11 ก.ค. 2020 เวลา 04:47 • ท่องเที่ยว
จะเที่ยวแบบ New Normal กันอย่างไรดี
ในบรรดาขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งที่พบบ่อยมากๆและน่าเจ็บใจมากๆ ตามชายหาดก็คือแก้วพลาสติกบรรจุน้ำดื่ม หลอด และขวดพลาสติกแบบต่างๆ 😓😓😓
ลองดูภาพขยะเกลื่อนชายหาดเกาะไข่ใน จังหวัดพังงา ที่กำลังเตรียมพร้อมเปิดรับการท่องเที่ยวหลังโควิด หาดขาวๆ น้ำทะเลสีครามถูกทำให้มัวหมองด้วยขยะจำนวนมาก แม้ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่จะช่วยกันระดมเก็บขยะไปแล้วกว่า 1 ตันเมื่อสองวันก่อน แต่วันนี้ขยะจำนวนมากก็ถูกพัดมาขึ้นฝั่งอีกครั้ง แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลหลายๆแห่งก็เจอปัญหาแบบเดียวกันทั้งสิ้น ในฤดูมรสุม
สาเหตุหนึ่งก็เพราะเรือทัวร์ที่จัดการท่องเที่ยวในทะเลจำนวนมาก และผู้ประกอบการร้านอาหารริมฝั่ง ยังคงให้บริการเครื่องดื่มในบรรจุภัณฑ์พลาสติก ในด้านหนึ่งก็ดูเหมือนจะดี สะดวก สะอาด แต่แก้วและหลอดพลาสติกแบบนี้มักจะไม่ถูกนำไปรีไซเคิลเลย การดื่มโดยตรงก็ทำไม่ได้ ต้องใช้หลอดเจาะ เพิ่มขยะเข้าไปอีกหนึ่งชิ้น ทั้งแก้ว ทั้งหลอดน้ำหนักเบา ชิ้นเล็ก ปลิวได้ง่าย ขยะพวกนี้จึงหลุดรอดออกสู่สิ่งแวดล้อมเป็นประจำ
อยากเรียกร้องให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวทางทะเลเลิกให้บริการนักท่องเที่ยวด้วยน้ำดื่มที่สร้างขยะมากมายมหาศาลแบบนี้ การหันไปใช้กระติกน้ำ แก้วน้ำที่สามารถใช้ซ้ำได้ น่ารักและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกว่ามากๆ หรืออย่างน้อยที่สุดใช้แบบเป็นขวด งดใช้หลอด และมีระบบคัดแยก นำกลับขึ้นฝั่งทุกครั้งก็ยังลดปัญหาไปได้มาก
แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สำคัญหลายแห่งก็เป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติทางทะเล และพื้นที่อนุรักษ์ซึ่งมีประกาศเรื่องการห้ามนำพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งเข้าไปอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นน่าจะถึงเวลาที่ผู้ประกอบการต้องปรับเปลี่ยน และเจ้าหน้าที่ตรวจตราอย่างเข้มงวดสักที
ไม่เช่นนั้น พอถึงหน้ามรสุม คลื่นลมก็พัดพาเอาสิ่งที่เราทิ้งไว้ในทะเลกลับขึ้นฝั่งหมด สร้างความเสียหายต่อแหล่งท่องเที่ยวอีกต่อหนึ่ง
การท่องเที่ยวแบบ New Normal ต้องเอาจริงเอาจังกับการจัดการเรื่องขยะ เป็นสิ่งที่ง่ายที่สุดแล้วในการปรับตัว
ช่วยกันเถอะ ช่วยกัน อย่าปล่อยให้ทะเลและชายหาดของเรากลายเป็นหลุมขยะที่ไม่มีใครต้องการ
โฆษณา