19 ก.ค. 2020 เวลา 10:11 • การศึกษา
ซัมติงช่วงตั้งครรภ์ อันตรายจริงหรือไม่
เรื่องของกำหนัด ความใคร่ หรือความต้องการทางเพศ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ในชีวิตปุถุชน คนธรรมดา ยิ่งเป็นเพศชายด้วยแล้ว ความรู้สึกมะลึก กึกกึ๋ย มันเกิดขึ้นไม่เคยสิ้นสุด อันนี้ถือเป็นวัฎจักรด้านพันธุกรรมครับ มันฝังตัวอยู่ในยีนส์
ช่วงหนึ่งของชีวิตที่สร้างความแคลงใจ คือช่วงที่คนรักตั้งครรภ์ อันสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวง และมีผลกระทบโดยตรง ต่อทั้งชายและหญิง เราจะหาทางออกอย่างไร และความสัมพันธ์ของคนทั้งคู่ จะสั่นคลอนหรือไม่ ผู้เขียนจะกางมุ้งก่อน เพื่อศึกษาเรื่องข้างในครับ
หลายต่อหลายคน เมื่อคนรักเริ่มตั้งท้อง มักเลือกการลด ละ และเลิกบทรักไปเลย เนื่องจากความกังวลและเหตุผลต่าง ๆ เกี่ยวกับความเชื่อดั้งเดิมโบราณ ที่ยึดถือกันมาก็ดี เกี่ยวกับความปลอดภัยทั้งตัวแม่และเด็กก็ดี เรื่องนี้ก็นับเป็นทางออกทางหนึ่ง สำหรับคู่สามี ภรรยาครับ
มันจะฟังดูพิลึก พิลั่นซักนิด แต่การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่ตั้งครรภ์ จะสร้างอารมณ์สุนทรีย์ให้กับท่านชาย มากกว่าช่วงที่ฝ่ายหญิงยังไม่ป่อง เหตุผลก็เพราะภายในพื้นที่ถ้ำลึกลับ จะมีน้ำท่วมขังมากกว่าปกติ สร้างเส้นทางคมนาคมที่สะดวก กว่าฤดูกาลที่ผ่านมา
อีกเหตุผลหนึ่ง คือ ด้านกายภาพ ของสรีระบางส่วน มีความเต่งตึงเป็นพิเศษ ถึงแม้ว่าอารมณ์และความต้องการของฝ่ายหญิง จะแปรปรวน ผันผวนขึ้นลงอยู่ตลอด แต่สิ่งนี้จะสามารถสร้างปฎิสัมพันธ์ แก่คนทั้งสองให้ลงรอยมากยิ่งขึ้น
จากการศึกษา และวิเคราะห์บอลจริงจัง เฮ้ย ..!! ผิด ๆ .. วิเคราะห์อย่างจริงจังของ National Institute for Clinical Excellence (NICE) แห่งสหราชอาณาจักร ระบุว่า การซัมติงในช่วงที่คุณแม่ตั้งท้อง ไม่สามารถสร้างความผิดปกติใด ๆ กับทารกในครรภ์ทั้งสิ้น
ความกังวลว่า จะก่อให้เกิดภาวะการคลอดก่อนกำหนด หรืออาจมีผลกระทบ จนเป็นสาเหตุให้เลือดออก ขณะตั้งครรภ์นั้น ไม่เกี่ยวข้องกับการมีความสัมพันธ์กันครับ อันเนื่องมาจาก ทารกอยู่ในถุงน้ำคร่ำ และมีกล้ามเนื้อมดลูกที่แข็งแรงปกป้อง หรือแม้แต่ การไปถึงจุดสูงสุด ของผู้เป็นแม่ ก็ไม่ได้สร้างผลกระทบแต่อย่างใด
แม้จะสามารถทำงานอดิเรกร่วมกันได้ แต่สิ่งที่ควรคำนึง คือความปลอดภัยครับ การใช้ท่าทางโลดโผน โจนทะยาน หรือการเลือกใช้หลักการทางพลศาสตร์ ที่ผิดแปลก พิศดาร อาจจะสร้างอันตรายต่อลูกน้อยได้เช่นกัน
Dr. Tan Eng Loy นายแพทย์ที่ปรึกษาแผนกสูตินรีเวช โรงพยาบาลสิงคโปร์เจเนรัล ให้คำแนะนำสำหรับคุณพ่อ และคุณแม่มือใหม่ ที่อาจต้องใช้เวลาอยู่ร่วมกัน เอาใจใส่เรื่องความนุ่มนวลกว่าช่วงเวลาอื่น มากเป็นพิเศษ ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะไม่บั่นทอนแรงเสน่หา และความปลอดภัยของทั้งแม่ และเด็ก
รศ.นพ.วิทยา ถิฐาพันธ์ ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ชี้แจ้งเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า คู่รักสามารถสืบสานความสัมพันธ์กันได้ตลอดอายุครรภ์ แต่ทั้งนี้ต้องระมัด ระวังในเรื่องอาการแพ้ท้อง สำหรับคุณแม่บางราย ที่มักจะมีอาการ อาเจียน เวียนศีรษะ และอ่อนเพลียง่าย
ในคุณแม่บางกลุ่ม ที่เคยแท้งบุตร หรือเคยคลอดก่อนกำหนด กลุ่มนี้แนะนำให้เลี่ยงการทำกิจกรรมร่วมกันครับ เพราะมีความเสี่ยงเกินไป ที่จะก่อให้เกิดอันตรายสำหรับเด็ก รวมไปถึง คุณแม่ที่มีรกเกาะต่ำด้วย เหตุผลก็เพราะ อาจไปกระตุ้นให้เลือดออกได้
ในช่วงเวลาพิเศษที่กำลังเคลิบเคลิ้มนั้น คุณพ่อหลายท่านเกรงกลัวว่า มังกรยักษ์จะไปทำอันตรายแก่ทารก เรื่องนี้ต้องบอกว่าหมดห่วงครับ เพราะไม่มีทางเป็นไปได้เลย ที่เจ้ามังกร หรือมังกือ จะสามารถไปแตะต้องทารก ภายใต้การดูแลของ มดลูกผู้เป็นแม่ได้
แต่สิ่งที่พึงควรระวัง ก็คือ การหลั่งภายในนั้น อาจจะเป็นเหตุผลของการติดเชื้อภายในมากกว่า เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่า อนาคอนด้าของท่านวีระบุรุษทั้งหลาย มีความโชกโชน ผ่านสมรภูมิรบมาอย่างดุเดือด ดังนั้นเราจึงควร สวมหมวกให้อนาคอนด้า ก่อนปล่อยเข้าป่าไปครับ
อีกเรื่องที่ต้องระวังเป็นพิเศษ ก็คือการหลั่งภายใน ช่วงที่คุณแม่ท้องแก่ อาจเป็นการกระตุ้นให้เกิดอาการเจ็บเกร็งได้ จากสารตัวหนึ่ง ที่ชื่อ พรอสตราแกลนดิน (Prostaglandins) จะสร้างปฎิกิริยาขึ้นมา กระตุ้นให้มดลูกหดรัดตัว
อย่างไรก็ดี แม้การซัมติงช่วงตั้งครรภ์ จะไม่มีผลกระทบมากนัก แต่ก็ไม่ใช่ในทุกคนครับ นั่นเพราะว่าแต่ละคนมีปัจจัยที่ต่างกัน เช่น โรคประจำตัว อายุ และอื่น ๆ หากสงสัย หรือไม่แน่ใจเรื่องใดเป็นพิเศษ การสอบถามจากคุณหมอโดยตรง จะได้รับคำตอบที่ดี ที่สุดครับ
หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ โอกาสนี้ครับ
กดไลค์หากถูกใจ แชร์หากเห็นว่ามีประโยชน์ คอมเมนท์เพื่อแนะนำติชม
ติดต่อเราที่นี่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา