11 ก.ค. 2020 เวลา 15:49 • ความคิดเห็น
ข้อคิดสั้นๆจาก ค.ร.น.
เพื่อนๆ คงเคยเจอโจทย์ปัญหาแบบนี้กัน
มีคนงาน 2 คนกำลังจะทาสีกำแพงบ้าน โดยคนทั้งสองมีความเร็วในการทาสีที่ต่างกัน คนที่หนึ่งทาสีได้วันละ 1 ใน 6 ของกำแพงบ้านทั้งหมด ส่วนคนที่สองจะทาสีได้แค่วันละ 1 ใน 8 ของกำแพงบ้านเดียวกัน ถ้าคนทั้งสองมาทำงานร่วมกัน พวกเขาจะทาสีได้วันละเท่าไร
แน่นอน คำตอบของโจทย์ข้อนี้ คือ การนำ 1/6 รวมกับ 1/8 นั่นเอง แต่เราไม่สามารถบวกกันได้ทันที เพราะตัวส่วนซึ่งคือ 6 กับ 8 ยังไม่เท่ากัน เราจึงต้องทำส่วนให้เท่ากัน โดยการหา ค.ร.น. หรือผลคูณร่วมน้อยของ 6 กับ 8 ซึ่งได้เท่ากับ 24
ดังนั้น 1/6 จะกลายเป็น 4/24 และ 1/8 จะกลายเป็น 3/24 เมื่อส่วนเท่ากันแล้ว เราจึงนำเศษส่วนทั้งสองตัวมารวมกันได้ คือ 4/24 + 3/24 = 7/24 ซึ่งเป็นคำตอบของโจทย์ข้อนี้ออกมา
การบวกเศษส่วน ก็คงเปรียบเหมือนกับคนงานหลายๆ คน ที่มีประสิทธิภาพแตกต่างกัน ต้องมาทำงานร่วมกันหนึ่งชิ้น ถ้าต่างคนต่างทำในมุมมองของตัวเอง งานชั้นนั้นก็คงยุ่งเหยิง ขาดความเป็นหนึ่งเดียว ทำให้ไม่สามารถนำมารวมกันได้
ดังนั้น เราจึงควรกำหนดเป้าหมายเล็กๆร่วมกัน เพื่อให้ทุกคนเห็นในสิ่งเดียวกันก่อน งานที่ทำออกมาก็จะผสมผสานกลมเกลียวกัน และสำเร็จเร็วขึ้น เป้าหมายเล็กๆนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับผลคูณร่วมน้อย หรือ ค.ร.น. นั่นเอง
เกร็ดความรู้ ผลคูณร่วมน้อย หรือ ค.ร.น. ถูกเรียกในภาษาอังกฤษว่า “least common multiple” หรือ LCM
โฆษณา