22 ก.ค. 2020 เวลา 06:48 • ไลฟ์สไตล์
🧩 จิ๊กซอว์ 🧩
มีอะไรดีมากกว่า > คำว่า “ตัวต่อ “
Tangled Jigsaw Puzzle by *IndiizStory *
ท่ามกลางความสับสนวนวุ่นวายของโลกใบนี้ ใครที่กำลังมองหาตัวช่วยในการสร้างสมาธิ ดึงสติ เรียกความสงบและความสุขที่มาจากภายใน
🧩 จิ๊กซอว์ 🧩คือ อีกหนึ่งทางเลือกที่อินดี้อยากแนะนำค่ะ
เชื่อว่าเราทุกคนเคยต่อจิ๊กซอว์กันมาแล้วตั้งแต่สมัยเด็กๆ เพราะเหมาะสำหรับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ และยังสามารถเลือกระดับความยากง่ายได้ ตามความชอบ ความสนใจ ซึ่งหลายๆคนก็ชื่นชอบการต่อจิ๊กซอว์ จนกลายเป็นงานอดิเรกอย่างหนึ่งไปแล้ว
เราได้ประโยชน์อะไรจากการต่อจิ๊กซอว์ ?
วันนี้อินดี้จะขอมาแบ่งปันจากประสบการณ์ในแง่มุมของตัวเองค่ะ🧩
**IndiizStory** อินดี้มีเรื่องเล่า
🧩 ฝึกความอดทนและสร้างความพยายาม ความแน่วแน่ของใจเรา 🧩
อย่างแรกเลยค่ะ เราควรเลือกจิ๊กซอว์ที่อยู่ในความสนใจของเรา ได้แก่ ภาพ เนื้อหา เรื่องราวที่เราชื่นชอบ เป็นตัวกระตุ้นที่จะทำให้เราอยากต่อไปเรื่อยๆจนเสร็จ ไม่ทำให้เบื่อกลางทาง แล้วล้มเลิกได้ง่ายๆ ^__^
เพราะในการต่อจิ๊กซอว์นั้น *ต้องอาศัยความอดทนตลอดเส้นทาง* การเลือกขนาดและจำนวนชิ้นของจิ๊กซอว์ ก็มีผลต่อเส้นชัยของเราด้วยเช่นกัน สำหรับอินดี้แล้ว รู้ว่าตัวเองชอบต่อแค่ 1,000 ชิ้น ซึ่งไม่มากหรือน้อยจนเกินไป ภาพจะไม่ใหญ่มาก ไม่ต้องใช้พื้นที่เยอะ ทั้งขณะที่กำลังต่อและการจัดเก็บ หรือแขวน, ติดประดับตามผนังบ้านได้ง่าย
**IndiizStory ** อินดี้มีเรื่องเล่า
แน่นอน!การเริ่มออกเดินทางจากจิ๊กซอว์ตัวแรก ไปจนถึงจิ๊กซอว์ตัวสุดท้ายนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย ต้องใช้ความพยายาม เป็นแรงขับเคลื่อน อาจจะเกิดอาการท้อบ้างระหว่างทาง บางครั้งยิ่งหา ก็ยิ่งไม่เจอ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความละเอียดของภาพ และลูกเล่นของผู้ที่ตัดจิ๊กซอว์อีกที
หากเป็นเช่นนี้ ควรพักสายตา หรือหันไปทำสิ่งอื่นก่อนค่ะ เพราะหากเราหมกมุ่นมุ่นจนเกินไป แทนที่จะเป็นกิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลาย ความเครียดก็จะมาเยือนแทน >*__*<
**ในขณะที่ต่อ หากมั่นใจแล้วว่าถูก แนะนำให้ลงกาวไปด้วยเลยนะคะ (สำหรับจิ๊กซอว์ที่ต้องติดกาว ) เพราะจะช่วยยึดภาพไม่ให้ขยับ หรือ แตกออกจากกัน แล้วต้องกลับมาต่อในส่วนนั้นอีกรอบ ซึ่งก็อาจจะทำให้เราหลง และงงได้อีกรอบเช่นกัน ฮ่าๆ >___<
**IndiizStory ** อินดี้มีเรื่องเล่า
🧩ฝึกการสังเกตและการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ ความคิดและเหตุผล ความละเอียดรอบคอบ 🧩
แน่นอนว่าคนที่ทำจิ๊กซอว์ออกมาให้เราต่อนั้น เขาจะรู้ดีว่า ต้องตัดตรงส่วนไหนบ้าง ที่จะทำให้ยากต่อการหา ยากต่อการนำมาประกอบกันให้เป็นภาพใหญ่ได้อีกครั้ง
ในส่วนนี้ต้องอาศัยทักษะช่างสังเกตล้วนๆค่ะ โทนสี รายละเอียด เรื่องราวของภาพในแต่ละโซน เราต้องมองเห็นความแตกต่างแล้วแยกออกมาให้ได้ และการหาจุดเชื่อมความสัมพันธ์ของตัวต่อ ทั้งรูปแบบของตัวต่อ ส่วนโค้ง ส่วนเว้า และความเข้ากันได้ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ยาก เพราะบางทีก้อนหินสีเหมือนกันก็จริง แต่ก็อาจจะเป็นคนละก้อนกันก็ได้ค่ะ
**IndiizStory ** อินดี้มีเรื่องเล่า
🧩ฝึกสมาธิ สร้างความจำ 🧩
จากประสบการณ์ส่วนตัวแล้ว ขณะที่กำลังต่อจิ๊กซอว์ เราจะไม่สามารถคิดถึงเรื่องอื่นได้จริงๆค่ะ อาจจะเปิดเพลงเบาๆ จิบชา กาแฟ ทานของว่างไปด้วยก็ได้ แต่เมื่อไหร่ที่สมองเราแว้บไปหาเรื่องอื่น อาจจะทำให้ต่อผิด แบบลงล็อค แต่ไม่คลิก แต่เรากลับคิดว่าใช่ แล้วความป่วงก็จะเกิดขึ้นทันที เพราะจะส่งผลต่อจิ๊กซอว์ตัวถัดไป
**IndiizStory ** อินดี้มีเรื่องเล่า
*เราจึงจำเป็นต้องมีสติจดจ่ออยู่กับภาพ สี เรื่องราว และจิ๊กซอว์ชิ้นที่อยู่ในมือเราเท่านั้น
สมาธิจึงเกิดขึ้นได้ง่ายๆ ความจำดีขึ้น
เพราะได้บริหารความคิดในเชิงสร้างสรรค์
**ความสงบ ความนิ่ง ก็จะตามมาหลังจากนั้น ไม่ว่าสภาพแวดล้อมจะวุ่นวายเเค่ไหนก็ตาม จิ๊กซอว์ช่วยได้ค่ะ^^
**IndiizStory ** อินดี้มีเรื่องเล่า
จริงๆแล้ว การต่อจิ๊กซอว์ก็เป็นอีกหนึ่งในกิจกรรมดีๆ ที่คนในครอบครัวสามารถทำร่วมกันได้
ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของคนในครอบครัว โดยไม่ต้องพึ่งพาเทคโนโลยีใดๆเลย ทำให้สมาชิกในบ้านได้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันมากขึ้น
**IndiizStory ** อินดี้มีเรื่องเล่า
#จิ๊กซอว์ภาพหนึ่งที่ต่อออกมาสำเร็จแล้ว อาจจะไม่ใช่แค่ภาพต่ออีกต่อไป
แต่จะเป็นตัวแทนของเรื่องราวความรักความสามัคคีของคนในบ้าน ความทรงจำดีๆที่ได้ทำร่วมกัน ❤️🧩🏡
“ เพราะทุกคน คือ จิ๊กซอว์ที่ประกอบเข้ากันเป็นบ้านหลังหนึ่งให้สมบูรณ์ขึ้นมาได้”
ไม่ว่าจะเป็นบ้านหลังเล็ก หรือหลังใหญ่ หรือ อยู่ตัวคนเดียว ทุกคนบนโลกนี้ย่อมต้องมีการปฏิสัมพันธ์กัน เกี่ยวข้องกันเสมือนดั่งญาติพี่น้องที่คอยช่วยเหลือกัน
“ ความขัดแย้ง จึงไม่สามารถทำให้ภาพต่อจิ๊กซอว์นั้นสมบูรณ์ขึ้นมาได้ การปรับตัวและมองหาความเข้ากันได้ในแต่ละเรื่องราวและความสัมพันธ์ จึงจำเป็นยิ่งนัก ที่จะทำให้โลกนี้อยู่อย่างสันติสงบและสวยงามมากยิ่งขึ้น “
เขียนใจให้เธอฟัง❤️🎧
IndiizStory
22.07.2020🧩
โฆษณา