10 ก.ค. 2020 เวลา 06:18 • ธุรกิจ
1 สายการบิน 2 สนามบิน
หนึ่งในข่าวลือหนาหูในวงการการบิน สำหรับสัปดาห์นี้คงหนีไม่พ้นการที่สายการบิน Thaiairasia อาจจะมีการเปิดให้บริการทั้งสองสนามบินคือ ที่สนามบินดอนเมือง และ สนามบินสุวรรณภูมิ
ต้องบอกว่านี้ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับการให้บริการ 2 สนามบิน เพราะสายการบินอย่าง Thai Smile เองก็เคยให้บริการสองสนามบินไปพร้อมๆ กัน แต่สุดท้ายก็ต้องเหลือเพียงสนามบินเดียว
#เกิดอะไรขึ้นทำไม Airasia ถึงจะให้บริการ 2 สนามบิน
คำตอบ ที่ผมมองคือ ปัจจุบันเส้นทางการบินระหว่างประเทศยังไม่มีการเปิดให้บริการทำให้เครื่องบินและ Asset ของสายการบินที่ถือเป็น Fix cost นั้น จริงไม่ได้ถูกนำไปใช้อย่างเต็มศักยภาพ
#การตัดสินใจครั้งนี้บอกอะไรคนนอกบ้าง
การตัดสินใจให้บริการจากสองสนามบินนั้น ในการ Set up operation ที่สนามบินใหม่นั้น มีเรื่องของ cost of operation เกิดขึ้น
การตัดสินใจครั้งนี้เท่ากับว่า สายการบินมองแล้วว่า สภาวะการท่องเที่ยวสำหรับตลาดต่างประเทศนั้น ยังไม่น่าจะกลับมา Recover ในช่วง 12 เดือนต่อจากนี้แน่นอน
#สายการบินไหน เดือดร้อน
ถ้าหากการสายการบิน AirAsia เพิ่มเที่ยวบินที่สุวรรณภูมิ นั้นจะทำให้การแข่งขันเพิ่มความรุนแรงอย่างมาก
โดยหากวิเคราะห์ส่วนตัวแล้วนั้น
VZ หรือ thai vietjet air สายการบิน low cost airline เพียงเจ้าเดียวที่ให้บริการโดยใช้ สุวรรณภูมิ เป็น Base ในการให้บริการ น่าจะได้รับผลกระทบจากการมาของ FD รอบนี้
#ในมุมมองผู้บริโภค
ถ้าหาก AirAsia เพิ่มการให้บริการจาก สุวรรณภูมิ จริง ผู้โดยสารน่าจะได้รับประโยชน์อยากมาก และการแข่งขันน่าจะรุนแรงเพิ่มขึ้นมากไปอีกมาก
#การแข่งขันทางราคา
ถึงแม้ก่อนหน้านี้หลาย ๆ ผู้บริหารและนักท่องเที่ยวจะกลัวว่า ตั๋วเครื่องบินจะมีราคาแพงเป็นอย่างมาก แต่ปัจจุบันจะพบว่า หลาย ๆ สายการบิน แข่งขันทางราคากันอย่างรุนแรง ซึ่งมองได้เป็นสองมุม คือ
ด้านดี ที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศที่ปัจจุบันถือจะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศแทนการเข้ามาของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ
ด้านเสีย การแข่งขันทางราคา เท่ากับกำไรที่น้อยลงของสายการบินทำให้การแข่งขันอาจจะทำให้สายการบินต้องหายไปจากระบบ
โฆษณา