17 ก.ค. 2020 เวลา 05:52 • สุขภาพ
Anthony Fauci แพทย์ใหญ่ ที่ถูกมองเป็นตัวประหลาดในทำเนียบขาว
Anthony Fauci
ตลอดเวลาต้ังแต่มค. ที่ Anthony Fauci เข้ามาเป็นหัวหน้าทีมจัดการ COVID-19 ในรัฐบาลของ Trump ได้ให้คำแนะนำต่างๆที่มีประโยชน์มามากมาย แต่ทำไมสหรัฐถึงยังยอดพุ่งวันละ 6หมื่นกว่าคนอยู่แบบนี้
ขอเล่าประวัตินายแพทย์คนสำคัญคนนี้ก่อน ท่านเป็นแพทย์ด้านภูมิต้านทาน หรือ Immunologist เป็นหัวหน้า National Institute of Allergy and Infectious Diseases (NIAID) ถ้าให้แปล ก็จะเป็น สถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ ประมาณนั้น แล้วช่วงมค. ท่านก็โดนดึงมาทำงาน COVID-19 ซึ่งตอนเดือนกพ.นั้น ท่านก็ได้รับยกย่องว่าเป็นคนที่น่าเชื่อถือที่สุดคนหนึ่งซึ่งจริงๆท่านทำงานให้รัฐบาลมานานตั้งแต่สมัยปธน. Ronald Reagan ด้วยซ้ำ รวมไปถึงปธน.คนถัดๆมา ไม่ว่าจะเป็น Obama Bill Clinton รวมทั้งสิ้น 6 คน
ท่านเป็นคนที่ทำวิจัยมากมาย เอาง่ายๆก็คือเป็นแพทย์นักวิชาการตัวจริงคนนึงเลยก็ว่าได้ เป็นหนึ่งในบรรณาธิการของหนังสือที่เรียกว่าเป็นสุดยอดตำรา ชื่อ Harrison’s Principle of Medicine ด้วย
บรรณาธิการของหนังสือ ที่คนเรียนแพทย์เรียกว่าสุดยอดตำรา
ท่านยังเป็นคนที่ศึกษาเรื่องHIV และเป็นหนึ่งในคนที่ศึกษาถึงการทำปฏิกิยาของ HIV กับภูมิต้านทานของร่างกาย พอยุคที่ Ebola ระบาด ท่านก็เป็นหัวหน้าทีม แล้วก็ทำการศึกษาค้นคว้าเรื่องนี้อย่างจริงจัง และเป็นหนึ่งในคนที่ทำให้การระบาดตอนนั้นสงบลงได้
ท่านเป็นที่ปรึกษาด้านโรคติดต่อ โรคระบาดให้แก่ปธน.คนก่อนๆถึง 6 คน
ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เมื่อเกิด COVID-19 ท่านจะถูกดึงเข้ามาเป็นหัวหน้าทีมอีกครั้ง
แต่หลายครั้งที่ Fauci พูดขัดกับทรัมพ์ในเวทีเดียวกัน
เช่น
Trump: วัคซีนจะสำเร็จในเวลาไม่กี่เดือน
Fauci: วัคซีนจะเสร็จก็อย่างน้อยอีก 1 ปี
Trump: ยังไงก็จะยกเลิกล้อคดาวน์ (ช่วงเดือนมี.ค.)
Fauci: ควรต่อ lock down ไปจนถึงอย่างน้อยถึงสิ้นเม.ย.
ประมาณว่าพูดต่อๆกันเลย อันนี้เป็นแค่ตัวอย่างเล็กๆ
ด้วยความสุขุมของ Fauci ค่อยๆออกมาแก้สิ่งที่ Trump สื่อสารผิดทีละนิดๆ ด้วยท่าทางน่าเชื่อถือ มีหลักการ ไม่ใช้อารมณ์ สื่อต่างๆ Celeb หรือแม้แต่ร้านโดนัท ก็ชื่นชม แต่ก็ไม่วาย คนกลุ่มฝั่งทรัมพ์ก็ไม่ชอบก็มี บางทีก็มีขู่ทำร้ายร่างกายท่านบ้าง แต่ทรัมพ์ก็มิวาย แขวะไปว่า “เค้าไม่ต้องการการรักษาความปลอดภัยหรอก ใครๆก็รักเค้า”
1
https://www.google.com/search?q=fauci+donut&client=ms-android-huawei-rev1&hl=th&prmd=imnv&sxsrf=ALeKk03YO0Gaa23ErFiC7VzbKsnPJLK8gA:1594958378903&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ved=0ahUKEwipmuz8stPqAhVXSX0KHYUvDFQQ_AUIFCgB&cshid=1594958412028&biw=360&bih=664&dpr=3#imgrc=NQNXdDI2zCudaM
ยังมีที่ Fauci ใส่หน้ากากตลอดเวลาอีก แล้วก็บอกย้ำตลอดเรื่องให้ประชาชนใส่หน้ากาก ซึ่งแน่นอน มันขัดตาเสี่ยมากนัก ดังนั้นก็ไม่แปลกที่ทรัมพ์จะไม่ปลื้มเท่าไหร่นัก
ช่วง 2 เดือนที่แล้ว โดนลดบทบาทไป ก็มีคนออกมาทวึตถามหาว่า “where is Dr Fauci?” เป็นต้น พอมีคนไปสัมภาสน์ Fauci ก็บอกว่าไม่รู้เหมือนกัน แต่ปธน.ไม่ได้เรียกเลยช่วงนี้ ทั้งๆที่ยอดผู้ติดเชื้อก็ยังพุ่งอยู่
มาถึงสัปดาห์ที่แล้ว Fauci โดนว่าหนัก คือ Peter Navarro (ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการค้าของทรัมพ์) บอกว่า Fauci เป็นตัวประหลาดในทำเนียบขาว
แล้วก็ให้สัมภาสน์ว่า “ที่สิ่งที่ Fauci เคยพูดมาทั้งหมด มันผิดไปหมด ผมไม่เคยสนใจคำพูดเค้าเท่าไหร่”
สิ่งที่ Peter Navarro และ Trump กล่าวโทษ Fauci คือ แรกๆบอกว่าไม่ต้องใส่หน้ากากก็ได้ แต่ตอนนี้มาบอกให้ใส่หน้ากาก มาพูดกลับไปมาแบบนี้ ไม่โอเค (ซึ่งเสี่ยพูดเหมือนเสี่ยไม่เคยทำ)
เอาจริงๆ Fauci ก็ไม่ได้ผิด ที่ตอนแรกไม่ได้ให้ใส่ ก็เพราะข้อมูลมันยังน้อย ยังไม่รู้ว่าคนไม่มีอาการจะแพร่เชื้อได้ เค้าก็แนะนำแบบนั้น ผู้เชี่ยวชาญหลายคนก็แนะนำแบบนั้น
แต่ต่อมามันชัดแล้วว่าจำเป็นต้องใส่ Fauci ก็พยายามออกมาบอกว่าใส่หน้ากากๆ แต่กลับโดนด่าว่าพลิกลิ้น
ดังนั้นคนที่อยู่ฝั่ง Trump ก็เริ่มมีกระแส “anti-Fauci” ทำรูปล้อเลียนบ้าง
Fauci เลยออกมาให้สัมภาสน์เมื่อวานว่า "เลิกงี่เง่ากันซะที แล้วมาสนใจ virus ได้แล้ว" ก็ไม่รู้จะได้สติกันมั้ย
แล้วก็พูดนิ่มๆว่า Peter Navarro เค้าอยู่ในโลกของเค้าเอง ผมเองก็ไม่อยากเข้าไปอยู่ในโลกของเค้า
"He is in a world by himself"
2
โดยทั่วไป Fauci ถือว่าเป็นคนสำคัญ ที่ทำให้ Trump เป็นหน้าแตกเรื่อง COVID-19 แต่ไม่ใช่เพราะเค้าตั้งใจทำ แต่เป็นเพราะทรัมพ์เลือกไม่ฟังเค้า แล้วก็แย้งเค้ามาตลอดต่างหาก
2
ส่วนวารสารทางการแพทย์ชั้นนำ JAMA ก็ออกมาบอกปกป้อง Fauci แบบที่ไม่เคยมีการทำแบบนี้มาก่อน เพราะว่าตอนนี้ Fauci กำลังโดนการเมืองเล่นตลก ทั้งๆที่เค้าเป็นคนที่ให้คำปรึกษาตามหลักฐานทางการแพทย์ที่มีตอนนั้น
https://media.jamanetwork.com/news-item/open-letter-from-jama-editor-bauchner/
เมื่อคืน ก็มี Mark Zuckerberg ก็ live กับ Fauci แล้วก็สนับสนุนการใส่หน้ากาก แล้วก็บอกว่าผิดหวังกับรัฐบาล
(ตอนนี้ fb เองก็เจอปัญหาเรื่องการเมือง จนปั่นป่วนไปเยอะ อาจจะเป็นโอกาสของ Mark Zuckerberg ที่จะเอาคะแนนคืน)
ในคลิปยูทูป สิ่งนึงที่น่านับถือ Fauci ในด้าน Professional คือ ไม่มีว่าทรัมพ์ และ ทีม เลย
มีแต่ focus ที่การระบาดและการแก้ไข เตือนประชาชน ซึ่ง Fauci ก็บอกว่าวัคซีนถ้าโชคดี ก็จะได้ทดลองในคนมากขึ้นปลายปีนี้
live fbเมื่อวาน
ถ้าไม่มี Fauci อเมริกาอาจจะหนักกว่านี้ เดี๋ยวโพสต์หน้า จะเอาที่ Mark สัมภาสน์ Fauci มาเล่าให้ฟังต่อไป
ดังนั้น เป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง ว่าไม่ว่าทีมจะดีแค่ไหน ถ้าผู้นำไม่นำพา ก็จะทำให้ประเทศพังได้อยู่ดี
อย่าให้เกิดกับประเทศเราเลย....
ref
โฆษณา