12 ก.ค. 2020 เวลา 06:17 • สุขภาพ
COVID-19 : Bill Gates ออกมาเรียกร้องให้บริษัทผู้ผลิตยารักษา Coronavirus ยึดถือหลักการที่จะแจกจ่ายยาไปให้กับ "ผู้ที่ต้องการมากที่สุด" ก่อน "ผู้ที่จ่ายแพงที่สุด"
สำนักข่าว CNBC และ Reuters รายงานว่า Bill Gates ผู้ก่อตั้งบริษัท Microsoft ได้ออกมาเรียกร้องให้บริษัทผู้ผลิตยาและวัคซีนเพื่อรักษา COVID-19 ยึดถือหลักการที่จะแจกจ่ายยารักษาโรคไปให้กับผู้ที่เดือดร้อนและมีความต้องการมากที่สุด ก่อนจะส่งไปถึงมือของผู้ที่จ่ายในราคาแพงที่สุด
"ถ้าเราเพียงแค่ปล่อยยาและวัคซีนให้กับผู้ที่ชนะการประมูลด้วยราคาสูงที่สุด ก่อนที่จะแจกจ่ายให้กับผู้คนหรือสถานที่ที่ต้องการยามากที่สุด เราจะต้องพบเจอกับโรคระบาดที่ร้ายแรง และไม่มีความเป็นธรรมอีกต่อไป" Bill Gates กล่าว
"เราต้องการผู้นำเพื่อการตัดสินใจที่ยากลำบากเกี่ยวกับการจัดจำหน่ายยา โดยยึดหลักความเสมอภาคให้มากกว่าปัจจัยขับเคลื่อนทางการตลาด" เขากล่าวเสริม
ในขณะที่ประเทศและบริษัทต่าง ๆ แข่งขันกันเพื่อนำวัคซีนเข้าสู่ตลาด ก็มีความกังวลที่เพิ่มขึ้นว่าประเทศที่ร่ำรวยกว่าจะได้รับยาก่อน และได้รับมากกว่าประเทศตลาดเกิดใหม่ รวมถึงประเทศยากจน
ด้วยเหตุผลนี้ Bill Gates จึงได้เรียกร้องให้วัคซีน Coronavirus ในอนาคตกลายเป็นยารักษาที่กระทำโดยไม่หวังผลกำไร ขณะที่องค์การอนามัยโลกรายงานว่าขณะนี้มีบริษัทที่ทำการทดลองวัคซีนอยู่ 21 แห่งและมี 3 แห่งอยู่ในระยะที่ 3 ของการทดลอง
Moderna บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐฯ, AstraZeneca บริษัททางด้านเภสัชกรรมในอังกฤษ และ Sinovac Biotech บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของจีน ถือเป็นบริษัท 3 แห่งที่มีการพัฒนาทางด้านวัคซีนรักษาโรคมากที่สุดในขณะนี้
อย่างไรก็ตาม Moderna ซึ่งทำงานร่วมกับสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าการทดลองวัคซีนระยะสุดท้ายจะล่าช้าออกไป ซึ่งอาจเป็นระยะเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ ทำให้หุ้นของบริษัทร่วงลงถึง 9.4% ภายหลังจากการรายงาน
ทางด้านวัคซีนอื่น ๆ ที่คาดว่าจะมีประสิทธิภาพ ซึ่งถูกพัฒนาโดยบริษัทยายักษ์ใหญ่ 2 แห่งคือ Pfizer และ BioNTech ล่าสุดสามารถสร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันให้แก่ผู้ป่วยได้แล้ว แต่ก็ยังทำให้เกิดอาการไข้และยังมีผลข้างเคียงอื่น ๆ ตามมา
Bill Gates กล่าวว่าความพยายามที่จะต่อสู้กับโรค HIV/AIDS ซึ่งระบาดไปทั่วโลกเมื่อ 2 ทศวรรษก่อน คือบทเรียนอันสำคัญของการสร้างระบบการกระจายสินค้าที่ยุติธรรมต่อทั่วโลกเพื่อให้มียาเพียงพอสำหรับทุกคน
"วิกฤตโรคเอดส์ควรทำหน้าที่เป็นต้นแบบในการผลิตและแจกจ่ายยารักษา COVID-19 ให้มีความเท่าเทียมกันและกว้างขวางมากขึ้นสำหรับทุกคนบนโลก"
"ความร่วมมือกันในระดับโลกจะช่วยแก้ปัญหา และจะเป็นการคิดค้นเครื่องมือใหม่ ๆ เพื่อช่วยให้เราออกจากวิกฤตในครั้งนี้"
"เมื่อเรามีสิ่งนั้นในระดับนานาชาติ รวมไปถึงสถาบัน และการประชาสัมพันธ์ที่เกิดจากความร่วมมือกันของทั้งโลก สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เกิดผลลัพธ์ในทางที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน"
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา