11 ก.ค. 2020 เวลา 15:50 • ความคิดเห็น
อุทาหรณ์สอนใจ 'ความสำคัญของหน้ากากอนามัย' อาคารที่พักแห่งหนึ่งในปักกิ่ง มีคนติด COVID-19 ไม่สวมหน้ากากอนามัย สุดท้าย คนในตึกนั้น ติดเชื้อรวม 13 ราย
1
ย้อนกลับไปเมื่อช่วงวันที่ปักกิ่งกลับมาระบาดหนักอีกรอบ ตั้งแต่ 11 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา มีหลายคนถามอ้ายจงเข้ามาว่า ‘เพราะเหตุใด จีนถึงกลับมาระบาดหนัก เขาไม่ป้องกันตนเอง ไม่ใส่หน้ากากอนามัยกันหรอ’
.
คำตอบก็คือ ก่อนหน้าที่ระบาดอีกครั้ง ปักกิ่งเพิ่งลดระดับการรับมือ เนื่องจากไม่พบผู้ติดเชื้อภายในพื้นที่มามากกว่า 55 วัน ผู้คนจำนวนไม่น้อยเลยหละหลวม ไม่สวมหน้ากากอนามัย โดยเฉพาะเดินเข้าสู่อาคารที่พัก ซึ่งในจีน ส่วนใหญ่จะอยู่คอนโด หรือ Apartment และหลายตึก จะเป็นห้องน้ำ ห้องครัว แบบใช้ร่วมกันในแต่ละชั้น มันเลยอาจติดเชื้อจากตรงนั้นได้เช่นกัน หากไม่มีการป้องกันตนเอง
.
คำตอบข้างต้น ไม่ได้เป็นสิ่งที่อ้ายจงคิดเองทั้งหมดนะครับ แต่มีการยืนยันออกมาจากทางศูนน์ควบคุมโรคระบาดปักกิ่ง ซึ่งเผยว่า ‘อาคารที่พักแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่ง มีคนติดเชื้อ ไม่สวมหน้ากากอนามัย ขณะเดินเข้าและใช้ชีวิตในตึก ทำให้มีคนที่พักอาศัยในตึกนั้น ติดเชื้อรวม 13 ราย’
.
โดยต้นขั้วของ cluster การติดเชื้อย่อมๆที่อาคารที่พักแห่งนั้น เริ่มต้นจาก ชายชาวจีนวัย 57 ปี รายหนึ่ง ทำงานที่เกี่ยวข้องกับตลาดซินฟาตี้ (ตลาดที่เชื่อว่าเป็นแหล่งระบาดของปักกิ่งรอบใหม่เมื่อ 11 มิถุนายน 2563) โดยไปที่ตลาดแห่งนั้นทุกวัน และมีรายงานว่า เวลาเข้าอาคารที่พัก ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย
.
หลังจากที่เขาถูกยืนยันว่าติดเชื้อในวันที่ 14 มิถุนายน ก็มีผู้คนภายในตึกนั้น ถูกระบุว่าติดเชื้อ จำนวน 5 ราย และอีก 2 ราย เป็นบุคคลภายนอกที่เข้ามาใช้ห้องน้ำในตึกนั้น
.
นอกจากชายวัย 57 ปี และ บุคคลที่กล่าวมาข้างต้นอีก 7 ราย รวม 8 ราย ยังมีผู้ติดเชื้ออีก 5 ราย ที่เป็นคนภายในครอบครัวของพวกเขา
.
สรุป มีทั้งหมด 13 ราย ที่ป่วย COVID-19 แบบมีอาการ ที่เกี่ยวข้องและมีประวัติไปที่อาคารพักอาศัยของชายผู้ติดเชื้อรายแรกซึ่งไม่สวมหน้ากากอนามัย ทางการจีนจึงระบุว่า ‘การไม่สวมหน้ากากอนามัยอาจเป็นสาเหตุของมีผู้ติดเชื้อตามมามากกว่า 10 ราย’
.
เรื่องนี้เป็นเคสตัวอย่างเป็นอย่างดีเลยนะครับ เรายังคงต้องป้องกันตนเองต่อไป สวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ และดูแลความสะอาดของตนเองรวมถึงสภาพแวดล้อมภายในบ้าน ภายในที่ทำงาน และทุกแห่ง
อ้ายจงอ้างอิงจาก:
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา