18 ก.ค. 2020 เวลา 03:05 • สุขภาพ
รายงานความกังวลเรื่องความปลอดภัยในห้องแล็บไวรัสวิทยาอู่ฮั่น!
หนึ่งในเหตุผลที่มีคนใช้ในการสรุปว่าไวรัส SARS CoV2 มาจากธรรมชาติ ไม่ได้หลุดออกมาจากห้องแล็บก็คือเหตุผลว่าห้องแล็บระดับ 4 มันเป็นระดับสูงสุดและปลอดภัยสุดๆ นักวิจัยในห้องแล็บก็มีความรู้ความเชี่ยวชาญ ไม่มีทางทำให้ไวรัสหลุดออกมาได้หรอก
https://www.nationalreview.com/corner/state-department-memo-the-wuhan-institute-of-virology-wasnt-operating-safely/
แต่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเพิ่งเปิดเผยรายงานจากการตรวจเยี่ยมห้องแล็บอู่ฮั่นเมื่อปี 2018 สองครั้ง เนื่องจากห้องแล็บอู่ฮั่นได้เงินสนับสนุนการดำเนินงานจากสหรัฐในโครงการ PREDICT ซึ่งเป็นโครงการเฝ้าระวังการเกิดโรคระบาดในภูมิภาคต่างๆทั่วโลก
โดยในรายงานฉบับแรกเดือนมกรา 2018 กล่าวถึงโครงการวิจัยศึกษาหาวัคซีนโรค SARS (2003) จากไวรัสค้างคาวยูนนาน
และรายงานฉบับที่สองจากการตรวจเยี่ยมเดือนเมษา 2018 กล่าวถึงความหละหลวมในระบบความปลอดภัยของห้องแล็บ และนักวิจัยที่ขาดการเทรนมาอย่างเหมาะสมสำหรับการปฏิบัติงานกับเครื่องมือและไวรัสที่อันตราย
ที่ผ่านมาห้องวิจัยอู่ฮั่นมีความร่วมมือกับห้องแล็บ University of Texas ในการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่แล็บให้สามารถปฏิบัติงานในห้องแล็บระดับนี้ได้
รัฐบาลทรัมพ์ได้ตัดงบประมาณที่อุดหนุนห้องแล็บอู่ฮั่นทิ้งไปเมื่อปี 2019
ข่าวเรื่องรายงานความกังวลเรื่องความปลอดภัยของห้องแล็บและนักวิจัยในห้องแล็บอู่ฮั่นที่ไม่ผ่านการเทรนมาอย่างเหมาะสมนี้ เราได้ยินผ่านสื่อมาตั้งแต่เดือนกุมภา โดยเป็นการนำข่าวเก่าตั้งแต่ปี 2018-2019 มาเล่าซ้ำ
แต่รัฐบาลสหรัฐเพิ่งเผยแพร่รายงานฉบับจริงทั้งสองฉบับออกมาเมื่อไม่กี่วันก่อนนี่เอง
อย่างไรก็ดี รายงานทั้งสองฉบับนี้ไม่ได้เป็นการพิสูจน์ว่าไวรัสหลุดออกมาจากห้องแล็บแต่อย่างใด แต่เป็นข้อโต้แย้งหักล้างหนึ่งในตรรกะวิบัติที่นักวิทยาศาสตร์ฝ่ายสนับสนุนการศึกษาแบบ Gain of Function ใช้ปกป้องพวกเดียวกันโดยอ้างว่าไวรัสไม่ได้หลุดออกมาจากห้องแล็บทั้งๆที่ไวรัสอันตรายก็เคยหลุดออกมาจากห้องแล็บจีนหลายครั้งแล้วรวมทั้งไวรัส SARS
https://www.the-scientist.com/news-analysis/sars-escaped-beijing-lab-twice-50137
ถึงแม้ว่าเราอาจจะไม่มีทางรู้ความจริงไปตลอดกาลว่าไวรัสหลุดออกมาจากห้องแล็บหรือไม่ นอกจากจีนจะยอมรับออกมาเอง แต่ยังมีหลักฐานอื่นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆว่าไวรัส SARS CoV2 มีความเป็นไปได้สูงกว่ามากที่จะหลุดออกมาจากห้องแล็บมากกว่าที่ตะฟลุกเกิดเองตามธรรมชาติแบบนั้นได้ ถ้าใครสนใจศึกษาเพิ่มเติม เริ่มจากบทความใน Bulletin of the Atomic Scientists ชิ้นนี้ได้ครับ ลิงก์อยู่ใต้รูป
https://thebulletin.org/2020/06/did-the-sars-cov-2-virus-arise-from-a-bat-coronavirus-research-program-in-a-chinese-laboratory-very-possibly/
โฆษณา