14 ก.ค. 2020 เวลา 04:11 • ความคิดเห็น
จะเขียนตามใจตัวเอง หรือตามใจคนอ่านดี?
โลกแห่งการนำเสนอ Content ที่ประสบความสำเร็จหลักๆ เรามักเห็นอยู่ 2 แบบหลักๆ เลยก็คือ การนำเสนอในสิ่งที่ผู้คนกำลังสนใจ กับ การนำเสนอไอเดียของตัวเองที่โดนใจคนอื่น แต่การนำเสนอสิ่งที่คนอื่นกำลังสนใจหรือว่าอยู่ในกระแส คนจะสนข่าวของเรามากๆ ยอดวิวงี้เป็นพันเป็นหมื่นเลย แต่การทำงานก็พอๆ กับอาชีพนักข่าวนั่นแหละ ต้องไล่เก็บข้อมูลข่าวตามกระแสให้ทัน ถ้าเป็นคนที่อินดี้มีความเป็นศิลปินสูงหน่อยก็จะรู้ดีแหละว่ามันไม่ใช่สิ่งที่เราอยากจะทำจริงๆ คนเขาสนใจที่ตัวข่าวมากกว่าตัวตนและผลงานเราด้วยล่ะเนาะ
/canva cr.pic https://www.rawpixel.com/image/1201912/colorful-papers-paperclip
ไม่ได้โม้น๊า แต่เราทดสอบยอดวิวของบทความที่เราเขียน เทียบกับข่าวน่าจะดึงดูดความสนใจของผู้อ่านได้ ปรากฎว่าข่าวทำยอดวิวได้เยอะจริงๆ เยอะจนทำให้เราประหลาดใจมาก เพราะยอดวิวพุ่งกระฉูดสุดๆ เลย เพิ่งเคยมีประสบการณ์แบบนี้ก็น่าตื่นเต้นดีค่ะ
บทความติดอันดับด้วยนะ สนใจก็ไปดูต่อได้ https://board.postjung.com/1225871
แถมยังส่งผลให้ฟลุ๊คติดอันดับ 1 ช่วงวันอาทิตย์ที่ 12 ก.ค. ที่ผ่านมาด้วยนะ
ต้องเก็บไว้เป็นที่ระลึกนิดนึง แต่ตอนนี้ร่วงลงไปอันดับ 3 แล้วล่ะ
แต่สำหรับคนที่มี Content โดนใจคนอื่น ที่ตัวเองชอบทำ หรือทำได้ดีอยู่แล้วนี่น่าอิจฉามากกว่าค่ะ โดยเฉพาะการหยิบเรื่องใกล้ๆ ตัวที่ใครๆ ก็ต้องเจอ มานำเสนอในรูปแบบ เสียดสีหรือขบขันมักจะได้การยอมรับ และความประทับใจไปจากผู้คนได้ ถือเป็นความสำเร็จโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากจะคิด และต่อยอดไอเดียแบบนี้ได้เรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุดด้วย อย่างเช่นเพจดังๆ ในเฟซบุ๊คที่มีคนติดดาวรอพร้อมอ่านเรื่องใหม่ๆ เสมอ
ถ้าจะเอาให้นึกภาพตามออกก็แฟนเพจประมาณนี้ โดยเฉพาะที่วาดรูปเองด้วยนี่อย่างเจ๋งจริงๆ
แต่สิ่งเหล่านี้มันก็ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ เลย บางคนกว่าจะสำเร็จก็ฟันฝ่ามาไม่ใช่น้อย และบาง Content มันก็เกิดและรุ่งเรืองได้ในช่วงเวลาหนึ่งแล้วก็ค่อยๆ หายไปอีก ยิ่งเราๆ ที่ไม่ได้มีคอนเทนต์ คอนเซปต์ ที่ชัดเจนเป๊ะปังด้วยแล้วนี่ โอกาสแจ้งเกิดนี่ช่างยากเย็นนักจริงๆ นะ
การเขียนเป็นทักษะที่เรียนและสอนกันได้นะ แต่การเป็น Content Creator ที่คนโดนใจคนอื่นและคนยอมซื้อไอเดียต่างหากที่สำคัญที่สุด ไม่มีใครสอนด้วย เพราะถ้ามันเจ๋งขนาดนั้นเก็บไว้ทำเองประสบความสำเร็จเองไม่ดีกว่าเหรอ?
โดยส่วนใหญ่แล้วคนเราก็มักจะชอบพูด หรือบอกเล่าเรื่องของตัวเองกันเป็นส่วนใหญ่อยู่ดี ซึ่งบางทีมันก็ไม่ตรงใจกับคนที่เขาอยากอ่านเป็นส่วนมากด้วยสิ มีตรงจุดนี้แหละที่พอจะให้คำแนะนำได้บ้างเล็กน้อยว่าจะทำยังไงให้อ่านเขียนของเราเป็นที่ดึงดูด และผู้คนให้ความสนใจมากขึ้น
หากรู้ตัวว่ายังเขียนไม่เก่ง ต้องการฝึกฝน ใช้วิธีแบบเดียวกับไปลองรับจ้างทำงานในร้านต่างๆ ดูก่อนแล้วค่อยมาเปิดร้านของตัวเองนี่ก็ดีเหมือนกันนะ เพราะจะได้วิชาและภาคปฏิบัติแบบไม่ต้องลงเรียนเสียเงินแบบที่หลายๆ คอร์สนิยมเปิดสอนกันด้วยนะ ลองเขียนบทความหรือข่าวให้กับบางเว็บไซต์มาบ้าง จะได้รู้หลักการทำงานอย่างเป็นมืออาชีพ และยังได้เรียนรู้ด้วยว่าตลาดอ่านเขียนเนี่ย เขาต้องการอยากรู้อยากอ่านอะไรกัน แม้ว่ามันจะเป็นงานที่เหมือนเป็นงานตามสั่ง บางทีเราก็ไม่ได้อยากทำ เพราะผลงานมันก็ดูธรรมดาๆ เกินไปหน่อยก็ตาม แต่มันก็ทำให้เราได้มองมุมกว้าง และเรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้นได้มากกว่าอยู่แค่ในโลกของตัวเองจริงๆ
อีกอันที่จับจุดได้ง่ายที่สุดว่าน่าสร้างสรรค์ก็คือ การเสนอเรื่องราวแต่ละแวดวงหรืออาชีพต่างๆ ที่ล้วนแต่มีเรื่องราวเบื้องลึกที่น่าสนใจด้วยกันทั้งนั้น เหลือแค่คนที่รู้จริงซึ่งอยู่ในแวดวงเหล่านี้ จะนำเสนอออกมาอย่างไรให้น่าสนใจ น่าอ่าน ไม่รู้สึกว่าอยากข้ามมันไปมากกว่าหยุดเพิ่ออ่านนี่แหละ ผสานเข้ากับความเป็นตัวเอง และไอเดียเจ๋งๆ ที่แตกต่างออกมานำเสนอได้อย่างไร
แนวทางที่พอจะแนะนำได้มากที่สุดก็คือ ถนัดเรื่องไหน ก็ลองนำเสนอเรื่องนั้นออกมา ถนัดเรื่องการทำอาหารก็นำเสนอเรื่องการทำอาหาร ถนัดเรื่องการเกษตรก็แนะนำเรื่องการเพาะปลูกเทคนิคต่างๆ หากอยู่ในแวดวงการก่อสร้างตกแต่งภายใน ก็มักเจอประเด็นและปัญหาต่างๆ ที่เอามาบอกเล่าได้ไม่มีจบเช่นกัน มีเรื่องราวต่างๆ มากมายให้ได้นำเสนอได้ทั้งนั้น จนบางทีก็อดอิจฉาคนที่มีแนวทางของตัวเองที่ชัดเจนขนาดนี้ไม่ได้จริงๆ สามารถเอาเรื่องที่ตัวเองรู้ดีอยู่แล้วมานำเสนอได้เลยโดยที่ไม่ต้องฝืนตัวเองจริงๆ อย่างใน Blockdit ก็มีหลายๆ เพจนะ อย่างเพจการโรงแรม เพจสอนภาษา เพจการเกษตร เพจทำอาหาร ทุกคนดูเก่งมากจริงๆ ค่ะ
cr. https://www.freepik.com/premium-photo/black-white-still-life-opened-blank-notepad-notebooks-pen-pencil-glasses-purse_4145660.htm
เลยนำประเด็นนี้มาฝากให้ลองคิด หากอยากจะประสบความสำเร็จค่ะ งานเขียนใช้หารายได้ได้อยู่แล้วใครๆ ก็ทำกัน แต่การขายไอเดียต่างหากที่จะทำให้งานของคุณเจ๋งและไปได้ไกลกว่านั้น แถมยิ่งเป็นมีไอเดียออกมาเรื่อยๆ ผลงานเราก็จะไม่วันหมด ผลิตผลงานออกมาได้เรื่อยๆ โดยไม่ต้องรอรับคำสั่งจากใคร หรือต้องไปเลียบแบบใครเขาอีกด้วยนะ
บทความ โดย : Akine_noxx
ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา