18 ก.ค. 2020 เวลา 16:48 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Greyhound ภาพยนตร์สงครามที่ไม่ควรพลาด
ผมขอบอกก่อนว่าปกติชอบดูหนังสงคราม โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 เคยดูมาหลายเรื่อง บางเรื่องจะพูดถึงสงครามบนบก ฉากเครื่องบินรบเเต่ละฝ่ายต่อสู้กันบนอากาศ เเละเรือดำน้ำลอบโจมตีเรือผิวน้ำ เเต่ผมพึ่งเคยเห็นเรือพิฆาตชิงไหวชิงพริบกับเรือดำน้ำนั้นก็คือ greyhound นั้นเอง ขอรับรองเลยว่าเรื่องนี้ดูเเล้วไม่ผิดหวังเเน่ๆ จะเพราะอะไรเดี้ยวมาอ่านที่ผมจะพูดต่อเลย
Greyhound คนที่ทุ่มทุนสร้างคือ Sony ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้สร้างจากเรื่องจริงนะครับ เเละก็ดัดเเปลงมาจากหนังสือนิยาย เขียนบทภาพยนตร์ด้วยตัวเอง เเต่ก็อิงจากเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จริงๆ เนื้อเรื่องเริ่มที่ปี ค.ศ.1942 ไม่นานหลังจากสหรัฐอเมริกาเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็เริ่มยุทธการเเห่งเเอตเเลนติค โดยกองเรือฝ่ายสัมพันธมิตรกว่า 37 ลำ นำโดยนาวาตรีErnest Krause รับบทนี้คือทอม เเฮงก์สเป็นผู้บังคับบัญชาการในครั้งนี้
รูปภาพจากwww.greyhound.movie
ผมขอพูดประวัติศาสตร์สักหน่อยคือประเทศอังกฤษนั้นเป็นเกาะซึ่งจำเป็นต้องอาศัยเรือพาณิชย์ขนทรัพยากรจากอาณานิคมต่างๆเเละประเทศพันธมิตรมาส่งเพื่อใช้เป็นปัจจัยในการทำสงครามกับเยอรมัน ซึ่งตรงนี้จะตรงกับภาพยนตร์ที่นาวาตรีที่ผมกล่าวถึงก่อนหน้านี้รับบทโดยทอม เเฮงก์ส ต้องเป็นผู้บังคับบัญชาการกองเรือในยุทธการเเห่งเเอตเเลนติค ต้องคุ้มกันกองเรือขนส่งยุทธปัจจัยเเละสินค้านับล้านต้นสู่เกาะอังกฤษ ซึ่งเงื่อนไขของการทำภารกิจสำเร็จก็คือเรือพิฆาตมีระเบิดน้ำลึก อาวุธอื่นๆในการสู้รบเเละเชื้อเพลิงซึ่งมีจำนวนจำกัดต้องใช้ให้ประหยัดที่สุด เเละต้องประสานงานกับเรือพิฆาตลำอื่นๆเพื่อให้การคุ้มกันเรืออื่นๆที่ไม่ใช่เรือรบให้ปลอดภัยจากกองเรือดำน้ำเยอรมันที่จ้องไล่ล่าพวกเขาอย่างหนัก พออ่านถึงตรงนี้ผมคิดว่าทุกคนคงเริ่มจะอยากดูเรื่องนี้กันเเล้วใช่ไหม
ทีนี้ขอเสริมว่า กองเรือพิฆาตของพระเอกต้องคุ้มกันให้กองเรือของตัวเองอยู่รอดไป 5 วัน เพื่อให้ถึงเขตที่มีเครื่องบินคุ้มกันซึ่งสามารถช่วยดองเรือของพวกเขาให้ปลอดภัยได้ ผมว่าความสนุกของเรื่องนี้คือทำฉากสงครามที่เรือพิฆาตต้องปราบเรือดำน้ำได้สมจริงมาก เเละทำให้ผู้ชมเข้าใจทำไมอังกฤษช่วงเริ่มต้นสงครามโลกครั้งที่ 2 ถึงได้กลัวเรือดำน้ำเยอรมันมาก
ผมว่าอีกอย่างหนึ่งที่ภาพยนตร์เรื่องนี้น่าชื่นชมมากคือความเก่งกาจของผู้บังคับบัญชาการซึ่งต้องตัดสินให้ถูกต้องที่สุดเเละผิดพลาดน้อยที่สุด เเละต้องประสานงานกับทหารใต้บังคับบัญชาฝ่ายต่างๆในเรือพิฆาตให้ทำงานเป็นทีมเวริ์คให้ดีที่สุด โดยฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการรบไม่ว่าจะเป็นฝ่ายยุทธการ ฝ่ายยิงระเบิดน้ำลึก ฝ่ายโซนาร์ เเละเรดาร์ตรวจจับเเละอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เเละเเน่นอนครับ ต้องชิงไหวชิงพริบยังกะเกมส์เเมวจับหนูกับเรือดำน้ำเยอรมันที่จ้องจะจมเรือพิฆาตของพวกเขาเเละเรืออื่นในกองเรือของพวกเขาเช่นกัน
ผมรีวิวมาถึงตรงนี้ ผมคิดว่าหลายคนคงคิดว่าไม่ง่ายเลยที่จะเป็นผู้บังคับบัญชาการที่
เก่งกาจเเบบพระเอกในเรื่อง เเค่ดูเเลทหารใต้บังคับบัญชาตัวเองในเรือตัวเองให้รอดปลอดภัยจากทั้งเรือดำน้ำเเละพายุในทะเลที่เเสนโหดร้าย ยังต้องประสานกับเรือต่างๆในกองเรือรบตัวเองให้ทำงานกันเป็นทีมได้อีก ผมขอยืนยันว่าให้ทุกคนที่ชอบภาพยนตร์สงครามหามาดูเพราะตื่นเต้นเเละลุ้นมากจริงๆ ต่อให้ผมบรรยายละเอียดเเค่ไหนก็ไม่สู้ไปดูเอง
# รีวิวทุกอย่างที่นึกออกสไตล์โน้ตอินดี้
โฆษณา