14 ก.ค. 2020 เวลา 14:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สงสัยกันหรือเปล่าว่า ทำไม 5G ถึงยังไม่สามารถใช้กับโทรศัพท์สมาร์ทโฟนในแต่ละค่ายได้ ไม่ว่าจะเป็น iOS หรือ Android ทั้งๆ ที่มีในไทยแล้ว
5G บนคลื่ความถี่ 2600MHz และอนาคต
ก่อนเราจะกระโดดไปไกลถึงเรื่อง iPhone รุ่นรองรับ 5G นั้น เรามาดูเรื่องนี้กันก่อนดีกว่าครับ
ประเทศไทยนั้น มีสัญญาณเครือข่าย 5G แล้วนะครับ แต่มือถือ 5G ไม่สามารถใช้ 5G ในไทยได้ เป็นเพราะอะไรล่ะ!
ก่อนอื่นนั้น เราต้องย้อนกลับไปโน่นเลยครับ ในประเทศไทยตอนนี้ใช้คลื่นความถี่ที่ 700MHz และนิยมในขณะนี้คือคลื่น 2600MHz หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ 4G ซึ่งจะรองในรุ่นโทรศัพท์ที่ใข้คลื่นความถี่นี้เท่านั้น และทำไมคนที่มีโทรศัพท์ 5G แต่ใช้ไม่ได้ล่ะ?
มันไม่ได้แปลว่าใช้ไม่ได้ครับ มันใช้ได้ แต่ต้องรอเครือข่ายในแต่ละข่ายนั้นเปิดให้บริการก่อนครับ แต่ในประเทศไทยตอนนี้นั้น เราอาจจะพอได้ทราบถึงคลื่น3500MHz ซึ่งก็ยังไม่ได้ฟันธง 100% ว่าเครือข่ายต่างๆ ในไทยจะประมูลคลื่นตัวนี้หรือไม่
5G จะแรงกว่า 4G
ในไทยตอนนี้ กำลังจะผลิตคลื่นความถี่ 700MHz ไปทำเป็นสัญญาณคลื่น 5G แต่จะใช้คลื่น 3500MHz ได้หรือไม่ เราก็ต้องรอชมการประมูลของแต่ละเครือข่ายก่อนครับ
แต่คลื่นความถี่ 700MHz และ 2600MHz จะยังคงดำเนินเป็น 5G แน่นอน ส่วนคลื่น 2600MHz นั้นใช้งานที่รองรับสัญญาณคลื่นของเครือข่าย 5G ได้ แต่จะมีการประมูลใช้ในตัวของคลื่น 700MHz ต้นปีหน้าเลยครับ หรือไม่ก็กลางปีหน้าพอดี
ส่วนต่อมาเราจะมาดูในเรื่องของ iPhone 5G กันบ้างครับ แน่นอนครับว่า Apple กำลังวางแผนจะเปิดตัว iPhone ที่มาพร้อมกับ 5G และจะใช้คลื่นตัวไหนในไทยได้บ้างนั้น ยังคงต้องดูก่อนครับ อาจไม่แน่ Apple อาจจะเปิดตัว iPhone ที่รองรับ 5G ได้โดยที่ไม่ต้องกังวลถึงคลื่นก็เป็นไปได้ครับ
เพราะ iPhone ที่รองรับ 5G นั้น คงจะไม่ใช่ iPhone ธรรมดาแน่นอน เพราะมีการคาดว่า Apple จะต้องเปิดตัวพร้อมชิปประมวลผลตัวใหม่ ที่รองรับ 5G ในทุกย่านคลื่นความถี่ก่อนใคร ไม่ว่าจะค่าย AIS, True Move H และ Dtac ไม่ว่าจะอยู่ในประเทศใด คุณก็ยังใช้ iPhone ที่รองรับ 5G ได้นั่นเอง
แต่อย่างไรก็ตามครับ เรายังคงต้องติดตามกันว่า Apple จะทำให้มันรองรับได้หรือไม่
5G บนคลื่นความถี่ต่างๆ ของ iPhone
แล้วสงสัยกันหรือเปล่าว่า 5G ที่จะมาในแต่ละรุ่นของสมาร์ทโฟนนั้น จะแพงกว่า หรือถูกกว่า บอกให้ได้ยินกันชัดๆ เลยครับ ต้องแพงขึ้นแน่นอน อาจจะสูงถึง 15,000-30,000 เลยครับ เพราะจะต้องมีการเปลี่ยนไส้ในกันเกือบทั้งหมดเลย ไม่ว่าจะเป็นชิป โมเด็มเครื่อง และคลื่นที่จะรองรับ
มันอาจจะฟังดูแล้ว เราอาจจะไม่อยากใช้ 5G กันไปเลยใช่ไหมครับ อาจจะด้วยเหตุผลที่ว่าแพง เกินงบที่จะซื้อ และอาจจะมาพร้อมโปรอีก เอาไงดีงานนี้...
เป็นไงกันบ้างครับ สำหรับข่าวนี้ที่เรานำมาอัปเดตให้คุณได้อ่านกัน หากอยากให้เพื่อนของคุณได้รับรู้ถึงการมาของ 5G ก็ฝากแชร์ เพื่อให้เขาหายสงสัยในคลื่น 5G กันไปเลย
หากใครที่อยากทราบถึงรุ่นที่กำลังใช้อยู่ หรือกำลังจะซื้ออยู่พอดี แต่ยังไม่กล้าซื้อเพราะกลัวจะไม่รองรับ 5G ก็แสดงความคิดเห็นผ่านโพสต์นี้ได้ครับ เรายินดีให้คำตอบที่คุณกำลังสงสัยถึง 5G ครับ
Apple News
ข่าววิเคราะห์
15.07.20
โฆษณา