11 ก.ค. 2020 เวลา 15:34 • อาหาร
วันนี้อยากนำเสนอเมนูพื้นบ้านที่ชอบกินและมักจะทำกินเองถ้ามีวัถุดิบ
นั่นก็คือ .....
🐟🍃"แกงคั่วลูกตำลึงปลาย่าง"🍃🐟
ตำลึงเป็นเถาไม้เลื้อยที่พบเห็นได้ทั่วไปขึ้นเองได้ง่าย แต่ถ้ามันเลื้อยเกาะต้นไม้แล้วปล่อยทิ้งไว้นานเข้ามันก็จะปกคลุมต้นไม้นั้นจนมิดไม่เห็นต้นเดิมเลยเชียว เพราะตำลึกก็จัดเป็นวัชพืชชนิดหนึ่งด้วย
ส่วนใหญ่แล้วเราคุ้นเคยกับใบอ่อนยอดตำลึงที่นำมา ต้มจืด หรือแกงจืด กันดีอยู่แล้ว แต่น้อยคนนักที่จะเคยกินในส่วนของลูกตำลึง
มาดูคุณประโยชน์จากเมนูนี้สักนิดนึงก่อนคร่าวๆ
1.พระเอกก่อน ลูกตำลึง ได้อ่านข้อมูลจากบล็อก วีแคนฟิต สุขภาพดีได้ ง่ายจัง กล่าวถึงลูกตำลึงในบางช่วงว่า ในเนื้อตำลึงมีแคลเซี่ยม ฟอสฟอรัสและธาตุเหล็ก รวมถึงผลอ่อน สามรถบรรเทาอาการ ลิ้นเป็นแผล เจ็บลิ้นได้ ทั้งนี้ตำลึงมีฤทธิ์เย็น
2.เนื้อปลาย่าง อันดับแรกเราก็จะได้โปรตีนซึ่งเป็นโปรตีนชนิดที่ย่อยง่าย ต่อมาคือไขมัน ก็เป็นไขมันชนิดดีเช่นกัน
3.ในเครื่องแกง มีส่วนผสมหลายๆอย่างหนึ่งในนั้นคือกระชาย ช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง บำรุงหัวใจ
ส่วนผสมที่ใช้สำหรับแกง ก็ต้องมีลูกตำลึงดิบที่ยังลูกเขียวๆอยู่ นำมาผ่าซีกหรือทุบให้ลูกแตกแล้วบีบเอาเม็ดออกให้เกลี้ยง นำมาเคล้าเกลือป่นบีบคั้นให้พอน่วมๆล้างเอาน้ำฝาดเฝื่อนของลูกตำลึงออก แกงจะอร่อยหรือไม่ขั้นตอนการเตรียมลูกตำลึงก็สำคัญเพราะลูกตำลึงมีรถฝาดขมคล้ายมะละถ้าเคล้าเกลือไม่ดีอาจมีรสขมติดลูกตำลึงเวลาแกงสุก
ได้ตำลึงแล้วมาแกะเนื้อปลาย่างไว้
ในส่วนเครื่องแกง เพื่อความสะดวกก็จะใช้พริกแกงเผ็ดโขลกสำเร็จ นำกระชายสักสี่ห้าราก ล้างให้สะอาดขูดผิวด้านนอกออกพอควรหั่นเป็นท่อนเล็กๆ จากนั้นใส่ครกโขลกให้แหลกนำพริกแกงเผ็ดกะดูให้พอดีตามต้องการใส่ครกโขลกรวมกันจนละเอียดเข้ากันดีจะได้เครื่องแกงที่มีกลิ่นหอมกระชายคลุ้งทีเดียว จากนั้นแบ่งเนื้อปลาย่างมาสักหน่อยโขลกรวมกับเครื่องแกงให้เข้ากันดีเพื่อให้น้ำแกงดูข้นขึ้น
สุดท้ายก็กะทิจะสดหรือกล่องก็เลือกที่สะดวก
วัตถุดิบและส่วนผสมต่างๆสำหรับแกง มีลูกตำลึง พริกแกงกระชายปลาย่างกะทิ ภาพโดย แม่หมวย
เตรียมเครื่องปรุ่งรสต่างๆ มีเกลือ น้ำตาล ผงปรุงรส
มาลงมือแกงกันได้เลย ตั้งกระทะใส่กะทิเล็กน้อยเพื่อคั่วพริกแกงให้หอมจากนั้นใส่กะทิที่เหลือลงไปรอให้เดือดใส่ลูกตำลึงรอให้เดือดอีกรอบปรุงรสชาติให้หวานเค็มมันกลมกล่อมเราชอบให้หวานนำนิดหน่อยเค็มตามหลัง รสชาติจะคล้ายๆกับน้ำยาขนมจีน ได้ที่แล้ว ใส่เนื้อปลาย่างที่เหลือลงไป รอจนกว่าจะเดือดอีกรอบและดูว่าเนื้อตำลึงสุกดีก็ปิดไฟได้ เสิฟคู่ ข้าวสวยร้อนๆ อร่อยดีทีเดียว
เสร็จเรียบร้อยเมนูแกงคั่วลูกตำลึงปลาย่าง ขั้นตอนเยอะสักหน่อยแต่อร่อยนะคะ เป็นเมนูที่หาทานยากแต่แถวเพชรบุรี หัวหินแถบๆนอกเมืองหน่อยตามร้านข้าวแกงริมทางก็พอมีขายอยู่บ้าง แต่ทำเองก็จะได้เยอะหน่อยกินได้หลายมือค่ะ
เสร็จแล้วก็จะหน้าตาประมาณนี้จ้า
---ดินสอสี--- 11/6/63
โฆษณา