19 ก.ค. 2020 เวลา 21:28 • ท่องเที่ยว
ย้อนมิติสู่กรุงเก่า ผ่านประตูแห่งกาลเวลา @ วัดพระงาม คลองสระบัว
วัดพระงาม คลองสระบัว ตั้งอยู่ตำบลคลองสระบัว อำเภอพระนครศรีอยุธยา นอกเกาะเมืองอยุธยา ทางด้านทิศเหนือ … ไม่ปรากฎหลักฐานว่าสร้างเมื่อใด แต่สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น จากการวางผังวัดซึ่งเป็นที่นิยมในยุคดังกล่าว และถูกทิ้งร้างหลังเสียกรุงครั้งที่ 2 เมื่อปี พ.ศ. 2310
วัดพระงาม ในปัจจุบันตั้งอยู่ท่ามกลางชุมชน โดยมีคูน้ำล้อมรอบวัด
ไฮไลท์ของวัดแห่งนี้ คือ ซุ้มประตูโบราณ ที่ถูกรากของต้นโพธิ์ปกคลุมมาเป็นระยะเวลาหลายร้อยปี ได้รับสมญานามว่า ‘ประตูแห่งกาลเวลา’ … ให้ความรู้สึกขลึมขลัง แต่แฝงไปด้วยเสน่ห์ ลึกลับน่าค้นหา
ว่ากันว่า … ในช่วงเวลาเย็น ยามที่พระอาทิตย์กำลังจะอัสดง แสงสีส้มแดงที่ผ่านซุ้มประตูนั้น ทำให้ภาพของซุ้มประตูวัดที่มีรากต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ปกคลุมมานานกว่าร้อยปี ดูเปี่ยมเสน่ห์มาก เจดีย์เก่าที่อยูในกรอบของซุ้มประตูประตูพอดีนั้น สวยสุดบรรยาย
… เสียดายมาก ที่เราไม่มีเวลาพอที่จะอยู่เก็บภาพนั้น
ในขณะเมื่อเราเดินผ่าน ซุ้มประตูโบราณ .. รู้สึกเหมือนกับว่า เรากำลังก้าวเดินผ่านช่วงเวลาในปัจจุบันไปยังอีกภาพหนึ่งในอดีต คล้ายๆกับเดินผ่านกระจกในละครย้อนยุคย้อนอดีตหลายเรื่อง
หลังซุ้มประตูเป็นลานกว้าง มีทางเดินไปยังเจดีย์ประธานของวัดรูปแปดเหลี่ยมตรงกลางของพื้นที่ ลานหน้าเจดีย์คงเป็นพระอุโบสถ มีกำแพงแก้ว และคูน้ำล้อมรอบวัด ตามแบบของการสร้างวัดโบราณ
…. ภายในวัดมีร่องรอยที่แสดงถึงการบูรณปฏิสังขรณ์วัด ที่คงมีมาแล้วหลายครั้ง แต่ปัจจุบันเหลือเพียงเศษซากปรักหักพัง
ที่ตั้ง : ตำบลคลองสระบัว นอกเกาะเมืองทางด้านทิศเหนือ ใกล้กับวัดศรีโพธิ์
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา