15 ก.ค. 2020 เวลา 06:40 • ท่องเที่ยว
🏛เมืองเก่าภูเก็ต มนต์ขลังความ คลาสสิก🏫🌁
💓งามแท้ๆ ชิโนโปตุกีส 💓
💕Phuket Classic💕
🙏สวัสดีครับเพื่อนๆนักอ่าน นักรีวิว นักท่องเที่ยวที่น่ารักของ J M ทุกท่าน 🙏 ขอกราบขอบพระคุณที่แวะเข้ามาอ่านบทความ และ ให้กำลังใจ J M นะครับ 🙏 🙏🙏ขอบคุณครับ
📌วันนี้กระผมจะพาไปหลงมนต์เสนห์ของเมืองเก่าภูเก็ตครับ เพราะว่าเกาะภูเก็ตนอกจากมีทะเลสวย ตรึงตา ตรึงใจ แล้วเมืองเก่าภูเก็ตก็มีเสนห์ชวนหลงไหลไม่แพ้กันครับ💓
📌หากท่านใดได้ตั้งใจมาเที่ยวภูเก็ตกระผมแนะนำว่าอย่าพลาดเที่ยวชมเมืองเก่าภูเก็ตเด็ดขาด (Phuket Old town ) หากว่าพลาดชมเมืองเก่าภูเก็ตจะถือว่ายังไม่มาภูเก็ตนะครับ!!!
🏝🏝🏝ภูเก็ตก่อนนี้พ่อค้าสำเภาทะเลจะเรียกกันว่าบูกิตซึ่งแปลว่าภูเขาหิน ซึ่งเรือสำเภาจะมาหลบพายุกันที่แหลมที่เรียกว่า (Jungceylon ปัจจุบันเป็นชื่อห้างที่ใหญ่ที่สุดย่านป่าตอง) วัฒนธรรมต่างๆรวมไปถึงสถาปัตยกรรมก็จะมาจากพ่อค้าชาวโปรตุเกส (ต่อมาเป็นอังกฤษที่เข้ามา) ที่ได้ใช้เรือสำเภาในการทำการค้าที่เดินเรือหอบวัฒนธรรมตะวันตกข้ามน้ำข้ามทะเลมาผสมกับวัฒนธรรม จีน และ มลายู ของมาเลย์ ปีนัง มะละกา เพราะว่าเรือสำเภาเหล่านั้นจะไปขึ้น และรับ ขาย เพิ่ม สินค้ามาจากฝั่งนั้นอีกด้วย แล้วจึงเดินเรือมาที่ภูเก็ต เมื่อได้ไปขึ้นฝั่งนั้นก็จะได้ผู้โดยสารที่จะเดินทางมาที่ภูเก็ต หรือแรงงานคนจีนมาเลย์ จีนฮกเกี้ยนมาด้วยด้วย เมื่อเดินทางมาจังหวัดภูเก็ตคนจีนฮกเกี้ยนเหล่านั้นก็จะมาตั้งรกราก หรือ ทำมาหากินอยู่ที่ภูเก็ต บางคนทำมาหากินจนร่ำรวยมีลูกสืบหลานจนถึงปัจจุบัน ก็นั้นแหละครับสิ่งที่เป็นวัฒนธรรมต่างๆ เช่น อาหารการกิน ภาษา รวมไปถึงสิ่งปลูกสร้างแบบชิโนโปรตุกีส หรือ ที่เรียกได้ว่า จีน มลายู ผสมกับยุโรปก็ได้มาจากบรรพบุรุษที่นับย้อนหลังไปนั้นเองครับ 📌นี้เป็นเพียงประวัติส่วนหนึ่งเท่านั้นครับ ประวัติศาสตร์ที่ได้เล่าต่อกันมายังมีอีกหลายๆเรื่องครับตามลูกหลานที่จะได้เล่าต่อกันมาอย่างไร 💕
🙂เมื่อมาถึงเมืองเก่าภูเก็ตสามารถเที่ยวชมอะไรได้อีก?📌📌📌
📣มีหลากหลายอย่างเลยครับที่สามารถเยี่ยมชมได้นอกเหนือจากเดินชมเมืองเก่า ชิมอาหารพื้นเมืองเพอรานากัน จุดชมวิวติดทะเลในตัวเมือง จุดชมวิวบนเขาซึ่งจะเห็นภูเก็ตอีกมิตินึง วัดจีนโบราณ ศาลเจ้าโบราณ พิพิธภัณฑ์เพอรานากัน รวมไปถึงโรงงานผลิตเม็ดมะม่วงหิมพานต์ที่ส่งออกทั้งภายในประเทศ และ ต่างประเทศ พอตกเย็นสิ่งที่ไม่ควรพลาด!อีกอย่างนึงคือ...ตลาดนัดของคนชาวภูเก็ตซึ่งจะมีทั้งอาหาทะเลสดๆ หรือ อาหารทะเลปรุงสำเร็จ และคาวหวานต่างๆ ตามแบบฉบับคนภูเก็ตนำมาขายกันให้ได้เลือกซื้อเลือกชิมกันครับ🙂
หากใช้เวลาเที่ยวชมเมืองเก่านี้ ครึ่งวัน หรือ เต็มวันก็เก็บครบครับ. 🎀เป็นไงบ้างครับรีวิวเที่ยวเมืองเก่าภูเก็ตแบบเต็มวัน และ ครึ่งวัน อยากให้เพื่อนได้มาก็บรอยประวัติศาสตร์อีกหนึ่งหน้าในความทรงจำนะครับ📣หากเพื่อนๆท่านไหนหาไกด์นำเที่ยว หรือ เฉพาะกิจ หรือ ข้อมูลเพิ่มเติม กระผมขออนุญาตแปะลิงค์ไว้ให้นะครับ อยากได้อะไรที่ภูเก็ตทักเพจไปเลยครับ เค้ายินดีจะตอบทุกเรื่องที่ภูเก็ต🙏🙏🙏
โฆษณา