14 ก.ค. 2020 เวลา 15:04 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทุกคนจะเชื่อหรือไม่ถ้าเราบอกคุณว่ามนุษย์กำลังร่วมมือกันเพื่อสร้าง สุดยอดแบคทีเรีย(Superbug) แบคทีเรียที่สามารถที่จะฆ่าประชากรกว่า 100 ล้านคนในโลกนี้ได้(ผู้เสียชีวิตจาก Covid-19 ประมาณ 572,000 คน ณ วันที่ลงบทความ) ที่สำคัญกว่านั้นคือเหตุการณ์มันกำลังเกิดขึ้น ณ ตอนนี้เลย(ในขณะที่คุณกำลังอ่านบทความนี้อยู่) ซึ่งเหตุการณ์นี้มีชื่อว่า Antibiotic Apocalypse คุณกำลังเป็นหนึ่งในคนที่สร้างสุดยอดอาวุธชีวภาพนี้อยู่รึป่าว?
แบคทีเรีย คือ หนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่อยู่มายาวนานที่สุดในโลกนี้ พวกเขาเป็นปรมาจารย์ด้านการเอาชีวิตรอดเลยก็ว่าได้และเราสามารถเจอพวกเขาได้อยู่ทุกๆที่ในโลกนี้ ซึ่งแบคทีเรียส่วนใหญ่นั้นเป็นมิตรกับมนุษย์และมีเป็นล้านล้านตัวอยู่ในร่างการของคุณเพื่อช่วยเหลือคุณในการดำรงชีวิต
แต่มีแบคทีเรียส่วนหนึ่งที่ทำการเข้าไปรุกรานในร่างกายของคุณและแพร่กระจายอย่างรวดเร็วและก็ฆ่าคุณในที่สุด ในอดีตมนุษย์หลายล้านคนเคยตายจากการติดเชื้อแบคทีเรีย การโดนมีดบาดเพียงเล็กน้อยหรือการกินน้ำผิดบ่ออาจจะสามารถฆ่าคุณได้เลยทีเดียว แต่ประมาณ 100 ปีก่อน เราค้นพบสารประกอบจากเชื้อราโดยบังเอิญที่สามารถฆ่าแบคทีเรียได้ ซึ่งเราเรียกสิ่งนี้ว่า ยาฏิชีวนะ(Antibiotics) สุดยอดอาวุธเพื่อใช่ต่อกรกับปีศาจแบคทีเรีย
Antibiotics มันคือสุดยอดอาวุธจริงๆเพราะมันใช้ได้ผลดีมากๆจนเราเลิกคิดแล้วว่าแบคทีเรียนั้นเป็นปีศาจสำหรับเรามนุษย์ คนแก่และคนที่ร่างกายอ่อนแอเท่านั้นจึงจะเสียชีวิตจากแบคทีเรีย
มนุษย์นั้นได้ลืมโศกนาฏกรรมในยุคก่อนที่จะมี Antibiotics ไปแล้ว ทุกวันนี้เราได้ทำสุดยอดอาวุธนี้เหมือนกับว่ามันเป็นยาทั่วไปที่สามารถผลิตออกมาได้เรื่อยๆ ซึ่งความจริงแล้วมันควรจะเป็นประการด่านสุดท้ายของสงครามระหว่างมนุษย์และแบคทีเรีย ไม่ใช่สิ่งที่คุณจะใช้เพราะรู้สึกว่าหวัดของคุณมันน่ารำคาญจริงๆเลย
การวิวัฒนาการได้ทำทุกอย่างให้ซับซ้อนมากขึ้น ชนกลุ่มน้อยของแบคทีเรียที่ได้เข้าไปรุกรานในร่างกายของคุณนั้นอาจจะได้รับเลือกจากธรรมชาติเป็นกลุ่มแบคทีเรียที่วิวัฒนาการตัวเองจนสามารถหาวิธีที่จะป้องกันตัวเองจาก Antibiotics ได้ ซึ่งแบคทีเรียที่ได้รับเลือกเหล่านี้มีตัวที่สามารถหนีมาจากระบบภูมิคุ้มกันร่างกายของเราได้และที่สำคัญกว่านั้นคือแบคทีเรียเหล่านี้สามารถส่งต่อความสามารถในการป้องกัน Antibiotics กับแบคทีเรียตัวอื่นได้จากแค่การสัมผัสเท่านั้น(การวิวัฒนาการนี้กำลังกระจายไปทั่วโลกในขณะที่คุณอ่านบทความนี้อยู่) ซึ่งแบคทีเรียเหล่านี้จะวิวัฒนาการตัวเองต่อไปอีกจนกลายเป็น Superbug
Superbug คือ แบคทีเรียที่สามารถป้องกันตัวเองได้จาก Antibiotics หลายชนิด ในปี 2015 ข่าวร้ายได้มาถึง ได้มีการค้นพบการต้านทานต่อ Colistin(Antibiotic ตัวสุดท้ายในโลกนี้ที่แบคทีเรียยังป้องกันไม่ได้) นั่นหมายความว่า Superbug กำลังจะสามารถป้องกัน Antibiotics ทุกตัวที่มีอยู่บนโลกนี้ได้แล้ว โดยในปี 2050 Superbugs อาจจะสามารถฆ่ามนุษย์ในหนึ่งปีได้มากกว่ามะเร็งเสียอีก ซึ่งในเฉพาะในอเมริกามนุษย์มากกว่า 23,000 คนตายจากการต้านทานยาของแบคทีเรียในแต่ละปี
แต่ไม่ต้องกังวลไปถึงแบคทีเรียกำลังวิวัฒนาการตัวเอง มนุษย์ก็กำลังทำการวิจัยอย่างต่อเนื่องเพื่อคิดค้น Antibiotics ชนิดใหม่ๆ หรือ วิธีการใหม่ๆเพื่อต่อกรกับแบคทีเรีย(ซึ่งมีวิธีอะไรมั่งนั้นสามารถรอติดตามต่อได้ทางแฟนเพจของเรา) แต่ปัญหานี้มีอยู่จริงๆและรุนแรงพอสมควร แต่สงครามนี้ยังห่างไกลวันสิ้นสุดอยู่ เราต้องร่วมมือกันตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปโดย
1.ควรใช้ยาปฏิชีวนะเท่าที่จำเป็นและควรรับกับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการรักษาโรค ไม่ควรไปซื้อหายามารับประทานเอง เพราะบ่อยครั้งที่โรคติดเชื้อที่เกิดขึ้นนั้นไม่จำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะ ยกตัวอย่างเช่น อาการไอ มีน้ำมูก เจ็บคอนั้น พบว่าร้อยละ 80 นั้นเกิดจากเชื้อไวรัสซึ่งไม่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะ
2.เมื่อจำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะ ก็ควรใช้ให้ถูกขนาดยา ตรงตามมื้อและครบตามจำนวนที่ได้รับมา ดังนั้น แม้ว่าอาการจะค่อยๆ ดีขึ้นแล้วก็ควรรับประทานยาให้ครบตามจำนวนที่ได้รับมาจนหายขาด
3.อย่านำยาปฏิชีวนะที่เหลือค้างหรือรับมาจากผู้อื่นมารับประทาน เพราะนอกจากการส่งเสริมให้เกิดการดื้อยาแล้ว ยังอาจทำให้อาการเจ็บป่วยที่เป็นอยู่ไม่ดีขึ้นหรือเกิดอาการแพ้ยาได้
4.พยายามป้องกันการติดเชื้อดื้อยาด้วยการล้างมือให้ถูกต้องอยู่เสมอ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคตามข้อบ่งชี้ และพยายามหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อดื้อยา(Superbugs)อยู่
ติดตาม Wizard Library
โฆษณา