13 ก.ค. 2020 เวลา 14:30 • ไลฟ์สไตล์
วัดบุคคโล | ความงามริมแม่น้ำเจ้าพระยา(ที่คุณต้องไปสัมผัสด้วยตัวเอง)
เมื่อวันอาสาฬหบูชาที่ผ่านมา (5 ก.ค. 63) ผมกับคุณภรรยาได้ไปเวียนเทียนที่วัดบุคคโลกันมา ก่อนอื่นเลยก็อยากบอกบุญกันไว้ ณ ที่นี้เพื่อให้ทุกท่านได้ร่วมอนุโมทนาบุญไปด้วยกันนะครับ 🙏
เอาล่ะครับ ... เข้าเรื่องกันเลย!
แต่ก่อนเริ่มเข้าสู่เนื้อเรื่องผมขอชี้แจงก่อนว่าโพสต์นี้ไม่ได้จะมาบอกเล่าประวัติของความเป็นมาของวัดแต่อย่างใด แค่อยากมาเล่าสู่กันฟังตามสไตล์ของผมเท่านั้น ถ้าสนใจข้อมูลเพิ่มเติมยังไงสามารถอ่านรายละเอียดแบบเต็มๆของวัดจากลิงค์นี้ได้เลยครับ https://pantip.com/topic/35652875
วัดบุคคโลนับเป็นวัดเก่าแก่คู่ฝั่งธนบุรีมาแต่เนิ่นนาน เป็นวัดที่ตั้งอยู่อย่างโดดเด่นเป็นสง่าริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณใกล้ๆสะพานกรุงเทพฯ และจะสวยงามมากในเวลากลางคืนจากแสงไฟในบริเวณวัดผสานเข้ากับสถาปัตยกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของวัด
หากใครข้ามสะพานกรุงเทพฯ หรือสะพานพระรามสาม เข้าฝั่งธนบุรีจะต้องเห็นวัดบุคคโลอย่างแน่นอน
วันนั้นผมมาถึงก็เย็นแล้วครับ ฟ้าเริ่มจะมืดแล้ว รวมถึงคนค่อนข้างเยอะประมาณนึงเลย ใครสนใจมาวัดบุคคโลกันในช่วงวันพระ วันเทศกาล หรือวันที่มีงานต่างๆ แนะนำเป็นรถโดยสารสาธารณะน่าจะสบายใจกว่า เพราะที่จอดรถมีจำกัดจริงๆ
ส่วนแรกที่จะเห็นก่อนเลยของวัดนี้ก็คือโบสถ์ที่เราจะมาเวียนเทียนกันนั่นเอง แต่พอดีผมเลยเข้ามาด้านในก่อนซึ่งจะเป็นจุดให้ร่วมทำบุญหล่อเทียนพรรษา และใกล้ๆกันนี้ก็จะเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปประจำวันเกิด และเทพอื่นๆ ฯลฯ
เมื่อเสร็จจากตรงนี้แล้ว ด้วยความที่ว่ากลัวฟ้ามืดแล้วจะตกน้ำเพราะมองทางไม่เห็น ผมกับคุณภรรยาก็รีบตรงไปที่ "วังมัจฉา" ซึ่งเป็นจุดให้อาหารปลาบริเวณวัดจัดไว้ให้ โดยจะเป็นท่าน้ำให้เดินลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา และท่าน้ำที่ยื่นออกไปในน้ำเลย
อาหารปลาที่นี่สามารถเลือกได้ครับว่าอยากให้อาหารน้องๆด้วยขนมปังแผ่น ขนมปังปอนด์ หรืออาหารปลาแบบเม็ด ทุกอย่างราคาย่อมเยา ไม่ต้องกลัวว่าวัดจะขูดรีดครับ
ที่เห็นในรูปด้านบนนี้คือท่าน้ำกำลังซ่อมแซมและปรับปรุงอยู่นะครับ ใครที่อยากมาวัดบุคคโลในช่วงนี้ถ้าไปเดินเล่นริมน้ำอาจจะต้องระวังกันนิดนึงเพราะงานยังไม่เรียบร้อยดี
และริมฝั่งแห่งนี้ค่อนข้างมีจำนวนปลาหนาแน่นเลยทีเดียว สมชื่อ "วังมัจฉา" แต่พอดีว่าวันนั้นเหมือนคนจะมาให้อาหารกันเยอะมากมั้งครับ 😂 น้องๆทั้งหลายดูจะเฉื่อยๆกับการกินอาหารผิดจากปกติที่เวลาเราให้อาหารแล้วปลาจะพุ่งเข้าใส่อย่างเต็มเหนี่ยว
นอกจากให้อาหารปลาแล้ว ใครที่ชอบถ่ายภาพบรรยากาศแนวๆ Cityscape, Landscape อะไรแบบนี้ก็สามารถเก็บภาพได้จากบริเวณนี้เลยครับ ด้านซ้ายถ้ามองออกไปก็จะเป็นสะพานกรุงเทพฯ และสะพานพระรามสาม ที่ประดับไฟอย่างสวยงาม
ให้อาหารปลากันแล้วก็ได้เวลาอันสมควรที่จะไปเวียนเทียนกันรอบโบสถ์แล้วล่ะครับ แน่นอนครับว่าคนค่อนข้างเยอะ และมือไม่ว่างด้วย เลยไม่มีโอกาสได้ถ่ายภาพจากระยะใกล้ภายในโบสถ์
ยังไงชมภาพบรรยากาศจากระยะไกลไปก่อนคงไม่ว่ากันนะครับ 😁
ก่อนเข้าไปเวียนเทียนก็หยิบดอกไม้ ธูป เทียน ที่เค้าจัดไว้ด้านหน้าโบสถ์ได้เลยครับ ที่นี่ดีอย่างนึงตรงที่เค้าจัดการเข้าค่อนข้างเป็นระบบโดยเฉพาะจุดวางรองเท้า คือเป็นที่เป็นทาง หาเจอง่าย ไม่ต้องกลัวคนมามั่วเลย (แต่ยังไงก็ต้องระวังรองเท้าหายกันด้วยนะครับ)
อีกจุดนึงที่น่าสนใจของวัดนี้ก็คือ "ศาลาจัตุรมุขลอยฟ้า" ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปที่มีความสำคัญ เช่น พระแก้วมรกตจำลอง และมณฑปนี้อยู่บนชั้นดาดฟ้า เวลาเดินขึ้นมาก็จะเมื่อยกันนิดนึงครับ 😅 แต่ขึ้นมาแล้วคุ้มแน่นอน
นอกจากสถาปัตยกรรมอันสวยงามตามที่เห็นในภาพนี้แล้ว บนนี้ผมบอกเลยว่าต้องมาสัมผัสด้วยตัวเองจริงๆครับ เพราะบรรยากาศดีมากกกกก! (ก. ล้านตัว)
คือเราสามารถชมวิวกรุงเทพฯได้ยาวตลอดฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาจากตรงนี้ได้เลยครับ แล้วอากาศก็ปลอดโปร่งโล่งสบาย เชื่อได้เลยว่าถ้าเป็นคนที่ชอบสัมผัสธรรมชาติในเมืองหลวงคงซึมซับบรรยากาศจากตรงนี้ได้ทั้งวันแน่ๆ
แน่นอนครับว่าคืนวันเพ็ญ พระจันทร์เต็มดวงแบบนี้ ผมก็ไม่พลาดที่จะเก็บภาพดวงจันทร์มาฝากทุกท่านกันด้วยครับ 😉 ซึ่งที่แห่งนี้เหมาะมากที่จะมาถ่ายดวงจันทร์ เพราะมีพื้นที่ให้เลือกจัดองค์ประกอบภาพสวยๆกันอย่างเต็มที่
ไม่รู้ว่าตั้งขาตั้งกล้องได้มั้ยนะครับ เพราะผมเองก็ไม่ได้เอาขาตั้งกล้องมาเหมือนกัน เอาแขนพาดกับขอบกำแพงเอาครับ
เดินเล่นอยู่หลายชั่วโมงเลยครับกว่าจะกลับ เพราะเพลินมากจริงๆ ได้บุญและได้ภาพกลับบ้านแบบเต็มไม้เต็มมือแบบนี้ ถือว่าดีต่อใจจริงๆ 😄 ใครสนใจลองแวะมาทำบุญ หรือปฏิบัติธรรมที่วัดกันได้นะครับ
ถ้าอยากได้บรรยากาศแบบครึกครื้น แนะนำว่าอาจจะลองมาเป็นช่วงวันพระใหญ่ เทศกาลสงกรานต์ หรือวันลอยกระทงก็ดี ที่นี่มีให้สัมผัสหลากหลายรูปแบบเลย
ถ้ามาจังหวะดีๆ ก็อาจจะมีเชิดมังกรแบบภาพด้านบนให้ดูด้วยครับ 😊 ตุ้งแช่ๆ ครึกครื้นเลยทีเดียว
ท้ายสุด ... ขอลากันไปด้วยภาพนี้ "วัดบุคคโล - ความงามริมแม่น้ำเจ้าพระยา(ที่คุณต้องไปสัมผัสด้วยตัวเอง)"
แล้วไว้พบกันใหม่ในคอนเทนต์ถัดไปนะครับ
Photography and more ...
- GolFz Journey
โฆษณา