14 ก.ค. 2020 เวลา 01:55 • บันเทิง
🙏🏻สวัสดีค่ะคนรักสัตว์ประหลาดทุกท่าน ช่วงนี้ก็จะยังคงวนเวียนเรื่องราวตำนานของสัตว์ประหลาดในน้ำกันต่อนะคะ ต้อนรับฤดูฝนที่โปรยปรายลงมากันค่ะ
🌊วันนี้คนรักสัตว์ประหลาดจะขอแนะนำตำนานทหารม้าน้ำในตำนานกรีก นามว่า ฮิปโปแคมปัสกันค่ะ
🐴🐟Hippocampus (ฮิปโปแคมปัส) ทหารม้าน้ำลากเกวียนเพื่อเทพเจ้าแห่งมหาสมุทร(อังกฤษ: Hippocampus, Hippocampi; กรีก: ἵπποκαμπος)
💙คำว่า "Hippocampus" มาจากภาษากรีกคำว่า ἵππος (hippo) ที่แปลว่า "ม้า" และ κάμπος (campus) ที่แปลว่า "สัตว์ประหลาด" บ่อยครั้งในอังกฤษก็เรียกว่า "ม้าน้ำ" (Sea - horse) บางครั้งก็เรียกว่า "ไฮดริปปัส" มาจากภาษากรีกคือ Hydro ที่แปลว่า "น้ำ"
🐴🌊Hippocampusเป็นสัตว์ตามจินตนาการในเทพปกรณัมกรีก กล่าวว่ามันมีลักษณะเป็นม้าทะเลที่มีส่วนด้านหน้าเป็นม้า ส่วนหลังเป็นปลา มีเกล็ดและหางขดโค้ง ในตำนานยังกล่าวอีกด้วยว่าHippocampusจะคลอดลูกออกมาเป็นไข่ใบใหญ่ เมื่อมันฟักออกมาจากไข่ก็จะมีรูปร่างเป็น Hippocampusขนาดเล็ก โดยตัวอ่อนของมันจะถูกเรียกว่า Tadfoal เมื่อโตเต็มวัยจึงจะกลายเป็น Hippocampus ที่พร้อมออกรับใช้เทพโพไซดอน ในตำนานกรีก-โรมันกล่าวว่า Hippocampusนั้นเป็นสัตว์เลี้ยงตัวโปรดของโพไซดอน เทพเจ้าแห่งมหาสมุทรและเทพโพไซดอนเองก็เป็นผู้สร้างมันด้วยเช่นกัน โดยหวังให้เป็นสัตว์เลี้ยงและรับใช้พระองค์
Hippocampusมีนิสัยกล้าหาญและจะเชื่องกับเจ้าของมาก นอกจากนี้ฮิปโปแคมปัสยังเป็นเทียมรถศึกของโพไซดอนอีกด้วย โดยจะใช้มันเป็นสัตว์ลากเลื่อนเกวียนของพระองค์เวลาเดินทางไปไหนต่อไหน ตามตำนานกล่าวว่ามันสามารถวิ่งบนผิวน้ำได้ด้วยแต่ ไม่สามารถขึ้นบกได้ ดังเช่นที่ปรากฏเห็นงานศิลปะทั้งภาพวาดและงานปั้นกรีก ที่จะพบว่าเทพโพไซดอนมักจะขี่เกวียนที่บังคับลากด้วย Hippocampusอยู่บ่อยๆ
🎞️Hippocampus นอกจากจะมีภาพลักษณ์ที่สง่างาม และเป็นสัตว์เลี้ยงเทพเจ้าแล้ว พวกมันยังเป็นสัตว์ในตำนานที่ค่อนข้างpopular เช่นกัน ทั้งยังปรากฏตัวในภาพยนตร์เช่น Percy Jacson : Sea of Monsters และ ในการ์ตูนเด็กๆ My little pony  the movie อีกด้วย
✨เกร็ดความรู้เพิ่มเติม
ในทางวิทยาศาสตร์คำว่าฮิปโปแคมปัสหมายถึงอวัยวะส่วนหนึ่งของสมอง เนื่องจากสมองส่วนนั้นมีลักษณขดโค้งคล้ายหางของฮิปโปแคมปัส และยังใช้เป็นชื่อวิทยาศาสตร์ของปลาจำพวกม้าน้ำ ซึ่งอวัยวะดังกล่าวมีบทบาทสำคัญในการสร้างความทรงจำระยะยาวและการกำหนดทิศทาง กล่าวคือเป็นอวัยวะมี่ใช้เก็บเกี่ยวความทรงจำระยะสั้นให้เป็นความทรงจำระยะยาวได้ ซึ่งสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ทีเดียว ลองนึกภาพถ้าhippocampus ในสมองถูกทำลาย ความทรงจำใหม่ที่เกิดขึ้นก็จะไม่ถูกจัดเก็บ บันทึกไว้เลย เช่นตัวอย่างนางเอกในเรื่อง 50 first dates เป็นต้น
🙏🏻Information Thanks Credit:
#hippocampus #hippocampi #sea #horse #folk #ฮิปโปแคมปัส #ม้าน้ำ #อสุรกาย #monsters #creatures #greek #roman #mythical #mytholgy #poseidon #folklore #creaturemania #มอนสเตอร์ #สัตว์ประหลาด #สัตว์ในเทพนิยาย #สัตว์ในตำนาน #กรีก #โมัน #โพไซดอน #คนรักสัตว์ประหลาด #สัตว์ประหลาดในภาพยนตร์
โฆษณา