18 ก.ค. 2020 เวลา 07:02 • ปรัชญา
อาจารย์ คิมรันโด เล่าในหนังสือ เพราะเป็นวัยรุ่น จึงเจ็บปวด ว่า มีอยู่วันหนึ่งอาจารย์กำลังเดินเล่น แล้วบังเอิญเห็นคนกำลังตัดต้นไม้อยู่ โดยเขาออกแรงเลื่อยต้นไม้อย่างมุ่งมั่น จนเหงื่อออกท่วมตัว แต่ต้นไม้ก็ยังไม่ยอมล้มลงเสียที
ในขณะนั้นเองอาจารย์สังเกตเห็นว่า ใบเลื่อยของเขานั้นทื่อเกินไป เพราะฉะนั้นต่อให้จะพยายามเลื่อยมากแค่ไหน ลำต้นก็คงไม่ขาดออกจากกัน
อาจารย์คิม จึงตะโกนบอกเขาว่า มานั่งพักเช็ดเหงื่อสักหน่อยก่อนดีไหม ลับใบเลื่อยให้คม แล้วมาตัดใหม่มันน่าจะง่ายขึ้นนะ
แต่เขาก็ตะโกนตอบกลับมาโดยไม่เงยหน้าขึ้นมามองเลย ว่า “ผมไม่อยากเสียเวลา คุณรีบไปเถอะ วันนี้ผมต้องรีบตัดต้นไม้ให้เสร็จ ไม่มีเวลาหยุดพักหรอก อย่ารบกวนผมเลย ช่วยออกไปก่อนเถอะ” พร้อมกับก้มหน้าก้มตาออกแรงเลื่อยต้นไม้ต่อไป
อาจารย์คิมบอกว่า ถ้าเรามาลองคิดดูดีๆ จะเห็นว่ามีคนมากมายที่กำลังดำเนินชีวิตไม่ต่างจากคนตัดไม้คนนี้
คือ เอาแต่ขยันทำงานโดยไม่มีเป้าหมายที่แน่ชัดว่า ตัวเอง “จะทำงานนี้ทำไม” หรือ เอาแต่เรียนหนัก ไปฝึกงานหลายแห่ง เข้าคอร์สเรียนมากมาย จนไม่มีเวลา แล้วก็มาบ่นว่ายุ่ง
4
เพราะเห็นเพื่อนๆ ทำกัน ก็เลยอยากทำตามบ้าง หรือ พอพ่อแม่สั่งให้ทำก็คิดว่ามันคือสิ่งที่ดี โดยไม่เคยถามตัวเองว่า “จริงๆ แล้วเราต้องการอะไร” แล้วค่อยมาลองหาวิธีที่เหมาะสมกับตัวเองจริงๆ ทีหลัง
อับราฮัม ลินคอล์น เคยกล่าวไว้ว่า “ถ้าคุณใช้เวลา 8 ชั่วโมงในการตัดต้นไม้ เวลา 6 ชั่วโมงจะหมดไปกับการลับขวาน”
ดังนั้น ก่อนจะเริ่มทำงานอะไร อย่าเอาแต่ขยันจนไม่สนใจสิ่งใด แต่ให้ลองถามตัวเองก่อนว่า เป้าหมายที่แน่ชัดของเราคืออะไร จะทำงานนี้ไปทำไม ?
3
เพราะไม่อย่างนั้นคุณอาจต้องเสียเวลาและความตั้งใจไปโดยเปล่าประโยชน์ ไม่ต่างคนที่มัวแต่ก้มหน้าก้มตาออกแรงเลื่อยต้นไม้อย่างสุดกำลัง โดยไม่รู้เลยว่าเลื่อยของตัวเองมันทื่อเกินไป
เพราะถ้าไม่มีเป้าหมาย มันก็ไม่มีความหมาย ถ้าวิธีทำไม่ถูก มันก็ไร้ค่า และถ้าไม่ลงมือทำจริงสักทีก็ไม่มีทางสำเร็จ
“เป้าหมาย วิธีทำ และการลงมือทำ” ทั้ง 3 สิ่งนี้ คือสิ่งที่จะทำให้ประสบความสำเร็จได้ ถ้าขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดไป ชีวิตก็อาจจะล้มเหลวเหมือนขาตั้งกล้องที่ขาดขาข้างหนึ่งไป
2
บางครั้งก็ลองหยุดเดิน แล้วย้อนมองตัวเองบ้าง ใช้เวลาคิดทบทวนอยู่กับตัวเองสักพัก ลองถามตัวเองว่า แท้จริงแล้ว ชีวิตเราต้องการอะไรกันแน่ ?
"เพราะเป็นวัยรุ่น จึงเจ็บปวด" หนังสือที่เขียนมาเพื่อวัยรุ่นที่กำลังสับสนในช่วงเวลาค้นหาตัวเอง เเละเพื่อให้ผู้ใหญ่ได้ทบทวนชีวิตในช่วงเวลาที่ผ่านมา...
“เปลี่ยนตัวเองเป็นคนที่ดีขึ้น ด้วยการอ่านหนังสือดีๆ สักเล่ม”
เเต่ถ้าไม่รู้ว่าตัวเองควรอ่านเล่มไหน ทักมาปรึกษาสมองไหลได้เลย
สั่งซื้อหนังสือออนไลน์ง่ายๆ ส่งตรงถึงหน้าบ้านคุณ
ได้ที่ Inbox เพจ #สมองไหล
โฆษณา