20 ก.ค. 2020 เวลา 05:42 • ไลฟ์สไตล์
ประกันสุขภาพไม่คุ้มเพราะทำทิ้ง! จริงหรือ?
สำหรับการวางแผนการเงิน ประกันชีวิตถือเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยปกป้องความมั่งคั่งของเรา เมื่อชีวิตต้องเจอกับสิ่งที่ไม่คาดฝันครับ
โดยในปัจจุบันรูปแบบของประกันชีวิตนั้นค่อนข้างที่จะหลากหลายมาก เช่นประกันออมทรัพย์ ประกันที่ได้รับเงินก้อนเมื่อเสียชีวิต หรือแม้แต่ประกันอุบัติเหตุ ก็ตาม
1
แต่ประกันชีวิตรูปแบบหนึ่งที่ผมว่าหลายคนมักจะมองข้ามก็คือ 'ประกันสุขภาพ' ครับ
เหตุที่ประกันสุขภาพไม่ค่อยเป็นที่นิยมเหมือนกับประกันรูปแบบอื่น อาจเป็นเพราะลักษณะการจ่ายเบี้ยที่เรียกกันว่า "ทำทิ้ง" ซึ่งหมายถึงการต้องจ่ายเบี้ยประกันปีต่อปีโดยไม่มีการสะสมมูลค่านั่นเอง
สมมติว่าเราซื้อประกันสุขภาพคุ้มครองค่าเข้าโรงพยาบาล 1 ล้านบาท ถ้าหมดปีไม่ได้ใช้ก็ถือว่าเจ๊ากันครับ ไม่สามารถทบค่าคุ้มครองไปปีต่อไปได้
แต่ประกันสุขภาพจริงๆ เป็นประกันแบบที่ผมรู้สึกชอบที่สุดแบบหนึ่งเลยโดยมีเหตุผลรองรับ ดังนี้
(1) ประกันสุขภาพช่วยให้เราเฉลี่ยจ่ายค่ารักษาพยาบาลออกเป็นรายปี
วันนี้ประกันสุขภาพของตัวผมเองคุ้มครองค่าใช้จ่ายต่างๆ เมื่อนอนโรงพยาบาลในวงเงิน 1 ล้านบาท ราคาเบี้ยอยู่ที่ปีละประมาณ 15,000 บาท
สมมติผมไม่ได้ใช้ประกันเลย 10 ปีแต่ปีที่ 11 กลับมีเหตุให้ต้องผ่าตัดใหญ่สักครั้งโดยค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 5 แสนบาท ผมสามารถใช้ประกันสุขภาพจ่าย 5 แสนบาทนี้แทนได้เลย ทั้งที่ตัวเองจ่ายเบี้ยรวม 10 ปีเพียง 150,000 บาทเท่านั้น เป็นต้น
2
ในขณะเดียวกันหากไม่ได้ทำประกันสุขภาพไว้แล้วยอมรับความเสี่ยงเอง ค่ารักษาพยาบาล 5 แสนบาทเท่ากันแต่อาจจะต้องนำเงินที่ลงทุนอยู่ออกมาใช้หรืออาจต้องไปกู้หนี้ยืมสินมาก็ได้
2
(2) เลือกคุณภาพชีวิตได้ด้วยตัวเอง
หลายคนอาจจะแย้งว่าคนไทยทุกคนมีสิทธิ์บัตรทอง* สามารถขอเข้ารักษาในโรงพยาบาลรัฐได้อยู่แล้ว จะทำประกันสุขภาพเพิ่มไปทำไม
ก็จริงครับที่เราสามารถขอรับการรักษาจากทางโรงพยาบาลรัฐโดยเสียค่าใช้จ่ายที่น้อยมากได้ แต่คุณภาพชีวิตล่ะครับ ว่ากันตามจริงคุณแม่ของผมก็เคยใช้สิทธิ์บัตรทองอยู่บ่อยครั้ง
วันไหนที่ท่านตั้งใจจะไปโรงพยาบาลท่านจะต้องออกจากบ้านตั้งแต่ตี 4 เพื่อไปต่อคิวรักษากับคนจำนวนมาก กว่าจะได้กลับบ้านก็บ่ายแก่ๆ เข้าไปแล้วรวมถึงกระบวนการรักษาต่างๆ ก็ต้องรอคิวไม่สามารถรับการรักษาได้ทันทีอีก
1
ด้วยเงินต่อเดือนประมาณพันกว่าบาทเราสามารถเลือกโรงพยาบาลที่ดี มีห้องพักฟื้นที่สะดวกสบาย และได้รับการรักษาที่รวดเร็วกว่ามากครับ
(3) ยิ่งทำเร็วประกันยิ่งครอบคลุม
4
หากทำประกันไว้ตั้งแต่อายุยังน้อย รวมถึงสุขภาพเราสมบูรณ์แข็งแรง ประกันสุขภาพจะคุ้มครองทุกโรคอย่างครบถ้วน รวมถึงเบี้ยก็จะถูกด้วย
ในขณะเดียวกันหากเราไม่เคยทำประกันสุขภาพเลย พอจะทำในขณะที่เป็นโรคอยู่หรือมีประวัติเคยเป็นโรคอะไรมาก่อน ทางบริษัทจะงดให้การคุ้มครองโรคนั้นแก่เราไปตลอดชีวิตครับ
นอกจากนี้หากมาทำประกันสุขภาพในช่วงอายุที่สูงเกินไป แม้จะไม่มีประวัติเป็นโรคอะไรแต่ทางบริษัทก็อาจจะไม่รับทำเช่นกัน
จริงๆ ประกันชีวิตทุกรูปแบบมีประโยชน์ในแบบของมันครับ หากเราใช้โดยมีการวางแผนมาแล้วประกันชีวิตก็จะทำหน้าที่ของมันได้ดี
ผมซึ่งไม่ได้เป็นตัวแทนประกันชีวิตแต่อย่างใด ก็เพียงอยากแนะนำประกันสุขภาพที่คนชอบมองข้ามให้เห็นถึงข้อดีของประกันรูปแบบนี้มากขึ้น
และหวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนชีวิตของทุกคนครับ
1
ปล.บริษัทประกันชีวิตที่ปรากฏในบทความไม่ได้เป็นการชี้นำใดๆ ทั้งสิ้นครับ
#พ่อบ้านลงทุน
References
📸 Photo by National Cancer Institute on Unsplash

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา