27 ส.ค. 2020 เวลา 02:11 • ปรัชญา
ทำไมเราถึงควรทำในสิ่งที่รักในทุกวัน
ภาพจาก pexels.com
นานมาแล้วมีเรื่องเล่าของซามูไรผู้เก่งกาจ ฝีมือของเขาเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งหาใดเปรียบ ชายผู้เกิดมาพร้อมกับพรสวรรค์ เขาไม่เคยแพ้ใครในการดวนมาก่อน เขาสร้างชื่อในสงครามมากมายโชกุนโปรดปรานซามูไรท่านนี้อย่างมากจึงได้มอบบ้านหลังใหญ่ให้เป็นรางวัล
ทุกเช้าภาพของซามูไรท่านนี้ที่ออกมาเหวี่ยงดาบ และฝึกวิชาดาบพื้นฐานที่สวนหน้าบ้านในทุกวัน เรียกได้ว่าเป็นเรื่องปกติของคนในหมู่บ้าน วันหนึ่งเจ้าเมืองได้เดินขบวนรถผ่านหน้าบ้านของยอดซามูไร
จึงได้แวะลงมาเพื่อพูดคุยด้วย เจ้าเมืองถามกับซามูไรว่า ท่านเป็นผู้มีฝีมือเก่งกาจ วิชาดาบของท่านเลื่องลือไปทั่ว แต่ท่านก็ยังคงฝึกฝนวิชาดาบอยู่เสมอ ช่างน่ายกย่องจริง ๆ
นี่กระมังถึงเป็น เคล็ดลับที่ท่านไม่เคยแพ้ใคร เพราะท่านฝึกฝนอย่างมีวินัยอยู่เสมอ และไม่เคยหลงไปกับความเก่งกาจของตัวเอง เรารู้สึกชื่นชมท่านยิ่งนัก
1
เมื่อซามูไรได้ยินดังนั้นจึงได้กล่าวต่อไปว่า ข้าพเจ้าดีใจมากที่ท่านคิดกับข้าเช่นนี้ แต่แท้จริงแล้ว ตัวข้านั้นเปล่าเป็นคนที่มีระเบียบวินัย หรือมีความพยายามเหนือผู้อื่นใด ข้าก็เพียงแค่ ชอบวิชาดาบก็เท่านั้น เพราะมันคือสิ่งที่ข้ารักและชอบเมื่อมีเวลาว่างข้าจึงฝึกดาบอยู่เสมอ
ซามูไรท่านนี้เป็นคนเก่ง ใช่ทุกคนรู้ว่าเขาเก่ง แต่เหตุผลที่เขาเก่ง น้อยคนนักที่จะรู้
ถ้าจะพูดถึงโลกแห่งความเป็นจริง การทำในสิ่งที่รักเราจะทำได้ดี ประโยคนี้ฟังจนเบื่อแล้วครับ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันเป็นความจริงเช่นกัน
1
ประเด็นก็คือบางคนยังไม่รู้เลยว่าเราชอบหรือรักอะไรกันแน่ อันนี้ก็ต้องหากันต่อไป
หากเรายังไม่รู้ว่าสิ่งที่เรารักหรือสิ่งที่เราชอบทำว่ามันคืออะไร ก็แค่ต้องลองทำหลาย ๆ อย่าง อย่าปิดกั้นตัวเองจากการประเมินด้วยสายตาและความคิด หรือการฟังใครพูดมาว่ามันคงไม่สนุกหรอก ต้องลองทำเท่านั้นถึงจะรู้
1
ตัวผมเองตั้งแต่เด็กจนโตก็มีงานอดิเรกมากมาย อย่างปีก่อนเนี่ยก็ชอบถ่ายรูปลงอินสตาแกรมไปเที่ยวเยอะแยะเลย ใครจะคิดว่าปีนี้มันจะมานั่งเขียนบทความลงเพจได้
ตามหามันไปเรื่อย ๆ เถอะครับถ้าหากยังหาไม่เจอ เพราะถ้าเราเจอสิ่งที่เรารัก เราจะอยากทำมันและอยากอยู่กับมันไปจนแก่ ที่สำคัญก็คือการทำในสิ่งที่รักเนี่ยมันมีความสุขนะ
ก็ในเมื่อเป้าหมายในชีวิตของมนุษย์ทุกคนต่างเหมือนกันนั่นก็คือทุกคนอยากมีความสุข แล้วเราก็รู้แล้วว่าการทำในสิ่งที่เรารักจะทำให้เรามีความสุข งั้นการตามหามันก็น่าจะไม่ใช่อะไรที่เสียเวลาอย่างแน่นอน ผมคิดอย่างนั้นนะ
แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าสิ่งนั้นคือสิ่งที่เรารักหรือเปล่า สั้น ๆ เลยครับ กิจกรรมอะไรก็ตามที่เมื่อคุณได้ทำมันแล้ว คุณเกิดความรู้สึก "มีความสุขทั้งกายและใจ" ก็อันนั้นแหละ
ดูหนัง ฟังเพลง เลี้ยงกระบองเพชร เลี้ยงปลา อ่านหนังสือ ทำอาหาร แต่งนิยาย นั่งสมาธิ สารพัดกิจกรรมที่มีให้เลือกสรร ต้องลองทำกันไปเรื่อย ๆ ครับ รู้สึกว่าชอบอันไหนก็นั่นแหละ
1
ที่น่าสนใจก็คือมีคนมากมายที่รู้อยู่แก่ใจว่าตัวเองอ่ะชอบทำอะไร แต่ไม่มีเวลาที่จะทำมัน
บางทีก็อยากจะทำนะแต่เวลาในชีวิตมันจำกัดเหลือเกิน ภาระหน้าที่ในชีวิตกินเวลาเราแทบจะหมดแล้วจะเอาเวลาที่ไหนไปทำในสิ่งที่รักกันเล่า
มีชายอ้วนคนหนึ่งไปหาหมอเขาป่วย เมื่อเจอหมอเขาเล่าอาการให้หมอฟัง หมอบอกเขาว่าคุณต้องหาเวลาเพื่อออกกำลังกายนะ ชายอ้วนบอกว่าเขาไม่มีเวลาที่จะไปออกกำลังกายหรอกเขามีงานมีการต้องทำเยอะแยะ หมอก็เลยบอกกับเขาไปว่าหากเขาไม่ออกกำลังกายเขาคงอยู่ได้ไม่เกินปีนี้....หลังจากกลับจากโรงพยาบาลชายอ้วนออกกำลังกายทันที
จริง ๆ เราทุกคนไม่ใช่ไม่มีเวลาหรอกครับ จัดสรรดี ๆ มันก็มีนี่แหละ เพียงแต่เราเลือกที่จะไม่ให้เวลากับบางสิ่งที่เรามองว่ามันไม่สำคัญต่างหาก
1
ถ้าเราบริหารและเลือกใช้เวลาดี ๆ มนุษย์ทุกคนจะมีเวลามากพอที่จะทำในสิ่งที่อยากทำ
ผมเคยมีเพื่อนคนหนึ่งที่ทำกิจกรรมแต่ละวันเยอะมากตอนเรียนก็ตั้งใจเรียน ตอนเที่ยงก็เตะบอลจนเหนื่อย ตอนเย็นยังมีไปเรียนพิเศษ แถมแวะไปจีบสาวแล้วเลี้ยวเข้าฟิตเนสตอนกลางคืนได้อีกด้วย เขาทำเยอะขนาดนี้ได้ยังไงเพราะตัวผมแค่เรียนทั้งวัน+เรียนพิเศษก็เหนื่อยจะตายอยู่แล้ว
วิธีของเพื่อนผมง่ายมากเลยครับ เขาก็แค่ออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรงเพียงเท่านี้เขาก็มีเรี่ยวแรงในการทำสิ่งต่าง ๆ ได้มากกว่าคนอื่นแล้ว
นอกจากการมีร่างกายที่แข็งแรง การนอนให้ตรงเวลาแล้วตื่นให้เช้าขึ้นก็จะทำให้เรามีเวลาในการทำอะไรเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย วิธีการในการจัดสรรเวลามีอีกสารพัด ไว้วันหลังจะทำเป็นพอดแคสต์เล่าให้ฟังนะครับ
สิ่งที่อยากจะบอกในบทความนี้ก็คือ หากคุณรู้ว่าคุณชอบอะไร จงหาเวลาให้กับสิ่งที่คุณชอบเพื่อทำมันอย่างน้อยวันละครั้ง
ผมเชื่อว่าหลายคนต้องเคยคิดแบบผมแน่ ๆ ไม่มีเวลาเลย เก็บสิ่งที่อยากทำไว้ทำในวันหยุดดีกว่า
ประโยคนี้คุ้น ๆ ใช่ไหมครับ เรามักจะเก็บสิ่งที่เราชอบสิ่งที่เรารักไปทำในวันที่เราว่าง ๆ วันหยุด ในวันสบาย ๆ แต่คำถามคือ วันว่างของเราเมื่อไหร่ล่ะ
วันหยุดมันก็เหนื่อยก็อยากพักผ่อน ยิ่งใครมีครอบครัวแล้วจะรู้เลยว่าวันหยุดไม่ใช่วันหยุดหรอกครับมีอะไรต้องทำตลอด สุดท้ายสิ่งที่คุณอยากทำคุณก็ไม่ได้ทำอยู่ดีแหละ
1
ก็วนกลับมาที่เรื่องของการจัดการเวลาครับ ถ้าคุณจัดการเวลาได้ดีคุณก็สามารถแบ่งเวลาให้กับสิ่งที่คุณรักและทำมันได้ในทุก ๆ วัน
แต่จริง ๆ แล้วตามที่ผมคิดนะครับ อันนี้พูดจากประสบการณ์ส่วนตัวของตัวผมเอง ผมมองว่าที่คนเราไม่มีเวลาเนี่ย อาจจะไม่ใช่เพราะกิจกรรมหรือภาระหน้าที่มันเยอะเกินไปหรอก เราเสียเวลาให้กับสิ่งอื่นต่างหาก บางทีเราก็หมดเวลาไปกับความเครียด ความกังวลใจกับบางเรื่อง
1
เช่นมีใครสักคนนึงพูดจาทำร้ายจิตใจเรา เราก็เก็บไปคิด เก็บไปเครียดอยู่ได้ทั้งวัน นี่เราเสียเวลาไปกลับสิ่งที่อยู่ในหัวเราเป็นวัน ๆ เลยนะเนี่ย บางทีก็กังวลกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึง สิ่งที่วางแผนไว้ว่าจะทำบางอย่าง ก็กลับไม่มีอารมณ์ที่จะทำซะอย่างนั้น
1
และบอสใหญ่ที่ผมเคยพูดไว้ในบทความเก่า ๆ แล้ว ที่ทำให้เราเสียเวลาชีวิตมากนั่นก็คือความขี้เกียจของตัวเราเอง
ดังนั้นถ้าคุณเสียเวลาชีวิตไปกับการคิดลบ ไปกับความเครียดและความกังวลต่าง ๆ ที่คุณสร้างมันขึ้นมาเอง คุณก็ไม่ควรจะมาบ่นเลยครับว่า คุณไม่มีเวลาพอที่จะทำในสิ่งที่คุณรัก
คุณเสียเวลาไปกับเรื่องไร้สาระเหล่านั้นได้แต่คุณกลับไม่ยอมสละเวลาแม้เพียงวันละนิดเพื่อทำในสิ่งที่คุณรักเนี่ยนะ มันฟังดูไม่สมเหตุสมผลเลยนะครับ
เอาจริง ๆ นะครับกิจกรรมบางอย่างเนี่ยใช้เวลาแค่ไม่นานเอง แค่ไม่กี่นาทีต่อวันแต่ถ้ามันสร้างความสุขให้กับชีวิตของเราได้มากมหาศาล ผมว่ามันก็คุ้มที่จะสละเวลาเพื่อทำมันนะ
ที่สำคัญก็คือ ถ้าคุณทำในสิ่งที่คุณรักได้ทุกวันนะครับ คุณก็จะมีความสุขในทุกวันเช่นกัน ถึงแม้จะเป็นความสุขแค่วันละนิดก็ตาม แต่เมื่อคุณมองย้อนกลับมาในอดีต คุณจะรู้ว่าชีวิตของคุณที่ผ่านมาในทุก ๆ วันมันช่างมีความสุข
อีกอย่างนะครับ กิจกรรมที่คุณผู้อ่านทำนั้น มันจะก่อเกิดเป็นทักษะใหม่ ๆ ให้กับเรา และทักษะทุกทักษะ มันต้องใช้เวลาในการพัฒนาครับ คุณไม่อาจปลูกดอกไม้เพียงวันเดียวแล้วเห็นความงดงามของมันได้ ต้องรอให้มันค่อย ๆ เติบโตและผลิบานในที่สุด
ตอนแรก ๆ เราก็จะทำบางสิ่งบางอย่างได้ไม่ดีหรอก อย่างผมเนี่ยก็เพิ่งจะมาหัดทำพอดแคสต์ได้เพียง 2 ตอนก็แน่นอนว่ายังทำออกมาได้ไม่ดีเท่าที่คิดไว้ แต่สิ่งที่สำคัญก็คือวันนี้เนี่ย ผมเริ่มลงมือทำแล้วนะ
1
มีคุณหมอท่านหนึ่งเคยบอกไว้ว่าถ้าเราเริ่มต้นวันนี้เนี่ยเราก็เริ่มต้นวันนี้ แต่ถ้าเราเริ่มต้นอีก 4 ปีข้างหน้า อีก 4 ปีข้างหน้านู่นนนน แหละเราเพิ่งจะเริ่มต้น
ดังนั้นถ้าเรามีสิ่งที่ชอบสิ่งที่รักแล้ว หาเวลาทำมันเยอะ ๆ ครับ เราจะทำมันได้ดี แล้วเมื่อเวลาผ่านไป เราจะทำมันได้ดีมาก ถึงมากที่สุด
แต่อย่างที่ผมพูดไปข้างต้นครับ หากสิ่งที่เรากำลังทำมันคือสิ่งที่เรารู้สึกชอบและรักมันจริง ๆ เราจะอยากทำมันไปจนแก่ ดังนั้นไม่มีอะไรต้องรีบร้อน
พื้นฐานคือสิ่งสำคัญ บางอย่างรีบร้อนเกินไปมันก็ไม่ดีหรอก เหมือนกับซามูไรในเรื่องเล่าของย่อหน้าแรก ที่เขายังฝึกพื้นฐานการฟันดาบเลย แม้จะเป็นซามูไรที่เก่งที่สุด ซามูไรท่านนั้น ถึงแม้ดูเผิน ๆ เหมือนว่าเขากำลังฝึกฝนและมีระเบียบวินัยที่ทำอย่างต่อเนื่องในทุกวันแต่ลึก ๆ แล้วก็เพียงแค่เขารักในสิ่งที่เขาทำเขาก็เลยอยากทำมันทุกวันก็เท่านั้นเอง
การได้ทำในสิ่งที่รักคือความสุข ดังนั้นเมื่อได้ทำแล้วจงทำมันให้เป็นนิสัย และนั่นแหละคือระเบียบวินัยที่ถูกสร้างขึ้นด้วยหัวใจหาใช่กฎเกณฑ์ใด ๆ มันทรงประสิทธิภาพ เพราะเราไม่ได้โดนบังคับแต่เป็นความสมัครใจ เราอยากทำมันด้วยตัวเราเอง
แต่อย่างไรก็ตามไม่มีอะไรต้องรีบร้อน หากคุณยังหาสิ่งที่คุณชอบหรือรักมันจริง ๆ ไม่เจอ ก็แค่ค่อย ๆ หามันต่อไป หากคุณเจอแล้วก็ค่อย ๆ ทำมันและสนุกกับมันไปเรื่อย ๆ
เพราะความสุขของแต่ละคนไม่ใช่สิ่งที่ต้องนำมาแข่งกับใคร
ไม่มีเหตุผลต้องนำไปวัดหรือเปรียบเทียบว่าใครทำได้ดีกว่าใคร ขอเพียงแค่คุณมีความสุขและสนุกกับสิ่งที่คุณกำลังทำจากใจ แค่นั้นก็น่าจะเพียงพอแล้ว
1
อย่าลืมนะครับ 1 นาทีที่คุณกำลังมีความทุกข์จากเรื่องใดอยู่ มันควรจะเป็นนาทีเดียวกันกับการที่คุณควรจะมีความสุขจากสิ่งที่คุณทำในเรื่องที่คุณรัก
อย่ามัวเสียเวลาชีวิตไปกับเรื่องคิดลบหากมันไม่ส่งผลดีอะไรกับชีวิต
1
มีคำนึงครับที่พูดง่ายแต่ทำยากแต่ก็อยากให้ทำอยู่ดีนั่นก็คือ ปล่อยวาง เมื่อคุณปล่อยความทุกข์ไปคุณก็จะมีมือที่ว่างเพื่อไปไขว่คว้าความสุข
จงหาเวลาเพื่อทำในสิ่งที่คุณรักในสิ่งที่คุณชอบในทุกวัน เพื่อคุณจะได้พูดได้อย่างภาคภูมิใจว่าคุณก็เป็นคนหนึ่งที่มีความสุขในการใช้ชีวิตในทุกวันคนนึงเหมือนกัน
#บทสรุปฉบับแฮมแฮม
บทความนี้อาจจะเป็นบทความแรกที่เขียนยาวขนาดนี้อยากลองเขียนยาว ๆ ดูบ้างว่ามันจะเป็นยังไงนะครับ ก็ไม่คาดหวังว่าจะมีคนอ่านจบได้เยอะเหมือนทุกครั้ง เพราะทุกครั้งจะเขียนสั้นมาก ๆ เลย แต่ถ้าใครก็ตามผ่านมาและอ่านจนจบฝากกด Like เป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ...เย้ ^^
โฆษณา