8 ก.ค. 2020 เวลา 09:42 • ท่องเที่ยว
3 วิธีเก็บเงินง่าย ไปเที่ยวทริปในฝัน
ภาพถ่ายโดย VisionPic .net จาก Pexels
สวัสดีคะ กลับมาเจอกันอีกครั้งนะคะ วันนี้ ก็มีเคล็ดลับดีๆมาฝาก สำหรับหลาย ๆ คนที่มีความใฝ่ฝันอยากจะไปเที่ยวที่นู้น ที่นี้ สักครั้ง แต่ก็ไม่ได้ไปสักที่ เพราะไม่มีเงิน ง่ายๆที่จบทุกอย่าง
แต่ไม่ต้องห่วงไป หากเราไม่ถอดใจ ไม่ยอมแพ้ และตั้งใจจริงๆ รับรองได้ว่า ได้ไปทำตามความฝันแน่นอน กับวิธีการง่ายๆที่จะนำฝากกันคะ
ภาพถ่ายโดย Te lensFix จาก Pexels
1. แน่นอนว่า อันดับแรก เราจะต้องรู้ว่า ที่ที่เราจะไป ต้องใช้งบประมาณเท่าไร จะยกตัวอย่างเพื่อเราจะเห็นภาพนะคะ สมมุติว่าความฝันของเราคือการไปเที่ยว เกาหลี เพราะฉะนั้น เราก็ต้องดูสิว่า ค่าเครื่องบิน ค่าที่พัก ค่ากิน ค่าอื่นๆ รวมแล้วจะอยู่ประมาณเท่าไร แนะนำนะคะ ถ้าอย่างจะประหยัดค่าใช่จ่ายแนะนำ ไปตามทัวร์ตามโปรที่มีนะคะ
เที่ยวเกาหลี ไป-กลับ 8,000 บาท ระยะเวลาเที่ยวที่เหมาะสมคือ 4 - 7 วัน ราคาโรงแรมที่พักต่อคืนในเกาหลีนั้นเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจ ด้วยราคาที่พัก 1 ห้องต่อ 1 คืนที่ต่ำได้ถึง 700 บาท และมีราคาเฉลี่ยราว 1,000 – 3,000 บาทต่อคืน
สำหรับอาหารการกินในเกาหลีนั้นถือว่าอยู่ในระดับกลาง ๆ ไม่ถูกและไม่แพง โดยราคาอาหาร 1 จานในร้านอาหารนั้นเฉลี่ยที่ 200 บาท และน้ำดื่ม 1.5 ลิตรในซุปเปอร์มาร์เก็ตมีราคาประมาณ 37 บาท งนั้นคุณควรตีค่าอาหารไว้สักวันละ 800 – 1,000 บาทสำหรับการใช้ชีวิตในเกาหลีใต้ 1 วันน่าจะเป็นงบตั้งต้นที่เหมาะสมที่สุด
จากข้อมูลข้างต้น คำนวณคราวๆ ก็จะอยู่ประมาณ
8,000(ค่าเครื่องบิน) + 4,000(ค่าที่พัก4คืน) + 4,000(ค่าอาหาร) + 5,000 (อื่นๆค่ารถโดยสาร ช็อปปิ้ง) = 21,000
ตอนนี้ เราก็ได้เป้าหมายของเรามาเรียบร้อยแล้ว ก็ดูไม่เท่าไร(ใช่ไหม อิอิ)
2. ดูงบประมาณของเรา ที่เราจะสามารถจัดการอย่างมีแบบแผน หรือพูดง่ายๆ คือวางแผนงบประมาณค่าใช้จ่ายของเรา ไม่ใช่แค่คิดว่า จะเก็บเดือนละเท่าไร แต่มันคือการวางแผนค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เรามี มาดูกัน เช่น
เรามีรายรับ ต่อเดือน เดือนละ 15,000 บาท
รายจ่าย ค่าน้ำค่าไฟ 1,500 บาท
ค่าอาหาร เดือนละ 5,000 บาท
ค่าน้ำมันรถ เดือนละ 1,000 บาท
ให้พ่อแม่ เดือนละ 3,000 บาท
ค่าโทรศัพท์ เดือนละ 700 บาท
(แผนนี้ของคนโสดนะจร้า) จากข้างบน เราจะเหลือเงินอยู่ 3,800 บาท แน่นอน ในแต่ละเดือนจะมีรายจ่ายที่ไม่ขาดคิดอยู่ด้วย หรือบางคน อาจมีหนี้ที่ต้องจ่าย ก็จะหักไปให้ง่ายๆดูโหดๆ หักไปเลยสำหรับอื่นๆ 2,800 บาท เก็บใส่กระปุกไว้ 500 แล้วอีก 500 ล่ะเอาไปไว้ไหน ดูข้อต่อไปจร้า
** ทั่งนี้ทั้งนั้น รายรับรายจ่ายของแต่ละคนแต่ละครอบครัวไม่เหมือนกัน ก็ดูตามความเหสาะสม ความเป็นจริง และตามกำลังของแต่ละคนเลยนะคะ น้อยมากไม่เป็นไร ถ้าเราไม่ย้อท้อสะก่อน ยังไง วันหนึ่งเราจะสำเร็จแน่นอน สู้ๆคะ
ภาพถ่ายโดย ArtHouse Studio จาก Pexels
3. ตอนนี้ เราได้วางแผนการเงินคราวๆแต่เดือนแล้ว แนะนำว่าให้เคร่งครัดกับตัวเอง ประหยัดได้ ประหยัดอีก ถ้ามันไม่แล้ว ก็อย่าพยายาม และอย่าเอาเงินของอย่างหนึ่ง ไปจ่ายอีกอย่าง เช่น ไม่เอาเงินค่าไฟ ไปจ่ายค่ากิน ไปเอาเงินค่าโทรศัพท์ไปจ่ายค่าน้ำมันรถ นี้คือสำคัญมาก ไม่อย่างนั้น ทุกอย่างที่เราทำ ก็จะล่วงไปหมด ต้องมีวินัย และมีมีความตั้งใจ
ตอนนี้ เรามีเงินเก็บแล้วเดือนละ 500 บาท 1 ปี เราจะได้เงิน 6,000 บาท ตอนนี้เราขาดเงินอีก 15,000 บาท และนี้คือพระเอกของการเก็บเงิน คือการเอาเงินไปลงทุนเพื่อให้ได้เพิ่มขึ้นอีกจากรายได้ประจำ
ที่นี้ก็ลองมองหา ว่าเราจะสามารถ เอาเงินอีก 500บาท ไปลงตรงไหน เพื่อให้มันเพิ่มพูนได้บ้าง ซึ้งการเพิ่มพูนนี้ อาจเป็นการเพิ่มพูนความรู้ ไปลงเรียนเพิ่ม เพื่ออนาคตจะเพิ่มฐานเงินเดือน หรือเอาไปหารายได้พิเศษ ลงทุนกับอะไรสักอย่าง แน่นอนว่า 500 บาทมันดูน้อย แต่มันสามารถทำได้ คุณอาจจะเริ่มจาก 500 ตามช่องทางที่คุณมองเห็น หรืออาจจะเก็บไปก่อน พอได้เป็นเงินก้อน ก็เอาไปลงทุนก็ได้ เอาไปหุ้นกับเพื่อน เอาไปขายของออนไลน์ หรือไปเพิ่มงานอดิเรกของคุณให้เป็นเงิน ก็สามารถทำได้ ที่นี้ รับรองว่า ไม่เกิน 2-3 ปี ดูเหมือนนาน แต่คุณจะไป ดีกว่าคุณไม่มีแผน ไม่ได้ทำอะไรเลย แล้วก็ไม่ได้ไปเที่ยวตามที่ฝันอีกต่างหาก
ภาพถ่ายโดย ArtHouse Studio จาก Pexels
เป็นยังไงกันบ้างคะ 3 วิธีคิด 3 วิธีทำ บางคนบอกยาก บางคนบอกง่าย แต่แนะนำ ลองไปทำดูนะคะ เพียงแค่เราตั้งใจ มีเป้าหมายชัดเจน ไม่มีอะไรยาก ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ บางครั้งดูอาจใช้เวลานาน แต่ถ้าได้ลงทุนเพิ่ม เงินมันจะไม่หายไปไหน เมือได้ลองทำ อาจต้องใช้เวลา อย่าพึ่งถอดใจไป ไม่นานเราจะได้ไปตามความฝันเราแน่นอนคะ
อันนี้เป็นเคล็ดลับที่ทำส่วนตัวของแอดเอง.. ซึ่งถ้าใครมีวิธีอื่นๆที่ใช่ได้ผล ก็แนะนำกันมาได้เลยนะคะ
เยดีดิยาห์ นักเพ้อ นักฝัน นักเดินทาง
โฆษณา