9 ก.ค. 2020 เวลา 11:46 • ปรัชญา
"ไม่มีตังค์…จะเสียงดังได้ไง"
คุณเคยต้องถอนหายใจแบบพูดอะไรไม่ออก เวลาที่ฟังคนอื่นพูดถึงเป้าหมายบ้างไหมครับ เหมือนกับว่าคุณคิดจะทำอะไรก็ติดขัดไปหมด ถ้าเคย… คุณติดเรื่องอะไร..??
……
……
เมื่อครั้งที่ราชสำนักส่วนกลางออกประกาศ เพื่อรวบรวมผู้กล้าที่มีฝีมือให้ช่วยปราบโจร ประกาศฉบับนั้นได้กระจายไปในทุกสารทิศ ทั่วทั้งแผ่นดินไม่เว้นแม้แต่ที่เมืองตุ้นก้วนแห่งนี้
ขณะชาวบ้านกำลังยืนมุงดูประกาศนั้น ก็มีเสียงถอนใจหลุดออกมาจากชายหนุ่มผู้หนึ่ง ชายหนุ่มลักษณะดีวัย 25 ปีผู้นี้นามว่า "เล่าปี่" ที่ดูเหมือนว่ากำลังมีความคิดขัดแย้งในตนเอง
สิ้นเสียงถอนใจของเล่าปี่ลงยังไม่ทันไร
ก็มีเสียงดังถามเชิงตัดพ้อมาจากทางด้านหลัง..!!
"เป็นลูกผู้ชายไม่ช่วยงานแผ่นดิน…
แต่มายืนถอนหายใจทิ้งมันสมควรไหม.!!"
เล่าปี่จึงหันกลับไปถามชายเจ้าของเสียงว่า
"อ้าว… แล้วคุณเป็นใครล่ะครับ.??"
ก่อนที่ชายคนนั้นจะตอบกลับเสียงดังฟังชัด.!!
"ผมชื่อเตียวหุย ฐานะก็รวยพอสมควรล่ะ มีบ้าน มีทรัพย์สิน มีเงินทอง มีร้านขายหมู
ขายเหล้า ชอบคบหากับผู้มีความรู้ทั้งหลาย เห็นคุณอ่านประกาศแล้วถอนใจ ก็เลยถามดู"
เล่าปี่ถอนใจและตอบด้วยเสียงแผ่วเบาว่า…
"เฮ้อ…ผมชื่อเล่าปี่ครับ เห็นประกาศแล้ว ก็อยากตอบแทนแผ่นดินแต่ถึงมีแผนการที่ดี มีอุดมการณ์ ก็ยังไร้ทุนขาดทรัพย์สินเงินทองที่จะทำการใหญ่ คิดทำอะไรมันก็ติดขัดไปหมด ก็เลยได้แต่ถอนใจ"
เตียวหุยได้ฟังเล่าปี่พูดเช่นนั้นก็รู้สึกชอบใจ ที่ได้พบคนมีอุดมการณ์มีความคิดเช่นเดียวกัน จึงบอกกับเล่าปี่ว่าไม่ต้องกังวลร้อนใจใดๆทั้งสิ้น ตนก็พอมีเงินอยู่บ้างเชิญไปปรึกษาหารือกันดีกว่า
เล่าปี่จึงตกลงปลงใจไปหารือกับเตียวหุย พร้อมกับเชิญชวนให้ผู้กล้าอีกคนหนึ่งไปด้วยกัน เพราะทั้งสามต่างก็มีอุดมการณ์เช่นเดียวกัน จึงร่วมใจสาบานเป็นพี่น้องช่วยเหลือเกื้อกูลกัน
……
……
ไม่น่าเชื่อนะครับ นี่ผ่านมาเกือบ 2,000 ปีแล้ว เรื่องที่ทำให้คนต้องหนักใจมากในยุคนั้น ก็ยังคงเป็นเรื่องที่ผู้คนยังต้องหนักใจในยุคนี้ จะเรื่องอะไรซะอีกล่ะครับนอกจาก "เงิน"
1
ขนาดคนมีอุดมการณ์ชัดเจนอย่างเล่าปี่ในวัยหนุ่ม ยังต้องกัดกลุ้มถอนใจเพราะไม่มีทุน ไม่มีเงิน ต่างจากเตียวหุยในขณะนั้นที่ค่อนข้างมีฐานะ จะพูดจาอะไรก็มั่นใจ ส่งเสียงดังได้ในทุกที่
ใช่ครับ… ถึงแม้ว่าเงินมันจะซื้อทุกอย่างไม่ได้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายๆอย่างถูกแก้ไขได้ด้วยเงิน
คนมีจะบอกว่า…
"สุขใดเท่าล้วงกระเป๋าแล้วเจอเงิน"
คนไม่มีก็จะบอก…
"ไม่มีตังค์จะส่งเสียงดังได้ไง"
อาจดูเหมือนโหดร้ายแต่ขออภัยมันคือความจริง ถ้าจนเงินแต่อยากจะเสียงดังพูดอะไรแล้วมีคนฟัง คุณก็จำเป็นจะต้องเป็นคนที่ "รวยความคิด มากความรู้” แบบเล่าปี่
แต่ถ้าคุณอับจนทั้งสองอย่าง จะตะโกนให้เสียงดังจนคอแตกตาย ก็คงไม่มีใครสนใจฟังหรอกครับ ถ้าอยากไปไหนแล้วมีพลัง ส่งเสียงดังได้ ก็หาทางเพิ่มพลังอย่างใดอย่างหนึ่ง แบบเร่งด่วนเลยครับ
ด้วยความปรารถนาดี
สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
เล่าปี่ กวนอู เตียวหุย : สามก๊ก 1994
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
โฆษณา