11 ส.ค. 2020 เวลา 08:36 • ท่องเที่ยว
กรณีศึกษา การโรงแรม และ ธุรกิจโรงแรมในประเทศไทย
freepik.com
ก่อนหน้านี้ ใคร ๆ ก็อยากเรียนการท่องเที่ยว การโรงแรม สร้างโรงแรม สร้าง Hostel กันเต็มบ้านเต็มเมือง เพราะเล็งเห็นว่า การท่องเที่ยว เป็นตัวทำรายได้อันดับหนึ่งของประเทศไทยมาอย่างยาวนาน และ ไม่มีทีท่าว่าจะหมดไปจากประเทศไทย
จนแล้วจนรอด เจอ Covid-19 เข้าไป การท่องเที่ยว เป็นธุรกิจ และ เป็นกิจการอันดับหนึ่งที่โดนผลกระทบอย่างแรง และ เป็นธุรกิจแรก ๆ ที่ล้มพังไม่เป็นท่า
ชาวต่างชาติไม่เดินทาง ชาวไทยเองก็ไม่เดินทาง ธุรกิจที่เปิดตัวมาแล้ว ก็ต้องปิดตัวลง พนังงานต่าง ๆ ก็ถูกเลิกจ้าง หรือ ถูกลอยแพ
freepik.com
นักศึกษาที่เพิ่งจะจบมาตอนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ยิ่งไม่มีงานทำเข้าไปอีก โดยเฉพาะจบสายการโรงแรม การท่องเที่ยวมา ไม่ต้องพูดถึง ไม่มีที่ไหนรับอย่างแน่นอน
จบมา กลายเป็นแม่ค้าขายของออนไลน์ เป็นแม่ครัวขายข้าวขายขนมกันซะยกใหญ่
อย่าว่าเด็กจบใหม่เลย พนักงานโรงแรมเอง ยังต้องผันตัวไปเป็นแม่ค้าออนไลน์กัน เพราะว่า รายได้ไม่พอเลี้ยงชีพ จากการถูกให้ออก จากการถูกลดเงินเดือน และ อีกต่าง ๆ นา ๆ
ฉะนั้น จะเป็นได้ ไม่ว่าธุรกิจที่มองว่าเป็นอนาคตของชาติ เป็นธุรกิจที่ยั่งยืน และนำรายได้เข้าประเทศมาเป็นอันดับหนึ่งตลอดกาลอย่างประเทศไทย ยังจะต้องถอยทัพพังไม่เป็นท่า
ฉะนั้นแล้ว ไม่มีอะไรยั่งยืน ทุกอย่างจะต้องปรับตัว ตามกาลเวลา อย่าไปยืดติดครับ
ถือเป็นกรณีศึกษาอย่างดี สำหรับใครที่อยากจะเลือกเรียนอะไร แต่ไม่จำเป็นจะต้องจบมาแล้วต้องเป็นแบบนั้น ขอให้มีความยืดหยุ่น จะได้ไม่เครียดจนเกินไปนะครับผม
โฆษณา