18 ก.ค. 2020 เวลา 01:23 • ปรัชญา
“ผ้าจีวรกับหนู” เรื่องเล่า ของการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด
1
จากจุดเริ่มต้นของความรู้สึกไม่มั่นคงในจิตใจ จนเป็นสาเหตุของปัญหามากมาย ที่ถูกผูกซ้ำไปซ้ำมาจนเกินจะแก้ไขให้ชีวิต
มีชายหนุ่มคนหนึ่ง เกิดความเบื่อหน่ายในชีวิตทางโลก อยากจะออกบวชเพื่อหาหนทางแห่งการพ้นทุกข์ จึงได้บวชเป็นภิกษุใหม่รูปหนึ่ง
หลังจากศึกษาในข้อหลักธรรมต่างๆแล้วเกิดความใคร่ในการภาวนามาก จึงได้ขอพระอาจารย์ไปอยู่ภาวนารูปเดียวในกุฏิชายป่า
จนวันหนึ่งมีหนูมากัดจีวรของท่าน ด้วยความที่ท่านร้อนใจ แทนที่จะแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง ด้วยการเก็บจีวรให้พ้นหนู กับมีความคิดไปว่า เราจะต้องไปหาแมวมากำจัดหนูเหล่านี้แทน
ก็เลยเดินทางเข้าไปในหมู่บ้านเพื่อขอแมวมากำจัดหนู แต่พอได้แมวมาแล้วแทนที่จะได้กำจัดหนู แมวตัวนั้นก็ร้องขออาหารเพราะความหิว ภิกษุหนุ่มก็ต้องเข้าไปในหมู่บ้านอีกครั้งเพื่อไปขอนำ้นมวัวมาให้แมวกิน
หลังจากที่ต้องเดินไปขอนมวัวจากชาวบ้านหลายครั้ง จึงเกิดความขี้เกียจที่จะต้องเดินไปขอนมจากชาวบ้านทุกวัน จึงตัดสินใจขอวัวมาเลี้ยงเองเพื่อสะดวกในการหานมให้แมว
หลังจากปัญหาเรื่องของหนู และ แมวแล้ว ตอนนี้ยังมีปัญหาเรื่องหญ้าที่ต้องนำมาเลี้ยงวัวอีก จนเกิดความเหน็ดเหนื่อยกับการหาหญ้าให้วัวกิน ก็เลยตัดสินใจไปจ้างหญิงชาวบ้านผู้หนึ่งมาเลี้ยงวัวแทน
นานวันเข้าภิกษุไม่อยากจะเสียเงินมาจ้างหญิงชาวบ้าน ก็เลยสึกออกมาแต่งงานกับหญิงชาวบ้าน และสร้างครอบครัวที่ชายป่าแห่งนั้น..
เรื่องเล่าเรื่องนี้บอกอะไรเรา : บอกว่าการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด จากความเบื่อหน่ายในชีวิตจนวนกลับมาแต่งงานมีครอบครัว เพราะเพียงแค่เรื่องจีวรหนึ่งผืนกับหนูตัวเล็กๆหนึ่งตัว ถ้าชายหนุ่มแก้ปัญหาด้วยตนเองโดยเก็บผ้าจีวรให้ไกลจากตัวหนู เรื่องนี้ก็คงจะจบลงไปแล้ว
แต่ชายหนุ่มกับเลือกที่จะแก้ไขปัญหา ด้วยการเพิ่มปัญหาเข้าไปอีก สุดท้ายก็ยิ่งผูกเงื่อนปมใหม่ๆให้กับชีวิต ก็คงคล้ายๆกับชีวิตของพวกเราที่พยายามจะแก้ใข ความไม่รู้จักพอของตัวเราเอง ด้วยการเพิ่มความอยากให้แก่ตัวเราเองตลอดเวลา
1
จนลืมไปว่าแท้ที่จริงแล้ว ไม่มีอะไรที่จะมาเติมใจของเราให้เต็มได้ นอกจากความพอของใจเราเอง หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ และเป็นอีกมุมมองในการแก้ปัญหาชีวิตของเพื่อนๆนะครับ ขอบคุณมากครับที่เข้ามาติดตามอ่านบทความกันนะครับ ขอบคุณมากครับ🙏💕
สามารถติดตามใจดี ได้อีกช่องทางที่ App :facebook blockdit และ instagram
#ถ้าใจเราดี.อะไรๆก็ดีไปหมด
โฆษณา