14 ก.ค. 2020 เวลา 15:53 • ธุรกิจ
"6 เหตุผลที่ตลาดจีนแรลลี่"
สาเหตุที่ตลาดจีนพุ่ง
1) ผลกำไรของบริษัทกําลังฟื้นตัวจากจุดตกต่ำอันเนื่องมาจาก Covid-19 ลดการขาดดุลปีต่อปีจาก 27% เป็น 19% จากเมษายน - พฤษภาคม ดัชนี PMI ที่สูงขึ้นในเดือนมิถุนายน (55.7 เทียบกับ 54.50 ในเดือนพฤษภาคม) ชี้ให้เห็นว่าแนวโน้มนี้ยังคงดำเนินต่อไป
ที่มา: TradingEconomics
2) ตลาดมีความแข็งแกร่งทางเทคนิค ตลาดเซี่ยงไฮ้สามารถไล่ตามตลาดฮ่องกงที่ฟื้นตัวแข็งแกร่งมากขึ้นจากที่เคย crash ปี 2015 และตลาดฮ่องกงเพิ่งจะเริ่มถอยกลับจากการประท้วง ที่มา: BarracudaStocks
3) ครัวเรือนจีนประหยัดเงินได้มากขึ้นเนื่องจากวิกฤตและไม่มีโอกาสในการใช้จ่ายเงิน เงินนี้จะต้องมีที่เก็บและเงินสดไม่ค่อยเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสําหรับพวกเขา ที่มา: Financial Times
4) ผลิตภัณฑ์การจัดการความมั่งคั่งที่มีดอกเบี้ยแน่นอนเคยได้รับความนิยมอย่างมาก แต่เนื่องจากมีการผิดนัดชำระที่เพิ่มขึ้น อัตราผลตอบแทนตํ่าลงและนโยบายที่ต่อต้านพวกเขาหรือการไม่มีการค้ำประกันของรัฐโดยนัยยะ
5) ช่องข่าวของรัฐชมว่า "ตลาดจีนเป็นตลาดกระทิงที่สมบูรณ์" ให้สัญญาณว่าตลาดได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ที่มา: Financial Times
6) จีนกำลังถูกปิดล้อมจากมาตรการต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น เช่นวีซ่าสหราชอาณาจักรและออสเตรเลียที่เสนอให้พลเมืองฮ่องกง การเพิกถอนลิสติงของหลักทรัพย์ของบริษัท จีนในสหรัฐฯ การล่าช้าในการรวมเข้ากับดัชนีหุ้นทั่วโลกและการต่อกรกับอเมริกาในปีเลือกตั้ง สิ่งนี้ทำให้เกิปฏิกิริยาเชิงลบของคนจีนที่เป็นชาตินิยมและต้องการโชว์ให้ต่างชาติเห็นว่าพลาดการแรลลี่ ซึ่งเป็นการสนับสนุนจุดยืนของ CPC (Chinese communist Party of China)
ที่มา: เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์
หุ้นไทยได้รับแรงผลักดันจากตลาดหุ้นจีน ตลาด SET มีความสัมพันธ์กับเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตที่ 79% ตั้งแต่ปี 2014 สูงกว่าตลาดสหรัฐอเมริกาหรือเกาหลี (แต่ละตลาด 74%) Source: BarracudaStocks
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วการแรลลี่ที่มากสุดในประเทศจีนตั้งแต่ปี 2558 นั้นไม่เป็นประโยชน์มากนักเนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศจีนที่เพิ่มขึ้นไม่สามารถกระจายไปสู่เศรษฐกิจเอเชียอื่น ๆ เนื่องจากการเดินทางและการค้าที่จำกัด มากขึ้นท่ามกลางโควิด และเศรษฐกิจไทยถูกคาดว่าจะมีผลการดำเนินงานที่เลวร้ายที่สุดในเอเชียในปีนี้จากผลสำรวจของนักวิเคราะห์จาก Bloomberg เนื่องจากไทยต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นอย่างสูง
#ตลาดหุ้นจีน #หุ้นจีน #เซี่ยงไฮ้คอมโพสิต #ตลาดหุ้นฮ่องกง #ฮั่งเซ็ง
โฆษณา