17 ก.ค. 2020 เวลา 11:18 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สินค้าไทยกำลังมีราคาถูกลง ในสายตาชาวโลก
สัปดาห์ที่ผ่านมาเงินบาทปรับอ่อนค่าลงแรงจากหลายปัจจัยต่างๆ ที่เคยเล่าในโพสต์ที่แล้ว
โดยสรุปคร่าวๆ มาจากการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดที่คาดว่าจะลดลงมาก จากการหดตัวของการส่งออกและการท่องเที่ยว จากมาตรการ lockdown รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับการระบาดระลอก 2 ในไทย และยังมีความไม่แน่นอนทางการเมืองเข้ามาเป็นทัพเสริม ยิ่งไปกว่านั้น ปีนี้ไทยยังมี outflow ขนาดใหญ่จาก deal M&A ของหลายบริษัทมาเป็นปัจจัยกดดันเพิ่มเติมอีก
ทำให้ตลอดทั้งปีค่าเงินบาทอ่อนค่าลงมากที่สุดในภูมิภาคกว่า 5.4% (อันดับสองและสามคือ IDR และ INR ที่อ่อนลงมาประมาณ 5.19% และ 5.07%ตามลำดับ)
ดังนั้นวันนี้ FX insight จะพาไปดูว่า ณ ปัจจุบันที่บาทอ่อนค่าลงมามากพอสมควร จะเป็นผลดีกับการค้าระหว่างประเทศอย่างไรบ้าง
จากข้อมูล Trade balance ของไทยปี 2019 พบว่า Top 10 ประเทศที่ไทยค้าขายด้วยมากที่สุด คือ จีน ญี่ปุ่น สหรัฐฯ มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย ฮ่องกง และเกาหลีใต้
โดยการอ่อนค่าของเงินบาทจะทำให้สินค้าไทยราคาถูกลง ในมุมของประเทศคู่ค้า เห็นได้จากการเทียบ cross rate ระหว่างค่าเงินประเทศนั้นๆ กับค่าเงินบาท
ซึ่งพบว่า สินค้าไทยจะมีราคาถูกลงในสายตาของทุกประเทศที่เป็นคู่ค้าสำคัญ
โดยราคาสินค้าไทยจะมีราคาถูกลงมากที่สุดในมุมมองของชาวญี่ปุ่นและจีน เพราะสินค้าไทยจะมีราคาลดลงกว่า 8.3% และ 7.1% ตามลำดับ
อย่างไรก็ดี จากสถานการณ์โควิดการค้าขายระหว่างประเทศในปัจจุบันอาจจะยังมีข้อจำกัดจากการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่อาจจะยังไม่ได้กลับมาแบบ 100% ยังคงมีความไม่แน่นอนสูง นอกจากนี้ ยังมีประเด็นเรื่องความล้าหลังของสินค้าไทยบางประเภทที่อาจไม่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปแล้ว
ดังนั้น แม้สินค้าไทยจะราคาถูกลงในมุมมองของต่างชาติ แต่การส่งออกของไทยจะเพิ่มขึ้นได้หรือไม่ ยังคงขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นทั้งการขนส่งและกำลังซื้อของประเทศคู่ค้า รวมถึงความสามารถในการยกระดับสินค้าให้ตรงกับความต้องการของคู่ค้าของเราด้วย
#บาทอ่อนสุดในปฐพี #อยากจะให้เค้ามาซื้อของไทย #ถูกลงนะแต่จะถูกใจมั้ย
โฆษณา