15 ก.ค. 2020 เวลา 11:40 • ธุรกิจ
รู้จัก มาเก๊า เมืองแห่งกาสิโนของโลก
ปัจจุบัน ประเทศจีนมีเขตบริหารพิเศษ 2 แห่ง คือ ฮ่องกง และมาเก๊า
หลายคนรู้จักฮ่องกง
แต่สำหรับมาเก๊า น่าจะเป็นชื่อที่ไม่คุ้นหูบางคน
วันนี้ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง ว่ามาเก๊าน่าสนใจอย่างไร
มาเก๊า คือเขตบริหารพิเศษของจีน ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกทางใต้ของประเทศจีน โดยช่วงศตวรรษที่ 16 ชาวโปรตุเกส คือชาวยุโรปชาติแรกที่เดินเรือเข้ามาทำการค้ากับมาเก๊า
ประวัติศาสตร์บอกเราว่า หลายเมืองที่ตกเป็นอาณานิคมของชาวตะวันตก ส่วนใหญ่จะเกิดจากการพ่ายแพ้สงคราม
แต่สำหรับกรณีของมาเก๊านั้นจะแตกต่างออกไป
มาเก๊าเคยเป็นอาณานิคมของโปรตุเกส เนื่องจากความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างพ่อค้าชาวโปรตุเกสและชาวพื้นเมือง ทำให้โปรตุเกสขอเช่าพื้นที่ตรงมาเก๊าจากจีน และพัฒนาที่นี่จนกลายเป็นเมืองท่าที่สำคัญสำหรับการค้าโดยเฉพาะสินค้าพวกชาและผ้าไหม
Cr. William Heine
โดยมาเก๊าอยู่ภายใต้การปกครองของโปรตุเกส เป็นเวลากว่า 400 ปี ก่อนที่จะถูกส่งมอบคืนให้แก่จีนในปี 1999
ปัจจุบัน มาเก๊าถูกปกครองภายใต้หลักการ “1 ประเทศ 2 ระบบ” โดยที่มาเก๊าสามารถมีระบบการเมือง กฎหมาย เศรษฐกิจ และการเงินของตนเองได้ แต่ก็ยังถือเป็นเขตการปกครองของประเทศจีน โดยระบบดังกล่าวถูกนำมาใช้กับมาเก๊าเป็นเวลา 50 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 1999 ถึงปี 2049
1
ปัจจุบัน มาเก๊ามีพื้นที่ทั้งหมด 115 ตารางกิโลเมตร ขณะที่มีจำนวนประชากรประมาณ 696,100 คน
1
ปี 2019 GDP มาเก๊ามีมูลค่าเท่ากับ 1.7 ล้านล้านบาท น้อยกว่าประเทศไทยประมาณ 10 เท่า
แต่ที่น่าสนใจคือ
รายได้เฉลี่ยต่อหัวของคนที่มาเก๊าเท่ากับ 2.4 ล้านบาท มากกว่าประเทศไทยประมาณ 10 เท่า
ซึ่งถ้ามาเก๊าเป็นประเทศ ที่นี่จะเป็นประเทศที่มีรายได้เฉลี่ยต่อหัวสูงที่สุดเป็นอันดับที่ 3 ของโลก เป็นรองเพียงลักเซมเบิร์ก และสวิตเซอร์แลนด์เท่านั้น
และพอเราพูดถึงมาเก๊า อุตสาหกรรมที่ทำให้ที่นี่เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกก็คือ ธุรกิจกาสิโน จนที่นี่ได้รับฉายาว่า "Gambling Capital of the World" หรือ เมืองแห่งกาสิโนของโลก
ธุรกิจกาสิโนในมาเก๊านั้นเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 1850 หรือเมื่อ 170 ปีที่แล้ว โดยรัฐบาลโปรตุเกสในสมัยนั้นได้ออกกฎหมายให้กาสิโนเป็นธุรกิจถูกกฎหมาย
ต่อมาในปี 1961 รัฐบาลมาเก๊า ได้ประกาศให้มาเก๊าเป็นเมืองกาสิโนโดยถาวร เพื่อหารายได้ให้แก่รัฐบาลมากขึ้น
ปัจจุบัน มีจำนวนกาสิโนถึง 41 แห่งในมาเก๊า ซึ่งแต่ละแห่งมีความใหญ่โตอลังการ มีเงินหมุนเวียนในระบบเป็นจำนวนมาก
รู้ไหมว่าใน ปี 2019 ธุรกิจกาสิโนในมาเก๊ามีรายได้หมุนเวียนสูงถึง 1.1 ล้านล้านบาท หรือประมาณ 67% ของ GDP มาเก๊า และเมื่อธุรกิจอยู่ในระบบ จึงทำให้รัฐบาลมาเก๊าสามารถเก็บภาษีจากธุรกิจกาสิโนได้จำนวนมากอีกด้วย
โดยรายได้ทุกๆ 100 บาท ของบริษัทที่ทำธุรกิจกาสิโนที่มาเก๊า ต้องเสียภาษีให้รัฐบาลถึง 40 บาท ซึ่งนับว่าสูงมากเมื่อเทียบกับธุรกิจกาสิโนที่ลาสเวกัสของสหรัฐอเมริกา ที่เสียภาษีเพียง 6.75 บาท
พอเรื่องเป็นแบบนี้ จึงทำให้รายได้ภาษีจากธุรกิจกาสิโนของมาเก๊านั้น มีสัดส่วนเกือบ 80% ของรายได้รัฐบาล ซึ่งรายได้จากภาษีส่วนหนึ่งจะถูกจัดสรรไปยังระบบการศึกษา โดยนักเรียนที่มาเก๊าจะสามารถเรียนฟรีไปจนถึงอายุ 15 ปี
อีกหนึ่งธุรกิจที่ถือว่าสำคัญรองลงมาคือ ธุรกิจท่องเที่ยว ถึงแม้ว่ามาเก๊าจะเป็นเมืองเพียงเมืองเล็กๆ แต่ที่นี่กลับมีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์จำนวนมาก ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกจาก UNESCO มากกว่า 20 แห่ง
Cr. bookingMentor
โดยในปี 2019 รายได้จากการท่องเที่ยวที่ไม่รวมธุรกิจกาสิโนสร้างรายได้ให้แก่มาเก๊ามูลค่ากว่า 251,000 ล้านบาท ซึ่งถ้ามองว่าด้วยพื้นที่ของมาเก๊าที่เล็กกว่ากรุงเทพฯ ถึง 13 เท่า จำนวนรายได้จากการท่องเที่ยวขนาดนี้ก็ถือว่ามากพอสมควร
สรุปแล้ว ทั้งธุรกิจกาสิโนและธุรกิจท่องเที่ยว มีมูลค่ารวมกันสูงเกือบ 1.3 ล้านล้านบาท หรือมีมูลค่าประมาณ 76% ของ GPD มาเก๊า
และแน่นอนว่าเมื่อเกิดโรคระบาดโควิด-19 ในปี 2020 วิกฤติครั้งนี้ก็กระทบกับเศรษฐกิจของมาเก๊าอย่างหนักเลยทีเดียว
ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ
ในปี 2019 มีจำนวนนักท่องเที่ยวมาที่มาเก๊าถึง 39.9 ล้านคน
ซึ่งกว่า 88% เป็นนักท่องเที่ยวจากจีนและฮ่องกงผู้ที่รักในการแสวงโชค
ที่เป็นแบบนี้ก็เนื่องจากในบรรดาทุกเมืองของประเทศจีน กาสิโนยังเป็นธุรกิจที่ผิดกฎหมาย
และเมืองที่อนุญาตให้มีกาสิโนได้ถูกกฎหมายมีเพียงเมืองเดียว นั่นก็คือ มาเก๊า นั่นเอง..
Cr. Rappler
โฆษณา