9 ก.ค. 2020 เวลา 09:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เลือก DCA แบบไหน?? หุ้น vs กองทุนรวมหุ้น
ออมหุ้น หรือ ออมกองทุนแแบบไหนเหมาะกับใคร ข้อเด่น-ข้อด้อย คืออะไร มาอ่านโพสนี้กัน
การลงทุนแบบ DCA (Dollar Cost Average) เป็นการลงทุนที่เป็นลักษณะค่อยๆ ทยอยลงทุน ด้วยจำนวนเงินที่เท่ากันในแต่ละครั้งตามที่กำหนดไว้ อาจเป็นรายสัปดาห์ หรือรายเดือน โดยเป็นการลงทุนที่หวังผลในระยะยาว เพื่อให้ได้ต้นทุนของการลงทุนเป็นค่าเฉลี่ย ซึ่งเป็นการลงทุนที่สามารถนำมาประดยุกต์ใช้ได้ทั้งในการออมหุ้น หรือ ออมกองทุนรวม
การจะเลือกว่าจะออมหุ้น หรือ ออมกองทุนรวมหุ้น แบบ DCA นั้น ประเด็นหลักจะขึ้นกับว่า สามารถคัดเลือกหุ้นเพื่อลงทุนได้ด้วยตัวเอง และมีเวลาติดตามการลงทุนนั้นด้วยตนเองหรือไม่ ถ้าสามารถทำได้การออมหุ้นเองก็จะน่าสนใจเพราะมีโอกาสที่จะได้ผลตอบแทนสูงกว่าการลงทุนในกองทุนรวมหุ้นได้ และในการออมหุ้นเองนั้น เราสามารถเลือกหุ้น และปรับพอร์ตหรือแผนการลงทุนได้เองตามต้องการ
ส่วนการลงทุนในกองทุนรวมหุ้น หรือการออมกองทุนแบบ DCA เหมาะกับคนที่ไม่มีเวลาศึกษาและติดตามพอร์ตการลงทุนมากนัก เพราะกองทุนรวมนั้นจะมีผู้จัดการ/ผู้เชี่ยวชาญคอยคัดเลือกและปรับพอร์ตการลงทุนตามนโยบายการลงทุนที่กองทุนรวมนั้นๆ ประกาศไว้ ซึ่งเราจะไม่สามารถเลือกหุ้นหรือเสนอให้ผู้จัดการกองทุนเลือกหุ้นตามที่เราต้องการ ได้เพียงแต่เลือกนโยบายการลงทุนที่เหมาะกับตนเอง และการลงทุนในกองทุนรวมก็จะมีค่าบริหารจัดการกองทุนรวม
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#ออมหุ้น
#ออมกองทุนรวม
#DCA
โฆษณา