10 ก.ค. 2020 เวลา 13:57 • สุขภาพ
จีนกับความพยายามปกปิดความจริงเกี่ยวกับ COVID-19 ไม่ให้โลกรู้
ข่าวที่เรารู้ในช่วงเดือนมกราคมจากการแถลงของ WHO คือข่าวที่ WHO ชมจีนไม่ขาดปากว่าในการระบาดของ COVID-19 ซึ่งเกิดจากไวรัส SARS CoV2 ในครั้งนี้ จีนมีทัศนคติที่ดีมาก รีบแจ้งแก่ WHO ในวันที่ 31 ธันวาคม 2019 คือแจ้งทันทีที่ทราบว่าโรคปอดอักเสบที่กำลังระบาดนี้เกิดจากไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ที่คล้าย SARS ต่างจากเมื่อตอน SARS ระบาดปี 2003 ซึ่งกว่าจีนจะยอมรับก็ผ่านไปนานถึง 3 เดือนจนเรื่องมันแดงขึ้นหลังมีการระบาดเกิดขึ้นในฮ่องกงจากคนจีนแผ่นดินใหญ่ที่ไปพักในโรงแรมแห่งหนึ่ง แถมในรอบนี้ จีนยังเปิดเผยจีโนมของ SARS CoV2 อย่างรวดเร็ว คือเผยแพร่ในวันที่ 11 มกราคม ไม่ถึงสองสัปดาห์หลังแจ้งข่าว COVID ระบาด
แต่เบื้องหลังคำชมของ WHO นั้น เรื่องจริงมันต่างออกไปแบบหน้ามือกับหลังมือเลย โดยสรุปได้ดังนี้
- จากที่บอกว่าจีนแจ้งแก่ WHO อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับ COVID-19 ในวันที่ 31 ธันวาคม 2019 นั้น จริงๆแล้วจีนไม่ได้เป็นคนแจ้ง WHO แต่ WHO พบข่าวเรื่องการระบาดของไวรัสที่คล้ายกับ SARS ในโซเชียลมีเดียจีนซึ่งคุณหมอหลี่เป็นคนเอามาโพส ทำให้เกิดเป็นข่าวขึ้นจนระบบเตือนภัยมันดักจับได้หลังจากระบบแปลข่าวจากภาษาจีนเป็นอังกฤษ WHO จึงสอบถามกลับไปยังจีนถึงสองรอบว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ กว่าที่จีนจะยอมรับว่าเป็นเรื่องจริงในวันที่ 3 มกราคม 2020
WHO ยอมรับว่าที่จริงแล้ว จีนไม่เคยแจ้งเรื่อง COVID ต่อ WHO เลย แต่ WHO รู้เองจากข่าวในโซเชียลจีน
- ข่าวที่บอกว่าจีนเผยแพร่จีโนมของ SARS CoV2 อย่างเร็วในวันที่ 11 มกราคม 2020 นั้น จริงๆแล้วทางการจีนไม่ได้ตั้งใจเผยแพร่ แต่เป็นทีมนักวิจัยของ Professor Zhang Yongzhen จากห้องแล็บ Shanghai Public Health Clinical Centre ในเมืองเซี่ยงไฮ้ได้โพสข้อมูลจีโนมดังกล่าวขึ้นในฐานข้อมูลสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการจีนแต่อย่างใด
ข้อมูลจีโนม SARS CoV2 ที่ Professor Zhang Yongzhen จากห้องแล็บ Shanghai Public Health Clinical Centre โพสโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการจีน
- ห้องแล็บดังกล่าวถูกสั่งปิดทันทีในวันที่ 12 มกราคม 2020 หนึ่งวันหลังจากเผยแพร่ข้อมูลจีโนม โดยรัฐบาลจีนไม่เปิดเผยสาเหตุที่สั่งปิดห้องแล็บดังกล่าว
ห้องแล็บในเซี่ยงไฮ้ที่เปิดเผยข้อมูล SARS CoV2 โดยพลการ ถูกสั่งปิดทันที
- แหล่งข่าว WHO ได้บอกกับนักข่าวว่า จริงๆจีนมีข้อมูลจีโนมของ SARS CoV2 มานานอย่างน้อยก็ตั้งแต่ต้นมกราคม 2020 หรือนานตั้งแต่เดือนธันวาคม 2019 เลยทีเดียว ไม่ใช่เพิ่งรู้วันที่ 11 มกรา แต่จีนประวิงเวลาไม่ยอมเปิดเผยจีโนม SARS CoV2 ให้โลกรู้ แต่บังเอิญห้องแล็บในเซี่ยงไฮ้ดันโพสข้อมูลขึ้นมาโดยไม่ได้รับอนุญาต
- แหล่งข่าวใน WHO บอกว่าที่ผ่านมา จีนจะบอกข้อมูลแก่ WHO ก็เฉพาะต่อเมื่อเรื่องมันแดงขึ้นมาแล้ว หรือเป็นข่าวไปแล้วเท่านั้น
- จีนบอกว่า Patient Zero มาจากตลาดสดอู่ฮั่นตอนปลายเดือนธันวา แต่จากข้อมูลที่พบว่าจีนบันทึกไว้ คนไข้ที่เจอสามารถย้อนกลับไปถึงวันที่ 17 พฤศจิกายนเป็นอย่างน้อย และไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับตลาดแต่อย่างใด
- จีนปิดบังเกี่ยวกับไวรัส 4991 ที่ทำให้คนงานเหมืองตายไป 3 คนด้วยโรคปอดอักเสบในปี 2012 โดยไม่บอกว่าไวรัส 4991 กับไวรัส RaTG13 ที่ Shi Zhengli นักวิจัยห้องแล็บไวรัสวิทยาอู่ฮั่นบอกว่ามีจีโนมคล้ายกับ SARS CoV2 ถึง 96% โดยมีคนไปสังเกตุพบว่าข้อมูลบางส่วนของ 4991 ที่ Shi Zhengli อัพโหลดขึ้นฐานข้อมูล Genbank กับจีโนมตัวเต็มของ RaTG13 ที่ Shi Zhengli อัพโหลดขึ้น Genbank วันที่ 20 มกราคม 2020 นั้น น่าจะเป็นตัวเดียวกัน แต่ทำไม Shi Zhengli ถึงเปลี่ยนชื่อไวรัสดังกล่าวโดยไม่บอกเหตุผล และไม่ยอมกล่าวถึงเหตุการณ์ที่มีคนงานเหมืองเสียชีวิตด้วยอาการคล้ายปอดอักเสบมาก่อน ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ดูแลฐานข้อมูลไวรัสของจีนก็ได้ออกมายอมรับแล้วว่าไวรัสทั้งสองคือตัวเดียวกัน
นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่นักสืบเขาพบว่า Shi Zhengli ได้เข้าไปลบไฟล์ฐานข้อมูลไวรัสของจีนบางส่วนออก และเปลี่ยนแปลงคำค้นของฐานข้อมูลดังกล่าวในวันที่ 31 มกราคม 2019 อีกด้วย ซึ่งจะมาเล่าให้ฟังวันหลัง
ความผิดปกติในการพยายามปิดบังและถ่วงเวลาในการเปิดเผยข้อมูลของจีนดังกล่าว อาจเป็นเพียงบางส่วนที่เรารู้ อาจจะมีการปิดบังเรื่องอื่นๆอีกเพื่อวัตถุประสงค์อะไรบางอย่างซึ่งมีแต่เพียงจีนและ Shi Zhengli เท่านั้นที่รู้
โฆษณา