17 ก.ค. 2020 เวลา 15:48 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เลือกหุ้นให้เหมือนเลือกต้นไม้มาปลูก
3
...หากการเลือกซื้อหุ้นดีๆมันยาก ผมอยากให้ลองเลือกหุ้นให้เหมือนการเลือกซื้อต้นไม้มาปลูก มันอาจทำให้คุณตัดสินใจได้ถูกต้องและให้ผลตอบแทนที่ดียิ่งขึ้น
นิสัยการลงทุน VS ความชอบปลูกต้นไม้
...หากคุณชอบปลูกพืชผักอายุสั้น เช่น ผักกาด ผักคะน้า กวางตุง ซึ่งมีอายุสั้นๆ แค่ไม่กี่วันก็สามารถตัดเก็บไปทำกับข้าวกินได้แล้ว แต่เมื่อตัดกินหมดก็ต้องเริ่มปลูกกันใหม่ หากชอบแบบนี้ คุณคงต้องเป็นนักลงทุนสายเทคนิค หรือเล่นรอบถึงจะเหมาะ หุ้นที่เหมาะกับคุณคงเป็นหุ้นที่ขึ้นลงบ่อยๆและมีสภาพคล่องสูงๆ (แต่อย่าลืมหาความรู้ทางเทคนิคก่อนลงทุนด้วยล่ะ)
...หากคุณชอบปลูกผักอายุยืน เช่น ชะอม ผักไชยา กุยช่าย ผักเหลียง ตำลึง เพื่อให้ตัดเก็บกินได้เร็ว แถมกินแล้วยังแตกยอดแตกใบให้กินอีกหลายๆรอบ โดยไม่ต้องปลูกใหม่บ่อยๆ คุณจะต้องเป็นนักลงทุนที่เลือกหุ้นด้วยเหตุผลของเงินปันผลที่สม่ำเสมอเป็นหลัก หุ้นที่เหมาะกับคุณคือหุ้นที่มีกำไรสม่ำเสมอ จ่ายปันผลไม่สูงนักแต่สม่ำเสมอ เป็นบริษัทที่ไม่เน้นการลงทุนใหม่ๆ (ไม่เสี่ยงแต่ก็ไม่เติบโต) หุ้นแบบนี้มีมากมายในตลาดหลักทรัพย์ ที่ให้ผลตอบแทน 3-5% ต่อเนื่องมาเป็นสิบปี ถ้าขยันทำการบ้านสักหน่อยละก็ หุ้นแบบนี้หาไม่ยากและยังดีกว่าเอาเงินฝากธนาคารเป็นไหนๆ
...หากคุณชอบปลูกไม้ผลยืนต้น บางชนิดสองสามปีก็ติดดอกออกลูกให้เราได้ลองลิ้มชิมรสกันแล้ว เช่น ฝรั่ง มะม่วง หรือบางชนิดอาจจะหกถึงแปดปีจึงจะออกผลผลิต เช่นมะพร้าว ทุเรียน แต่ผลไม้แบบนี้ ก็เก็บกินได้หลายสิบปี หากคุณชอบแบบนี้คุณคงจะเหมาะกับหุ้นที่มีนโยบายจ่ายเงินปันผลที่น่าสนใจ แต่ช่วงปีแรกๆบริษัทยังมีการลงทุนขยายกิจการอยู่ เมื่อกิจการเติบโตถึงจุดหนึ่งจึงนำกำไรมาแบ่งเป็นเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้น หุ้นสตอรี่แบบนี้มีมากมายในตลาด แต่จะเลือกบริษัทไหนนั้น คงต้องคิดและทำการบ้านให้หนักๆ ว่าโมเดลธุรกิจดีมั๊ย? ผู้บริหารเก่งและซื่อสัตย์หรือไม่? แบะจะเติบโตได้ตามแผนมั๊ย อันนี้คงต้องเลือกให้ดีๆ.
...หากคุณชอบปลูกไม้ป่า ไม้ราคาแพง เช่นต้นไม้แดง ต้นสัก ต้นมะค่า ยางนา ซึ่งไม่มีผลผลิตออกมาให้กินทุกปีเหมือนผลไม้ ต้นไม้แบบนี้จะเติบโตทุกปี แต่กว่าจะตัดไม้มาใช้ประโยชน์ได้ ต้องอดทนรอไม่น้อยกว่ายี่สิบปี แบบนี้คุณต้องเหมาะกับหุ้นเติบโตระยะยาว เป็นบริษัทที่เน้นการขยายกิจการและลงทุนต่อเนื่อง ไม่เน้นปันผล ความอดทนผู้ถือหุ้นจึงต้องสูง เพราะใช้เวลาติดตามและดูแลนานมากๆ แต่ผลตอบแทนก็อาจจะสูงมากๆเป็นห้าเด้ง สิบเด้ง ร้อยเด้งก็เป็นได้
...ไม่ว่าคุณจะเลือกปลูกต้นไม้ชนิดไหนก็ตาม สิ่งแรกที่คุณต้องเตรียมตัวคือความรู้ คุณต้องรู้ว่าต้นไม้ที่จะปลูกมันคือต้นอะไร? มีกี่สายพันธ์ ? อายุเก็บเกี่ยวนานเท่าไหร่ ? มีศัตรูพืชหรือแมลงรบกวนมั๊ย? มีกี่สายพันธุ์? ชอบดินแบบไหน? ต้องการน้ำมากน้อยเพียงได? ชอบร่มหรือชอบแดด? ชอบปุ๋ยสูตรไหน ? หากคุณรู้ เลือก และดูแลมันอย่างดีแล้ว แน่นอนว่ามันย่อมงอกงาม
...เช่นเดียวกัน หากคุณเลือกหุ้นที่คุณรู้จักมันเป็นอย่างดี และยังเป็นหุ้นที่มีคุณสมบัติดีๆเหมาะกับบุคลิคนิสัยของคุณด้วยแล้วล่ะก็ โอกาสที่จะประสบความสำเร็จก็จะสูงตามไปด้วย
...หากคุณจะปลูกต้นไม้แต่ขี้เกียจหาความรู้ ไม่รู้แม้กระทั่งว่าต้นที่ปลูกคือต้นอะไร อายุเท่าไหร่ ดูแลอย่างไร ไม่ช้าต้นไม้ของคุณก็จะไม่ต่างจากวัชพืช หรือต้นหญ้า ที่นอกจากจะเก็บเกี่ยวผลผลิตไม่ได้แล้ว ยังรกหูรกตาให้ต้องเหนื่อยมาตัดทิ้งกันอีก ....หุ้นที่คุณซื้อก็เช่นเดียวกัน.
"เราจะไม่ปลูกมะม่วงเพียงเพราะเราอยากกินมะม่วง
แต่เราจะปลูกม่วงเพราะเราพร้อมจะปลูกมะม่วง"
"อย่าปลูกมะม่วงถ้ามีความอดทนแค่อายุผักกาด"
และที่สำคัญที่สุด
"ถ้าอยากกินมะม่วงก็อย่าทะลึ่งไปปลูกผักกาดล่ะ"
ขอบคุณครับ.
โฆษณา