16 ก.ค. 2020 เวลา 03:19 • การศึกษา
ลิเคียวร์ (Liqueur) คืออะไร?
ภาพจาก: www.freepik.com
วันนี้จะพาสายดื่มทุกท่านมาทำความรู้จักกับเหล้าฝรั่งที่เรียกว่า Liqueur รับรองว่าถูกใจสายดื่มอย่างแน่นอนครับ
ลิเคียวร์ (Liqueur) หมายถึง เหล้าที่มีรสหวาน ได้จากการนำเหล้ากลั่นชนิดต่างๆ เช่น บรั่นดี วิสกี้ รัม จิน มาเติมสารปรุงแต่งกลิ่นรส อาจเป็นผลไม้ เมล็ดของผลไม้ สมุนไพร รากไม้หรือเครื่องเทศต่างๆและมีการเพิ่มความหวานให้มากขึ้นโดยอาจเติมน้ำตาล น้ำผึ้ง น้ำอ้อย หรือน้ำเชื่อม ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 2.5 นอกจากนี้อาจจะมีการเติมสีสังเคราะห์ลงไปด้วย เพื่อให้เกิดสีต่างๆ ตามต้องการ สำหรับปริมาณแอลกอฮอล์นั้นไม่มีกำหนดขั้นต่ำไว้ แต่เหล้าหวานส่วนใหญ่มีแอลกอฮอล์ระหว่าง 17-30 ดีกรี ซึ่งต่ำกว่าเหล้าชนิดอื่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (Alcoholic Beverage) ชนิดกลั่นหลังหมัก (Distilled Beverage) คือ นำแอลกอฮอล์กลั่นที่ได้จากการหมักมากลั่น คล้ายกับ spirits แต่ liqureurs มีการเติมน้ำตาล หรือเติมแต่งกลิ่นรส (Flavouring Agent) การผลิตเหล้าหวาน เหล้าหวานส่วนใหญ่จะผลิตได้จากการนำบรั่นดีมาเติมสมุนไพร หรือเครื่องเทศต่างๆ ซึ่งอาจได้จากส่วนของเมล็ด ดอก เปลือก ราก หรือผลของต้นไม้ เช่น เมล็ดคาราเวย์ รากต้นแอนเจลิกา น้ำมันจากผิวส้ม ผิวมะนาวกรรมวิธีการผลิตเหล้าหวานจะมีขั้นตอนที่สำคัญคือ ขั้นตอนในการเติมสารให้กลิ่นรส ซึ่งสามารถทำได้ 3 วิธีคือ วิธีการแช่ (Infusion หรือ Meceration) วิธีการไหลซึม (Percolation) และวิธีการกลั่น
3
“Liqueur มีอีกชื่อว่า Cordial โดยชื่อนี้จะนิยมใช้เรียกเหล้าหวานจากฝั่งสหรัฐอเมริกา ส่วน Liqueur ใช้เรียกเหล้าหวานจากฝั่งยุโรป”
ประเภทต่าง ๆ ของ Liqueur
1. Fruit Liqueur
Liqueur กลิ่นผลไม้ชนิดต่าง ๆ มีปริมาณน้ำตาลไม่ต่ำกว่า 100 กรัม / ลิตร ในแบรนด์ระดับพรีเมี่ยมมักผลิตด้วยการ Infuse ตัววัตถุดิบเข้ากับตัว Spirits มีทั้งแบบกลิ่นส้ม, เชอร์รี่, แอปเปิ้ล หรือแม้แต่ผลไม้เขตร้อนอย่างมะพร้าว แบรนด์ Fruit Liqueur ที่ได้รับความนิยมนั้นได้แก่ Midori, Cointreua, Marie Brizard และ De Kuyper
ภาพจาก: https://www.paris-cocktail-festival.com
2. Plant / Herbal Liqueur
เป็น Liqueur กลิ่นสมุนไพรและเครื่องเทศ ใช้วิธีการผลิตเช่นเดียวกันกับ Fruit Liqueur มักจะถูกใช้ในการทำ Classic Cocktail หลาย ๆ ชนิด แบรนด์ Herbal Liqueur ที่หลาย ๆ คนรู้จักได้แก่ Jagermeister, Pimm's, Fernet Branca และ Cocalero
ภาพจาก: https://www.amazon.co.uk
3. Cream Liqueur
Liqueur ที่มีปริมาณน้ำตาลไม่ต่ำกว่า 200 กรัม / ลิตร มีส่วนผสมของนม, ครีม และช็อคโกแลต โดยในกรณีของ Liqueur ครีมนมที่ใช้ Irish Whisky เป็น Spirits หลัก จะรู้จักกันในชื่อของ Irish Cream สำหรับตัวอย่างของ Cream Liqueur ที่มีพบได้ตามท้องตลาด ได้แก่ Mr.Boston, Baileys และ Chocolais
2
ภาพจาก: https://en.m.wikipedia.org
สำหรับใครที่ชอบทำ Cocktail ก็ลองนำ Liqueur ตัวที่ชอบไปลองทำได้นะครับ
โฆษณา