12 ก.ค. 2020 เวลา 08:30 • สุขภาพ
จุฬาฯ เผยข่าวดี ความคืบหน้าการพัฒนา "วัคซีน" โควิด-19 ทดสอบในลิงเข็มที่ 2 ได้ผลดี เตรียมส่งผลิตเพื่อทดสอบในมนุษย์
ความคืบหน้า "วัคซีน" โควิด-19 โดย "ทีมไทย" เตรียมทดสอบในมนุษย์
วันที่ 12 กรกฎาคม 2563 โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงข่าวความคืบหน้า "วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19" ชนิดmRNA ที่มีชื่อว่า “Chula-Covid19” ซึ่งพัฒนาร่วมกับ มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย โดยการสนับสนุนจาก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.), สถาบันวัคซีนแห่งชาติ, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเงินบริจาคกองทุนวิจัยวัคซีน
โดยล่าสุด ผลการทดสอบวัคซีนโควิด-19 ใน "ลิง" เข็มที่ 2 พบว่า ลิงสร้างภูมิคุ้มกันได้ในระดับสูง มีสุขภาพดี
ผลการตรวจเลือดลิงหลังจากได้รับการฉีดวัคซีน Chula-Covid19  กระตุ้นเข็มที่ 2 ที่ศูนย์วิจัยไพรเมทแห่งชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นเวลาสองสัปดาห์ พบว่า ลิงที่ได้รับวัคซีนทุกตัวมีระดับภูมิคุ้มกันที่เพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ ยังพบว่าลิงทุกตัวมีสุขภาพแข็งแรง และไม่มีผลข้างเคียงจากการได้รับวัคซีน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมนุษย์มีร่างกายใหญ่กว่าลิง ประสิทธิภาพการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน อาจต่ำกว่าลิงราว 5-10 เท่า
งานแถลงความคืบหน้าการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิด mRNA “CU-Cov19” (12 ก.ค. 63)
จากผลการทดสอบนี้ ศูนย์วิจัยวัคซีนฯ จะเริ่มสั่งผลิตวัคซีน mRNA จำนวน 2 ชนิด ซึ่งมีความแตกต่างในแง่ของพันธุกรรมเล็กน้อย โดยส่งผลิต 2 โรงงาน ได้แก่ โรงงานแรกในสหรัฐอเมริกา ผลิต "เนื้อวัคซีน" คาดแล้วเสร็จในเดือนตุลาคม 63 และส่งไปยังโรงงานที่ 2 ในแคนาดา ผลิต "ไขมันเคลือบวัคซีน" ในเดือนพฤศจิกายน 63 เพื่อให้พร้อมสำหรับการทดสอบในมนุษย์ตามแผน
และได้เตรียมพร้อมเดินหน้าทดสอบในมนุษย์ (จิตอาสา) เฟสแรก 150 คน และเฟสสอง จำนวน 500-1,000 คน
หากสำเร็จคาดได้ใช้ไตรมาส 3-4 ปี 2564
โฆษณา