19 ก.ค. 2020 เวลา 09:11 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Fiji กับ กลยุทธ์ดึงคนรวยเที่ยว ยุค Covid - 19
Covid -19 ถือเป็นหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ที่โลกนี้ต้องจดจำ ที่ไม่มีประเทศไหนหรือใครบนโลกนี้เคยคิดและสามารถวางแผนรองรับได้
#การท่องเที่ยว
การท่องเที่ยวถือเป็นอุตสาหกรรมแรก ๆ ของโลกที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากโรคระบาดในครั้งนี้ เนื่องจากมาตการการปิดประเทศของหลาย ๆ ประเทศเพื่อป้องกันการระบาดของโรคติดต่อ
#นโยบายการท่องเที่ยว
หลังจากสถานการณ์ Covid – 19 เริ่มขึ้น ทำให้ทุกประเทศทั่วโลกได้หยุดการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ทำให้หลายๆ ประเทศ หยุดรับนักท่องเที่ยว แต่ก็ยังมีอีกหลาย ๆ ประเทศมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศ ที่มีทั้งแบบให้เข้าประเทศแบบไม่กักตัว และ แบบที่กักตัว
#Fiji
ประเทศเล็กๆ ที่มีประชาชน 800,000-900,000 คน โดยมีรายได้จากการท่องเที่ยว คิดเป็นกว่า 38% ของประเทศ โดยมีรายได้หลักจากนักท่องเที่ยว Australia และ Newzeland
#Covid-19 ใน Fiji
Fiji ถึง ณ วันที่ 19/07/2020 นั้นทั้งประเทศมีผู้ป่วยติดเชื่อทั้งหมด 26 คน ซึ่งปัจจุบันได้มีการรักษาหายทั้งหมดแล้ว
#Fiji billionaires Covid-19 heven
ถึงแม้สถานการณ์ Covid-19 ทั่วโลกยังไม่ได้กลับมาปกติ แต่รัฐบาลของประเทศ Fiji ได้เริ่มมีมาตรการเปิดประเทศ เพื่อที่จะเริ่มให้อุตสหกรรมท่องเที่ยวในประเทศขับเคลื่อนไปได้
โดยหนึ่งในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่รัฐบาลของ Fiji เปิดรับนั้นมีหลักเกณฑ์ง่าย ๆ ดังนี้
ต้องทำการเดินทางโดยเรือ Yachters
ทำการ Test Covid – 19 ก่อนขึ้นเรือ
เดินทางหรืออาศัยบนเรือ อย่างน้อย 14 วัน
หากเดินทางไม่ครบ 14 วัน ต้องทำการกักตัวบนฝั่ง
ผ่านการตรวจสุขภาพโดยสาธารณสุขของประเทศ
เข้าท่องเที่ยวในประเทศ Fiji ได้
โดยนอกจากการเดินทางเข้ามาทางเรือแล้วนั้น Fiji ยังเปิดรับนักท่องเที่ยวสำหรับ Super Rich ที่สนใจจะมาอาศัยในประเทศอีกด้วยโดยจะต้องเดินทางโดยเครื่องบินส่วนตัวเท่านั้น
สำหรับบุคคล ที่เป็น Super Rich นั้นสามารถเลือกได้ว่าจะทำการกักตัวในโรงแรมและออกค่าใช้จ่ายในการเข้าพักเอง หรือ จะเลือกเช่าเกาะ ส่วนตัวเพื่ออยู่ในช่วงกักตัว ระหว่างรอประเทศ ต้นทางของ Super Rich มีสถานการณ์ที่ดีขึ้น
ซึ่งค่าใช้จ่ายทั้งหมดนั้นต้นทุนที่ทาง Super Rich ต้องรับผิดชอบทั้งหมด
#Fiji Model กับการนำไปใช้ในประเทศไทย
ซึ่งจาก Model ของประเทศ Fiji นั้นก็น่าสนใจไม่น้อยว่าถ้าหากเราไม่สามารถรับนักท่องเที่ยวทุกคนเพื่อเข้ามาในประเทศไทยได้ แต่ถ้าเราเลือกที่จะรับ High Purchase Value เพื่อให้เศรษฐกิจในประเทศขับเคลื่อนต่อไป
ถึงแม้ว่า ภาคประชาชน จะมี Feed Back กับรัฐบาลเกี่ยวกับการปัญหา Covid – 19 แต่ในความจริง ที่เราต้องยอมรับนั้น คือ ประเทศไทย “เอาอยู่” กับ Covid -19
และการแพทย์ของประเทศไทยนั้นได้รับการยอมรับ จากทั่วโลก และCovid – 19 ได้พิสูจน์เรื่องนี้แล้ว
เชื่อได้เลยว่าหากประเทศไทยจะเริ่มทดลอง และนำ Fiji Model มาใช้ เชื่อว่าน่าจะมีนักท่องเที่ยวในระดับ Super Rich ไม่น้อย ที่พร้อมละจะยินดี เข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทย เพื่อการหนีภัย Covid – 19
#สรุป
จนถึงตอนนี้ Covid-19 เริ่มต้นมากว่า 6 เดือนแล้ว และมีแนวโน้มที่ยังไม่รู้ว่าจะจบเมื่อไหร่ การที่เราจะรอให้ปัญหาจบแล้วค่อยเริ่มกลับมาเปิดประเทศดูจะเป็นเรืองที่ อาจจะดูไม่มีความหวัง
ดังนั้นการจะเริ่มเปิดประเทศใน วงจำกัด เพื่อเริ่มให้อุตสหกรรมการท่องเที่ยวขับเคลื่อนไปได้นั้นจึงเป็นเรื่องที่ควรกระทำ
อ้างอิง
โฆษณา