15 ก.ค. 2020 เวลา 09:48 • ครอบครัว & เด็ก
วันนี้อยากจะมาชวนทุกๆคน ได้รู้จักเรื่องของเงิน แบบง่ายๆ เอาไว้สอนพวกเด็กๆได้
โดยผมได้ไปเจอบทความน่าสนใจนี้จาก
เป็นบทความตั้งแต่ปีก่อน แต่ผมคิดว่าไม่ล้าหลังหรอก ยังทันสมัยอยู่แน่นอน
https://www.parentsone.com/financial-for-kids/
1. ทำความเข้าใจ “เงิน”
ในเด็กเล็กๆ จะไม่ค่อยเข้าใจว่า “เงิน” คืออะไร เด็กๆ รู้แค่ว่าขอเงินจากคุณพ่อคุณแม่แล้วไปเอาไปแลกเป็นขนม ของเล่นได้ ซึ่งควรอธิบายให้ลูกฟังว่าเงินคืออะไร มาจากไหน
ควรให้เด็กได้รู้จักค่าของเงินด้วย ไม่ใช่ว่า เงินงอกมาจากต้นไม่ซะเมื่อไรกันล่ะ
2. สอนนับเงิน
เมื่อลูกนับเลขได้เบื้องต้นแล้ว ลองเอาเงินมาให้เขานั่งนับ ว่าเหรีบญนี้คือเหรียญบาท เหรียญห้า เหรียญสิบนะ มีค่าเท่าไหร่
อย่างน้อยเด็กก็จะได้ความรู้เกี่ยวกับการนับ การบวกเลขไปด้วยในตัว
3. เปิดบัญชีให้ลูก
การสอนลูกที่ได้ผลดีมากๆ คือการทำเป็นตัวอย่างให้เขาดู โดยเริ่มตั้งแต่การให้ออมเงินในกระปุกหมูที่เป็นพื้นฐาน แล้วเมื่ออมได้สักพักก็พาไปเปิดบัญชีที่ธนาคาร ซึ่งเด็กๆ สามารถเปิดบัญชีได้ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ
เป็นการสร้างเสริมให้เด็กรู้จักการประหยัด อดออม การที่เด็กได้เห็นตัวเลขในบัญชีของเขาค่อยๆ เพิ่มขึ้นน่าจะช่วยให้เด็กเกิดความอยากที่จะเก็บออมมากขึ้นไปด้วย
4. สอนตอนซื้อของ
เวลาที่ไปเที่ยวข้างนอกแล้วเด็กๆ เห็นของที่อยากได้ พวกเขามักจะรบเร้าให้คุณพ่อคุณแม่ซื้อให้ ถ้าของบางอย่างแพงเกินไปก็ควรพูดคุยกับลูกถึงความจำเป็น
ข้อนี้ผมคิดว่ามันต้องผ่านข้อ 1 มาให้ได้ก่อน พอเด็กรู้คุณค่าของเงินแล้ว การสร้างความอดทน อดกลั้น ไม่ซื้อของเล่น (ไม่ว่าจะถูกหรือแพงล่ะนะ) ก็จะช่วยให้เขาได้เรียนรู้ที่จะมีวินัย(อย่างน้อย) ก็ในเรื่องเงินๆ ทองๆล่ะนะ
5. จดรายจ่ายในบ้าน
ให้ลูกมีส่วนร่วมกับค่าใช้จ่ายในบ้าน โดยให้ค่าน้ำค่าไฟในแต่ละเดือน แล้วมาดูกันว่าเดือนนี้ใช้เยอะหรือใช้น้อย จะทำให้ลูกค่อยๆ ซึมซับนิสัยประหยัดพลังงานไปในตัวด้วย
ข้อนี้ผมคิดว่าสำหรับเด็กๆ แล้วดูจะเกินไปหน่อย ใครทำไหวก็ลองดูนะครับ
6. วาดภาพบนกระดาน
หากระดานใหญ่ๆ มาตั้งในจุดที่ลูกมองเห็นได้ชัด เช่น ปลายเตียง(ตื่นมาแล้วจะเห็นเลย) ตู้เย็น ให้เด็กวาดภาพสิ่งของชิ้นใหญ่ที่อยากได้ลงไป แล้วเขียนจำนวนเงินเป็นตัวเลขลงไป เพื่อจะทำให้ลูกสามารถตั้งเป้าหมายได้อย่างชัดเจน
สำหรับข้อนี้ผมคิดว่ายากเข้าไปอีก แม้จะช่วยให้เด็กเกิดความฮึกเหิมที่จะเก็บเงินเพื่อให้ได้สิ่งที่อยากจะได้ แต่ส่วนตัวคิดว่ามันอาจจะทำให้เด็กกลายเป็นหมดความสนุกกับการเก็บเงินก็ได้นะครับ คืออาจจะตึงไปหน่อย แต่สำหรับคนที่ไหว ไปลุยกันต่อเลย
7. เล่าเรื่องให้ฟัง
คนส่วนใหญ่ชอบฟัง “เรื่องเล่า” รวมไปถึงเด็กๆ ด้วย
แน่นอนว่าข้อนี้เป็นข้อที่พึ่งจะกระทำมากที่สุดเลย การพูดคุย การบอกเคล็บลับเล็กๆ น้อยๆ ในการเก็บเงิน ผมเชื่อหมดใจเลยว่า เด็กจะซึมซับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเงินไปได้บ้างไม่มากก็น้อยล่ะครับ
บอกผมหน่อยว่าคุณคิดว่า ข้อไหนที่คุณจะสามารถนำไปปรับใช้สำหรับสอนเด็กๆ ที่บ้านคุณได้ดีที่สุด
โฆษณา