10 ก.ค. 2020 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
เพราะไม่คิดที่จะยอมแพ้ จึงไม่แพ้
คนทั่วไปถูกปฏิเสธ สัก 10 ครั้ง ก็น่าจะยอมแพ้ยกเลิกความคิดของตัวเองแล้ว แต่ใม่ใช่กับชายที่ชื่อว่า “Harland Sanders”
1
Harland Sanders เกิดเมื่อปี ค.ศ.1890 ในสหรัฐอเมริกา แต่ก็โชคร้าย ที่คุณพ่อเสียชีวิตตั้งแต่เขาอายุเพียง 6 ขวบ ซึ่งเขาเองก็ต้องสวมบทบาทพ่อครัว ทำอาหารเลี้ยงทุกคนในบ้าน ตอนอายุเพียง 7 ขวบเท่านั้น
Sanders ดรอปเรียนตั้งแต่ชั้นมัธยม เพื่อทำงานหาเลี้ยงชีพ โดยเขาทำอาชีพหลากหลาย ทั้งสมัครเป็นทหาร ขายประกัน ขายยางรถยนต์ ขับเรือเฟอร์รี่ จนกระทั่งพอมีเงินซื้อกิจการปั๊มน้ำมัน ในปี ค.ศ.1930
เขาได้ใช้ฝีมือทำอาหารของเขา มาประกอบอาขีพ เป็นเชฟ ก็เมื่อตอนอายุ 40 ปี นี้เอง โดยเปิดร้านอาหารในปั๊มน้ำมัน และต่อมาก็ยกเลิกการขายน้ำมัน แล้วขายอาหารเพียงอย่างเดียว โดยในปี ค.ศ. 1939 ก็ได้คิดค้นเมนูไก่ทอดขึ้นมา โดยมีส่วนผสมของสมุนไพร และเครื่องเทศ 11 อย่าง
กิจการร้านอาหารของ Sanders เป็นไปได้ดี จนถึงขนาดที่ผู้ว่าการรัฐ Kentucky มอบตำแหน่ง “Colonel” หรือผู้พัน ให้นาย Sanders เลยทีเดียว ซึ่ง Sanders เอง ก็เริ่มแต่งตัวตามตำแหน่งผู้พัน ใส่สูทสีขาว และไทค์สีดำ
แต่ร้านอาหารของเขา พึ่งพานักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านถนนที่ร้านตั้งอยู่ พอถนนเส้นใหม่ก่อสร้างแล้วเสร็จ ซึ่งแน่นอนว่าไม่ผ่านร้านเขา ทำให้กิจการจากที่ดีๆ กลายเป็นแย่ทันตาเห็น (อย่างกับเจอ โควิด-19) Sanders ไม่มีทางเลือก ต้องขายกิจการ และมีเงินเหลือในบัญชี เพียงร้อยกว่าเหรียญสหรัฐฯ!!
Sanders ตัดสินใจ เปลี่ยนรูปแบบธุรกิจ ไปขายแฟรนไชส์สูตรไก่ทอด ที่เขาคิดค้นขึ้นมาแทน โดยตระเวณขับรถขับภรรยา ไปทั่วสหรัฐฯ...
เขาถูก ร้านอาหารปฏิเสธกว่า 1,009 ครั้ง ไม่มีใครเห็นด้วยกับไอเดียเขาเลย
จนในที่สุด ปี ค.ศ. 1952 Sanders ก็เกลี้ยกล่อม เพื่อนของเขาที่ชื่อว่า Pete Harman ให้ซื้อแฟรนไชส์ได้เป็นผลสำเร็จ โดยค่าแฟรนไชส์ไม่มีค่าแรกเข้า แต่มีค่าใช้สิทธิแฟรนไชส์ มูลค่า 4 เซ็นต์ ต่อไก่ทอด 1 ชิ้น และผู้ซื้อแฟรนไชส์ ต้องใช้แบรนด์โลโก้ไก่ทอด เป็นรูปของผู้พัน Sanders และนั่นคือ จุดกำเนิดของ “Kentucky Fried Chicken” หรือ KFC
ปี ค.ศ. 1970 KFC เปิดสาขาต่างประเทศ สาขาแรกที่ประเทศ ญี่ปุ่น โดยการร่วมทุนกับบริษัท Mitsubishi Trading ซึ่งปัจจุบันความพิเศษของ KFC สาขาที่ญี่ปุ่นก็คือ เป็น ประเทศแรก และประเทศเดียวที่มีเปิดให้บริการ ไก่ทอด KFC แบบบุฟเฟ่ต์!
ใน วัย 90 ปี ผู้พัน Sanders จากโลกนี้ไปอย่างสงบ ด้วยร้าน KFC 6,000 สาขา ใน 48 ประเทศทั่วโลก และปี 2020 KFC มีจำนวนสาขา กว่า 24,000 สาขา ใน 145 ประเทศทั่วโลก
หากผู้พัน Sanders ล้มเลิกความตั้งใจ หากโดนปฏิเสธเพียง 10 ครั้ง พวกเราก็คงไม่ได้กินไก่ KFC แบบทุกวันนี้
นั่นเป็นเพราะผู้พัน Sanders ไม่คิดที่จะยอมแพ้…เชื่อมั่น ในสิ่งที่ตัวเองทำอยู่
เขาจึงไม่แพ้ และฝากผลงานเอาไว้ได้ แบบทุกวันนี้...
#Resilience
=====================
ผู้นำเข้า ส่งออก หาขนส่งมืออาชีพ
นึกถึง ZUPPORTS
=====================
❤️ อ่านบทความย้อนหลังได้ที่
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า marketplace
#นำเข้าส่งออกสุดขอบฟ้า #นำเข้า #ส่งออก
#ZUPPORTS
โฆษณา