การ ที่สำคัญหากประชุมแล้วแยกย้ายกลับบ้าน ไม่กระจายงานหาผู้รับผิดชอบ ปล่อยให้เกิดอาการงง สุดท้ายก็ลืม ย่อมทำให้งานไม่คืบหน้าใดๆ
...หลายองค์กรเป็นแบบนี้ ถ้าเลือกได้ก็อย่าทำเลยครับ
6. บริษัท ที่คอมฟอร์มโซนเกินสมควร
...อาจเรียกได้ว่า มาทำงานไปวันๆไร้จุดหมาย สิ้นเดือนจ่ายเงิน ทำผิดก็หยวนๆกันไป นับวันหากทำงานไปเรื่อยๆย่อมทำให้ภูมิปัญญาของท่านด้อยลง ไม่มีความท้าทายใดๆ
...องค์กรแบบนี้ เหมาะสำหรับ ขาใหญ่ที่ไม่อยากเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม เหมาะสำหรับมาหาประสบการณ์ชั่วครู่แล้วเอาไปสมัครที่อื่นครับ
7.บริษัท ที่ไร้อนาคต ไม่รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไร
...ท่านผู้อ่านหากเคยอ่านหนังสือ Blue Ocean Shift การที่องค์กรจะทำอะไรให้ก้าวหน้า ฝ่ายบริหารต้องใช้สมองคิดหาวิธีดิ้นรนให้ออกจากน่านน้ำการแข่งขัน (ยืนหนึ่งให้ได้) แต่หากองค์กรนั้น ไม่มีจุดมุ่งหมาย ทำงานไปวันๆ ไม่กำหนดจุดหมายให้ลูกจ้างอื่นๆทราบด้วย ฝ่ายบริหารก็จะเหมือนทำงานคนเดียว ลูกจ้างก็จะแค่ส่งงานและรับเงินเท่านั้น
...ถ้าที่อื่นเงินสูงกว่า แนะนำว่าท่านลองไปสมัครดีกว่าครับ
...ลูกจ้างนั้นก็ย่อมต้องประเมินนายจ้างเช่นกัน ยุคสมัยนี้เพียงแค่เงินย่อมไม่เพียงพอในการดึงดูดคน ปัจจัยด้านแนวคิด การมีส่วนร่วมทุกคน ความมั่นคง รวมถึง Work Life Balance ย่อมเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกทำงานอย่างภักดีของลูกจ้างครับ
"...ผู้เขียนเขียนบทความนี้ ให้ความรู้แก่ผู้เกี่ยวข้องเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันการโดนเอาเปรียบจากสังคมแห่งแรงงาน..."
"...หากอยากให้กำลังใจผู้เขียน ช่วยกดติดตาม กดไลค์ หรือแชร์แก่ผู้อื่นเป็นวิทยาทาน ฯลฯ เพื่อจะได้สร้างสรรค์งานเขียนเช่นนี้ต่อไปครับ..."
2
CR : Jabra
โฆษณา