10 ก.ค. 2020 เวลา 03:00 • ความคิดเห็น
3️⃣ ความกลัว‼️ ที่จะเป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิต⚠️
อย่าปล่อยให้ "ความกลัว" ทำให้คุณเสียโอกาส...
หลายครั้งที่ปริกฐาเห็นคนรอบตัว พยายามเอาชนะความกลัวในการลงมือทำงานบางอย่างให้สำเร็จ และก็มีหลายครั้งที่ยังเห็นบางคนไม่กล้าที่จะเอาชนะความกลัว เพื่อพาตัวเองไปอยู่ในจุดที่ดีกว่าที่เป็น
ความกลัวอะไรบ้างที่กำลังทำให้คุณเสียโอกาสที่ควรจะได้รับ
1️⃣ กลัวการพูดต่อหน้าผู้คน
มักเกิดกับคนประเภท Introvert ที่เก็บตัวและไม่ชอบแสดงออก ไม่ชอบเป็นจุดสนใจ หรือกลัวการถูกสายตาคนอื่นจับจ้อง หรือโดนวิพากษ์วิจารณ์ มีการคาดการณ์กันว่า ผู้คนจำนวนถึง 25% - 75% ที่เกิดภาวะนี้ โดยความกลัวนั้นเกิดขึ้นตามสัญชาตญาณในการต้องการจะปกป้องตนเองจากการถูกตัดสิน การถูกคุมคาม หรือวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากใครที่เคยพูดนำเสนอแล้วรู้สึกล้มเหลวไม่เป็นท่า กำแพงความกลัวนี้ก็จะยิ่งสูงขึ้นไปอีก
👉 วิธีเอาชนะความกลัวการพูดในที่สาธารณะ
- "ปรับ Mindset ของตนเอง" ให้เข้าใจว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่อาจจะล้มเหลว หรือสำเร็จในการทำอะไรบางสิ่ง ไม่มีใครสมบูรณ์แบบมาตั้งแต่เกิด
- "ฝึกฝนให้ตนเองมีความพร้อม" นักพูดเก่งๆ อย่าง โน้ต อุดม แต้พานิช ก่อนจะขึ้นไปยืนบนเวทีเพื่อพูดต่อหน้าผู้คนนับพัน เขาก็ต้องฝึกซ้อมอย่างหนักหน่วง เช่นกัน
- "เรียนรู้และหาโอกาสให้ตัวเอง" หาคนต้นแบบเพื่อที่คุณจะศึกษาเทคนิคของเขา นำมาปรับใช้และพยายามนำเสนอตัวเองให้ได้มีโอกาสพูดบ่อยๆ ไม่ว่างานเล็กๆหรืองานใหญ่
- "ตั้งเป้าหมายและกำหนดทิศทางของสาระสำคัญ" คุณต้องการสื่อสารอะไรให้กับผู้ฟัง นี่คือสิ่งที่ห้ามละเลย หลายครั้งที่การพูดมักทำให้คุณเสียความมั่นใจ เพราะผู้ฟังรู้สึกเบื่อหนายจากสาระความรู้ที่ไม่ตรงประเด็น
- "อย่าฝืนเป็นคนอื่น" ถ้าหากคุณไม่ใช่คนตลก ก็อย่าพยายามพูดแล้วให้ผู้ฟังขำ หากคุณเป็นคนจริงจัง ก็ไม่ต้องแสร้งว่าร่าเริง เพราะการฝืนอาจทำให้คุณไม่เป็นตัวของตัวเอง บรรยากาศภายในงานจะชวนให้อึดอัด
2️⃣ กลัวการเริ่มต้น
ความกลัวและความกังวลส่วนใหญ่เกิดจากการที่เราไม่รู้ และเป็นสิ่งที่ติดตัวกับมนุษย์เราไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ไหน ความกลัวนี้มักเกิดกับคนที่เคยชินกับอะไรมานานๆ มั่นใจในสิ่งที่ทำจนไม่มีความกล้ามากพอจะยอมรับการเปลี่ยนแปลง และอาจเคยผิดหวังกับอดีตที่ผ่านมา เช่น การเริ่มทำงานใหม่ การย้ายไปเรียนที่ใหม่ การสร้างความสัมพันธ์กับคนรักใหม่ ฯลฯ
👉 เทคนิคที่จะช่วยให้เราสลัดความกลัวทิ้งไป พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ
- "พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์" การหันหน้ามาปรึกษาคนที่ไว้ใจ จะช่วยเปิดโอกาสให้เราคิดนอกกรอบของตัวเอง มีทัศนคติต่ออนาคตที่ดีขึ้นได้
- "วางแผนเพื่อพัฒนา" เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสิ่งที่คาดว่าจะต้องเจอ หรือสิ่งที่ไม่คาดคิด และพิจารณาตนเองเพื่อพัฒนา ต่อยอดองค์ความรู้ และทักษะในด้านต่างๆ
- "ยืดหยุ่นและคิดบวก" การเปลี่ยนแปลงก็คือสิ่งใหม่ๆ ที่เข้ามาในชีวิต แน่นอนว่าย่อมไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว ดังนั้นเราจึงไม่ควรยึดติดอยู่กับความคิดเดิมๆ และการคิดบวกจะช่วยทำให้คุณคิดหาวิธีการปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงนั้นๆได้ดี
3️⃣ กลัวความล้มเหลวและผิดพลาด
เบื้องหลังของความล้มเหลวสวยงามกว่าที่คิด ผู้ที่ประสบความสำเร็จเกือบทุกคนต่างยอมรับว่าตนเองเคยผ่านความล้มเหลวมานับครั้งไม่ถ้วน พวกเขาพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ความล้มเหลวเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้ที่ประสบความสำเร็จ อย่าง J.K. Rowling นักเขียนเรื่อง Harry Potter และนักธุรกิจหมื่นล้านอย่าง Richard Branson เล่าอย่างภาคภูมิใจว่าพวกเขาล้มเหลวมามากแค่ไหน และความล้มเหลวนั้นช่วยหล่อหลอมความสำเร็จของพวกเขาอย่างไร จริงๆแล้วความล้มเหลวไม่ใช่เรื่องน่ากลัว ไม่ใช่จุดจบของชีวิต แต่มันคือแรงขับเคลื่อนที่ทำให้เราไม่ท้อ พร้อมสู้ต่อจนกว่าจะสำร็จ
👉 เหตุผลที่คุณควรยิ้มรับให้กับความล้มเหลว
- "ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจะทำให้คุณพัฒนา" เรียนรู้ที่จะแก้ไขข้อผิดพลาดเพื่อก้าวไปถึงเป้าหมาย
- "เส้นทางสู่ความสำเร็จไม่มีทางลัด" ถ้าหากมีคนสองคนที่มีเป้าหมายเหมือนกัน คนที่หนึ่งรอคอยโชคชะตา กับอีกคนที่สู้และพยายามทำทุกอย่างเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย แต่ระหว่างทางจะต้องเจอกับความลำบาก บางครั้งก็ต้องล้มเหลวก่อนถึงจะสำเร็จ ถ้าคุณเป็นคนแรก คุณจะไม่ต้องพาชีวิตไปเจอกับความเสี่ยงอะไรเลย แต่โอกาสที่คุณจะสำเร็จเหมือนคนที่สองก็เกิดขึ้นยากเช่นกัน
- "นักรบย่อมต้องมีบาดแผล" บาดแผลที่ได้มา นับเป็นอุปสรรคที่ระหว่างทางต้องเจอ ความล้มเหลวที่เกิดขึ้นนับครั้งไม่ถ้วน จะสอนให้แข็งแกร่ง และคนที่แข็งแกร่งเท่านั้นที่จะสามารถพิชิตเป้าหมายได้สำเร็จ
✅ ปริกฐาเชื่อว่าทุกคนมีความกลัวอยู่ในตัวเองกันทั้งนั้น แต่คนที่จะเดินไปถึงจุดหมายปลายทางได้สำเร็จก็คือคนที่เอาชนะความกลัวเหล่านี้ได้ ...การลองผิดลองถูก การฝึกฝนและรู้จักเอาความผิดพลาด ความล้มเหลว มาเป็นบทเรียน ปรับปรุง แก้ไข พัฒนาศักยภาพตัวเองให้ดีขึ้น นี่คือคุณลักษณะของคนที่ไม่ยอมแพ้ แม้จะต้องเจออุปสรรค ก็ไม่ท้อ
"เพิ้ง" เพื่อนของปริกฐาบอกว่า.. ผิดพลาดไป 100 ครั้ง แต่ใครจะไปรู้.. เราอาจสำเร็จในครั้งที่ 101 ก็ได้.. สำคัญคืออย่ายอมแพ้ เอาชนะความกลัวต่างๆให้ได้ แล้วยิ้มรับกับความสำเร็จที่เกิดขึ้น 🙂
ปริกฐาเป็นกำลังใจให้กับทุกคนเพื่อก้าวผ่านและเอาชนะความกลัวให้ได้นะคะ ✌
สามารถติดตามผลงานได้ที่
👉🏼Facebook fanpage “เ พื่ อ น เ ขี ย น”
👉🏼Blockdit : ปริกฐาและเพิ้ง
โฆษณา