16 ก.ค. 2020 เวลา 12:38 • บันเทิง
บิล สมิธ ชายผู้ถูกอ้างว่าเป็นต้นกำเนิดของ Batman
เรื่องนี้เป็นจริงหรือไม่ ?
ภาพของชายสูงวัย มีหนวดเครารุงรังผู้สวมหน้ากากแบทแมนได้ถูกส่งต่อบนโลกออนไลน์มานานหลายปีแล้ว และเมื่อไม่นานมานี้ ภาพนี้ก็โด่งดังอีกครั้งจากการแชร์ของเพจต่างๆ รวมถึงสื่อยอดฮิตอย่าง Pinterest
ซึ่งข้อมูลที่บรรยายภาพนี้ได้บอกไว้ว่า นี่คือภาพของชายผู้เป็นต้นแบบของแบทแมน ฮีโร่ชื่อดังฝั่ง DC
===
จากข้อมูลบนเวบไซด์ suffolkgazette.com บอกว่าเรื่องราวของชายผู้นี้ปรากฏอยู่ในบันทึกของหอจดหมายเหตุเทศบาล ซึ่งเขียนโดยชายผู้ใช้นามปากกาว่า " โรบิน "
===
เขาบอกว่าคนในรูปนี้คือ บิล สมิธ (Bill Smith) ชายผู้อพยพจากซัฟโฟล์คในประเทศอังกฤษและมาอยู่ที่นิวยอร์กในปี 1870 เขาเป็นที่รู้จักอย่างดีในหมู่ตำรวจท้องถิ่น และจากไปในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1896 ก่อนที่เรื่องราวของเขาจะถูกนำมาดัดแปลงเป็นการ์ตูนแบทแมน
บิล สมิธ ปรากฏตัวในเวลากลางคืนเพื่อตั้งตนเป็นศาลเตี้ย เขามักจะชกต่อยกับบรรดาอันธพาลและหัวขโมยต่างๆ ซึ่งนั่นก็ทำให้เขาถูกฟ้องร้องในปี 1878 เพราะมีเรื่องชกต่อยกับหัวขโมย
===
บิล สมิธ ปิดบังใบหน้าด้วยหน้ากากที่มีเขาแหลมยื่นขึ้นสองข้างและเปิดให้เห็นเพียงดวงตา ซึ่งหน้ากากนี้เหมือนกันกับหน้ากากของแบทแมนอย่างมาก
จนนำมาสู่ข้อสันนิษฐานว่า " บิล สมิธ " อาจจะเป็นต้นแบบที่ DC นำมาใช้เพื่อสร้างเป็นคาร์แรคเตอร์ของแบทแมน
ข้อสันนิษฐานนี้เป็นจริงหรือไม่ ?
แบทแมนปรากฏตัวครั้งแรกในนิตยสาร Detective Comics #27 ฉบับเดือนพฤษภาคม ปี 1939 โดยมีชื่อดังเดิมว่า The Bat-Man
ถ้าดูตามช่วงเวลาเทียบกับข้อมูลด้านบน ก็มีความเป็นไปได้ที่ตัวละครแบทแมนจะได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องราวของ " บิล สมิธ "
แต่เรื่องที่ต้องสืบค้นกันก่อนก็คือ บิล สมิธนั้น มีตัวตนหรือไม่ ?
เรื่องของบิล สมิธ ถูกส่งต่อบนโลกออนไลน์โดยไม่ได้รับการตรวจสอบ จนล่าสุดเมื่อเดือนกรกฏาคม ปี 2020 เวบไซด์ esquiremag.ph ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงของเรื่องนี้
พวกเขาสืบค้นโดยใช้เครื่องมือค้นหาของ Google เพื่อย้อนไปหาจุดกำเนิดของภาพนี้
จากข้อมูลพบว่าภาพนี้ถูกเผยแพร่ครั้งแรก วันที่ 16 มกราคม ปี 2005 บนเวบไซด์ Bandcamp เป็นการอัพโหลดเพื่อใช้เป็นภาพโปรไฟล์ของผู้ใช้งานชื่อ Dennis Kelly
และในปี 2013 ภาพนี้ได้ไปปรากฏที่ Blogspot ของผู้ใช้งานชาวสเปนคนหนึ่ง และในภาพนั้นมีคำบรรยายใต้ภาพว่า " Batman antiguo y bizarro " (ภาพเก่าและแบทแมนผู้ลึกลับ)
ในที่สุดภาพนี้ก็มาปรากฏตัวที่เวบไซด์สังคมออนไลน์ชื่อดังของอเมริกาอย่าง Reddit ในปี 2017 โดยมีการอธิบายภาพนี้ว่า " แบทแมน ในปี 1800 ก่อนที่จะมีแบทแมน " ซึ่งนั่นน่าจะเป็นที่มาที่ทำให้ภาพนี้ถูกนำไปขยายจนกลายเป็นเรื่องราวของบิล สมิธ ในปี 1800
===
จากการตรวจสอบเบื้องต้นโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งใช้วิธีขยายภาพเพื่อหาความไม่สอดคล้องของแสง พิกเซล และความละเอียดของรูปโดยเฉพาะบริเวณขอบหน้ากาก
ซึ่งถ้าหากมีการตัดต่อก็มักจะมีความไม่ต่อเนื่องของแสงเงาในบริเวณนี้ รวมถึงความเบลอของขอบภาพที่นำมาซ้อนทับ ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้วก็ไม่พบความผิดปกติใดๆ
แสดงว่าภาพนี้ถูกถ่ายขึ้นจริงๆ ไม่ใช่ภาพตัดต่อ
และเมื่อนำภาพบางส่วนไปค้นหาเพื่อดูว่ามีการตัดต่อมาจากภาพต้นฉบับภาพไหนหรือไม่ ? ก็ไม่พบภาพที่ใกล้เคียงแต่อย่างใด จะมีก็แต่ภาพนี้เท่านั้น
.
แต่ไม่ได้หมายความว่าภาพนี้ถูกถ่ายในปี 1800 เราสามารถนำภาพถ่ายปัจจุบันมาทำให้เก่าได้ง่ายๆด้วยโปรแกรม Photoshop
===
จากข้อมูลที่ได้จึงนำมาสู่ข้อสรุปที่ว่า " เรื่องนี้น่าจะเป็นข่าวมั่วที่ถูกส่งต่อกันมาทางอินเตอร์เน็ต " เพราะไม่มีหลักฐานใดๆที่ยืนยันถึงการมีตัวตนอยู่ของบิล สมิธ
นอกจากข้อมูลที่ถูกสร้างขึ้นจากภาพโปรไฟล์ของผู้ใช้งานรายหนึ่งเท่านั้น
===
แบทแมนถือกำเนิดขึ้นมาจากไอเดียของ Bob Kane และ Bill Finger ในปี 1939
แบทแมนจากภาพปก Detective Comics #27 ที่มา : www.dccomics.com
ข้อความด้านล่างนี้ที่ตัดตอนมาจากอัตชีวประวัติของ Kane ปี1989 ซึ่งแสดงรายละเอียดของการสร้าง Batman ไว้ว่า
วันหนึ่งผมโทรหาบิล ฟินเกอร์ แล้วบอกกับเขาว่า " ผมมีตัวละครใหม่ที่ชื่อว่าแบทแมน ผมอยากให้คุณมาดูแบบร่างที่ผมได้ออกแบบไว้ " ซึ่งบิลก็มาและให้ความเห็นกับแบบร่างนั้น
.
แต่เดิมหน้ากากของแบทแมนจะมีขนาดเล็กเหมือนที่โรบินใส่ และบิลก็ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่าทำไมไม่ทำหน้ากากให้ดูเหมือนค้างคาว
ควรมีหน้ากากที่คลุมไม่ให้เห็นหน้าและเปิดให้เห็นเพียงดวงตาเท่านั้น นั่นจะทำให้แบทแมนดูลึกลับมากขึ้น
.
หลังจากนั้นก็มีการปรับรายละเอียดในส่วนต่างๆจนกลายมาเป็นแบทแมนอย่างที่เราเห็นในComicsเวอชั่นแรกในปี 1939 และพัฒนามาจนกลายมาเป็นแบทแมนเวอชั่นต่างๆจนถึงปัจจุบัน
โฆษณา