12 ก.ค. 2020 เวลา 10:05 • ข่าว
เงินทิป ที่ทำให้เจ้าของร้านและพนักงานต้องหลั่งน้ำตา
เป็นที่ทราบกันดีว่าในสหรัฐอเมริกา การมากินอาหารที่ภัตตาคารสักแห่ง นอกเหนือจากค่าอาหารแล้วเงินที่เป็นส่วนหนึ่งซึ่งลูกค้าควรจะจ่ายเสมอคือค่าทิป
แต่มันก็ไม่ถึงกับมากมาย
เหมือนกับเรื่องราวที่เป็นข่าวในวันนี้
ข่าวชิ้นเล็กๆชิ้นหนึ่ง ที่อ่านแล้วรู้สึกประทับใจอย่างบอกไม่ถูก เรื่องราวเกิดขึ้นที่ร้านอาหารชื่อว่า The Starving Artist อยู่ในย่าน Ocean Grove รัฐ New Jersey
ร้านอาหารนี้เหมือนร้านอาหารทั่วไปในสหรัฐอเมริกาที่ได้รับผลกระทบแบบเต็มๆจากการระบาดของ
covid-19 จากมาตรการล็อคดาวน์ของภาครัฐทำให้ร้านอาหารต้องปิดตัวเป็นเวลาหลายเดือน
พวกเขาเพิ่งได้รับโอกาสให้กลับมาดำเนินกิจการร้านอาหารได้อีกครั้งในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่ก็ต้องมีมาตรการเว้นระยะห่างและอนุญาตให้ลูกค้านั่งรับประทานอาหารได้ภายนอกร้านหรือ Outdoor เท่านั้น
เช้าวันหนึ่งในอาทิตย์ที่ผ่านมา ลูกค้าประจำของร้านที่มาใช้บริการตั้งแต่ปี 2001 ได้พาครอบครัวของเขามานั่งรับประทานอาหารที่ร้านเช่นเคย พวกเขาสั่งอาหารเช้าที่ประกอบไปด้วยแพนเค้ก,เบคอน นมช็อกโกแลตและกาแฟ อาหารทั้งหมดบนโต๊ะเมื่อคิดราคาแล้วประมาณ 40 ดอลลาร์
ทานอาหารไปได้สักพักพวกเขาก็จ่ายเงินพร้อมลุกออกจากร้านไป โดยที่ไม่ได้กล่าวอะไร
เมื่อพนักงานของร้านเดินมาที่โต๊ะเพื่อเก็บเงิน
พนักงานถึงกับอึ้ง เมื่อเขาเจอสิ่งที่วางอยู่บนโต๊ะ
นั่นคือเงินค่าอาหารที่มูลค่าเพียง 40 ดอลลาร์
แต่กลับมีเงินทิปที่ลูกค้าจ่ายไว้ให้ถึง 1,000 ดอลลาร์!
พนักงานของร้านทุกคนถึงกับหลั่งน้ำตาร้องไห้ออกมารวมทั้งเจ้าของร้าน Arnold Teixeira ที่เขากล่าวว่า
"ผมก็ไม่สามารถกลั้นน้ำตาไว้ได้เช่นกัน พวกเราทุกคนร้องไห้ด้วยความปลื้มใจ เพราะนอกเหนือจากเงินที่ลูกค้ามอบให้กับพวกเราแล้วยังมีกระดาษโน๊ตเล็กๆที่ทำให้พวกเราไม่สามารถจะกลั้นน้ำตาไว้ได้" ข้อความในกระดาษแผ่นนั้นเขียนว่า...
"ขอบคุณมากสำหรับการกลับมาทำงานในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ ครอบครัวของเรารอคอยที่จะได้กลับมาทานอาหารเช้าที่ร้านของคุณในทุกๆฤดูร้อนเรารู้สึกขอบคุณสำหรับอาหารที่สุดแสนอร่อย
รอยยิ้มที่อบอุ่นและบรรยากาศที่สุดยอด ผมอยากให้คุณรับรู้ว่าพวกเราชอบสิ่งเหล่านี้มาก
มันจะไม่เป็นช่วงเวลาฤดูร้อนที่ดีเลยถ้าไม่มี
ร้านอาหารที่ชื่อว่า The Starving Artist "
ในตอนท้ายของกระดาษโน๊ตลูกค้ายังเขียนว่า
ขอให้แบ่งเงินทิปนี้ให้กับพนักงานทุกคน
ในจํานวนที่เท่าๆกัน
Arnold Teixeira กล่าวด้วยว่า "พวกเราเพิ่งฉลองครบรอบ 21 ปีของร้านอาหารแต่ก็มาเจอกับการระบาดของ covid-19 ทำให้ทุกอย่างต้องหยุดชะงัก
เมื่อได้รับอนุญาตให้เปิดทำการอีกครั้งพวกเราทุกคนมีความตั้งใจที่จะดูแลลูกค้าอย่างดีที่สุด ให้พวกเขาปลอดภัย เราทำงานอย่างหนักถึงแม้ว่าปริมาณลูกค้าจะกลับมายังไม่ถึง 50% ของจำนวนลูกค้าที่เราเคยมีก็ตาม...
...ก่อนหน้านี้เราไม่มั่นใจเลยว่าเราจะสามารถดำเนินธุรกิจของเราต่อไปได้หรือไม่ แต่ข้อความที่สุดประทับใจและเงินทิปจากลูกค้าครั้งนี้มันทำให้ผมเชื่อมั่นและเป็นแรงใจที่สำคัญ
ความเอื้อเฟื้อและความกรุณาของพวกเขามันไม่สามารถที่จะบรรยายเป็นคำพูดได้จริงๆ มันทำให้พวกเราทุกคนร้องไห้..."
เจ้าของร้านได้แบ่งเงินทิปสุดมหัศจรรย์นี้ให้กับพนักงานทุกคนคนละเท่าๆกันตามความประสงค์ของลูกค้า โดยที่ตัวเขาไม่รับส่วนแบ่งนี้แต่อย่างใด
แม้เงินจำนวนนี้เมื่อแบ่งออกไปมันอาจจะไม่ใช่เงินจำนวนมากมายมหาศาล แต่สิ่งที่พวกเขาได้รับมันคือความสุขที่ได้รับกลับคืนมา ตอบแทนจากความสุขที่พวกเขาเคยส่งมอบให้กับลูกค้านั่นเอง
ในทางธุรกิจถ้าวันหนึ่งคุณสามารถทำให้ลูกค้าของคุณรู้สึกอยากจะ"ขอบคุณ" ในสิ่งที่คุณทำให้กับพวกเขาได้
"ยินดีด้วย" ผมเชื่อว่าคุณมาถูกทางแล้วหละครับ
กัปตันหมี
Ref :
โฆษณา