15 ก.ค. 2020 เวลา 02:30 • ธุรกิจ
คนไทยอาจจะรอดจะโควิด แต่กำลังจะอดตาย.....
ด้วยมาตรการที่เข้มงวดในการจัดการกับการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นประเทศท้ายๆที่ยังไม่ได้เปิดเศรษฐกิจภายในประเทศอย่างเต็มที่ มีการประมเมินสถานการณ์เพื่อผ่อนคลายมาตรการ ทุกๆ 1 เดือน
หากเทียบกับประเทศที่ได้ผลกระทบจากการระบาดอย่างหนัก อย่างประเทศ จีน เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส อิตาลี ประเทศเหล่านี้ได้ดำเนินการผ่อนคลายมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศไปแล้ว
หลายประเทศรีบเปิดประเทศ ต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วง Hi season อย่างที่เห็นได้เช่นประเทศ กรีซ โปรตุเกสและสเปน
ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการหลายภาคส่วนได้ออกมาเรียกร้องรัฐบาลให้รีบผ่อนคลายมาตรการ เพื่อให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจะได้สามารถประกอบอาชีพเพื่อหารายได้อีกครั้ง ก่อนจะอดตาย !!!!!
หลายคนกำลังมีหนี้ท่วมหัว......
จากข้อมูลของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน พบว่าตั้งแต่เดือนมีนาคมจนถึงกรกฎาคม 2563 ประเทศไทยมีลูกจ้างที่ถูกเลิกงานหรือบริษัทปิดตัว จำนวน 10,224 คน สถานประกอบการปิดกิจการ 4,400 แห่ง มีลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบ 8.9 แสนคน
ถือว่าเป็นวิกฤติที่หนักหน่วงของเศรษฐกิจไทย......
เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2563 สำนักข่าวบลูมเบิร์กได้สำรวจความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ถึงจีดีพี 6 ประเทศในอาเซียน ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม พบว่า ปี 2020 เศรษฐกิจไทย –6% สิงคโปร์ –5.7% มาเลเซีย –3.9% ฟิลิปปินส์ –3.5% อินโดนีเซีย –1% และ เวียดนาม +2.8%
ส่วนจีดีพีคาดการณ์ปี 2021 ประเทศไทย +4% สิงคโปร์ +4.8% มาเลเซีย +5.7% ฟิลิปปินส์ +7.5% อินโดนีเซีย +5.0% และ เวียดนาม +8.1% ในภาพนี้จะเห็นว่าเศรษฐกิจไทยปี 2020 ติดลบมากกว่าเพื่อน และปี 2021 ก็เติบโตน้อยกว่าเพื่อน สู้เพื่อนบ้านอาเซียนไม่ได้เลย
ที่ผ่านมาเรามีมาตรการที่เข้มข้นในการรับมือกับการระบาดของโควิด-19 เป็นอันดับต้นๆของโลก แต่การฟื้นฟูเศรษฐกิจกลับกลายเป็นแย่ติดอันดับของเอเชียเช่นกัน
ยิ่งมีข่าวการติดเชื้อของทหารอียิปต์กับลูกคณะฑูต ยิ่งทำให้เศรษฐกิจได้รับผลกระทบเต็มๆ ที่ระยองถูกยกเลิกจองโรงแรมกว่า 90%
ได้แต่หวังว่ารัฐบาลจะร่วมแรงร่วมใจกันหันมาช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย ให้ฟื้นตัวโดยเร็ว
หันมาช่วยคนไทยที่กำลังจะอดตายด้วย.......
โฆษณา