10 ก.ค. 2020 เวลา 00:59 • ความคิดเห็น
Jensen Huang ผู้ก่อตั้งของ Nvidia
ผู้มายึดแชมป์สุดยอด CEO จากชายชื่อ Jeff Bezos
ในแต่ละปีจะมีการจัดอันดับ top 10 ในเรื่องราวต่างๆ ทั้งความรวย ความหล่อสวย ความก้าวหน้าต่างๆ โดยสื่อหรือองค์กรต่างๆ บ้างก็ได้รับการยอมรับจนกลายเป็นดัชนีที่ใช้อ้างอิง เช่นบุคคลผู้ทรงอิทธิพลของนิตยสาร Time หรือลำดับความร่ำรวยของนิตยสาร Forbes แต่วันนี้ผมจะพาผมจะพาไปรู้จัก Jensen Huang บุคคลที่ได้รับการจัดอันดับ "The best performance CEO" ปี 2019 จาก Harvard Business Review กัน
มารู้จักคุณ Jensen Huang และ บริษัทของเค้าสักหน่อย
Huang เป็นคนไต้หวันครับ ในตอนเด็กๆมาใช้ชีวิตอยู่ในเมืองไทยกับครอบครัว ก่อนจะถูกส่งไปเรียนต่อที่อเมริกา เค้าได้ก่อตั้งบริษัท Nvidia ในปี 1993 และสามารถนำบริษัทเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ที่อดมริกาได้ในปี 1999 ซึ่งปัจจุบันเค้ายังทำหน้าที่เป็น CEO และถือหุ้นมูลค่า 10,000 ล้านเหรียญ (ประมาณ 3.6%) อีกด้วย
....
Nvidia เริ่มต้นด้วยการผลิตการ์ดสำหรับภาพที่เราเห็นในเกมส์ต่าง จากนั้นก็ขยายความสามารถของตัวเองในการผลิต graphics processing units (GPUs) สำหรับใช้ในงานด้านอื่นๆ เช่น artificial intelligence, augmented reality เป็นต้น
....
ล่าสุด Nvidia เพิ่งประกาศจับมือกับ Benz ค่ายรถหรูจากเยอรมันที่จะทำการติดตั้ง Drive platform ซึ่งเป็นสมองกลสำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งระบบจะทำงานแทนคนขับในบางส่วน (level 3 automation) โดยในปี 2024 Benz จะทำการติดตั้งสมองกลนี้อยู่ในระบบมาตรฐานของรถทุกคัน
Cr: Forbes
การจัดอันดับ "the best-performing CEOs in the world" ของ HBR ทำยังไง?
วิธีการคำนวณของ HBR เริ่มต้นจากการรวบรวมรายชื่อของ CEOs จาก S&P Global 1000 (เพราะฉะนั้น CEOs ของบริษัทที่ไม่ได้จดทะเบียนจะไม่รวมในนี้นะ) หลังจากนั้นจะทำการตัด CEOs ที่ทำงานในบริษัทนั้นน้อยกว่า 2 ปีออก เพราะยังมีข้อมมูลน้อยก่อนไป
โดยการคำนวณอันดับจะใช้ข้อมูลใน 2 ด้านคือผลประกอบการของบริษัท (ให้สัดส่วน 80%) และการจัดการด้านความยั่งยืน สิ่งแวดล้อม การดูแลสังคม (20%) ซึ่งสาเหตุที่
Jeff Bezos หลุดออกจากตำแหน่งหัวแถวของทาง HBR แม้จะอันดับทางด้านผลตอบแทนในอันดับที่ 1 ก็เพราะเรื่องความยั่งยืนนี้แหละครับ
อะไรคือ ปรัญชาการบริหารของคุณ Huang ที่ทำให้เค้าแตกต่าง?
1) ผู้มองการไกล
Huang เป็นผู้เห็นบทบาทและการเติบโตของ GPU ตั้งแต่ยุค ‘90 ในขณะที่คอมพิวเตอร์เพิ่งเติบโตและเต็มไปด้วยตัวอักษร เค้าเห็นถึงพลังของภาพ ที่จะทำให้คอมพิวเตอร์กลายเป็นอุปกรณ์ที่ใครๆก็ขาดไม่ได้
ซึ่งจนถึงปัจจุบัน GPU ของ Nvidia ก็ชิงส่วนแบ่งในตลาดไปถึง 70% เรียกว่าทิ้งห้างคู่แข่งชื่อดังในวงการผลิต chip ไปหลายช่วงตัวทีเดียว
2) สร้างผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าไม่กล้าปฏิเสธ
สำหรับ Huang เค้าจะสนใจที่ผลิตสินค้าที่จะแก้ปัญหาที่ไม่มีใครแก้ได้ ซึ่งนั้นทำให้สินค้าของ Nvidia มีปรากฏอยู่ในทุกอุตสาหกรรม ทั้งผู้ในบริการอินเตอร์เน็ต อุตสาหกรรมการแพทย์ การขนส่งและการเดินทาง
3) เค้าเป็นผู้นำ (ไม่ใช่หัวหน้า)
ถ้าคุณอยากพบกับ Huang คุณสามารถเจอะเจอเค้าได้ตามแผนกต่างๆของบริษัท เค้าไม่ใช่เจ้านายที่อยู่ในห้องทำงานที่ชั้นสูงสุด ซึ่งมีเลขาและผู้ช่วยมากมายคอยสกรีนคนที่เข้าพบ
Huang จะอยู่ตามสถานที่ต่างๆ เพื่อทำงานรวมกับพนักงาน แม้บริษัทจะมีพนักงานมากกว่า 10,000 คน แต่พนักงานทั้งหมดและ Huang มีความผูกผันอย่างเหนียวแน่น
หนึ่งในตัวอย่างที่พิสูจน์ว่า Huang ให้ใจกับลูกน้องเค้าก็คือ เมื่อมีการท้าทายให้ทำอะไรบ้าๆเมื่อราคาหุ้นของ Nvidia ทำลายสถิติต่าง พนักงานบางคนก็สัญญาว่าจะโกนหัว หรือทำอะไรแปลก Huang ก็ร่วมสนุกกับทุกคนด้วย นั้นคือที่มาของรอยสักที่ไหล่ด้านซ้ายของเค้านั้นเอง
Huang กับรอยสักโลโก้บริษัท ฉลองราคาหุ้นทะลุ $100
Why Nvidia's CEO Jensen Huang Deserves the Title 'Businessperson of the Year', thestreet.com, 16 Nov 2017
NVIDIA And Mercedes-Benz Join Forces In An Autonomous Car Power Play, Forbes.com, 23 Jun 2020
The Best-Performing CEOs in the World, 2019, hbr.org, issue Nov-Dec 2019
โฆษณา