20 ก.ค. 2020 เวลา 13:23 • ประวัติศาสตร์
โลกของเงินตรา
แรกเริ่มเดิมที มนุษย์เรามีความสามารถ และความต้องการที่หลากหลาย เมื่อมีความต้องการในสิ่งที่ตัวเองไม่มี สิ่งที่ทำกันในสมัยนั้นคือ การนำของที่ตนมีไปแลกกันกับสิ่งที่ตนเองต้องการ เช่น เอาข้าวไปแลกกับเนื้อหมู เอากล้วยไปและกับมะพร้าว
ซึ่งปัญหาที่พบ คือ สิ่งที่ต้องการนำไปแลก ไม่ตรงกับความต้องการของผู้ถูกแลก เช่น อยากนำข้าวไปแลกเนื้อหมู แต่คนขายหมูไม่อยากได้ข้าวเป็นสิ่งแลกเปลี่ยน เป็นต้น
Cr. Freepik.com
ทำให้เงินตราถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกของโลก เพื่อเป็นวัสถุแทนการแลกเปลี่ยนซื้อขายกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย โดยวัสถุที่ใช้กันในช่วงแรกจะเป็น ลูกปัด เปลือกหอย เมล็ดพืช
เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป วัสถุที่ใช้แทนเงินตราก็มีการพัฒนาเช่นกัน สำหรับไทยเรา เริ่มมาใช้เป็นโลหะเงินทำเป็นด้วงตัวงอ เรียกว่าเงินพดด้วง ในสมัยสุโขทัยเรื่อยมาถึงกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น
และเปลี่ยนเป็นเหรียญเงิน และพันธบัตรที่ใกล้เคียงเช่นสมัยปัจจุบัน และประกาศเลิกใช้พดด้วงลงในปี พ.ศ. 2447 ในสมัยรัชกาลที่ 4
ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 พระองค์ทรงเปลี่ยนมาตราเงินตราไทยมาใช้หน่วยเป็นบาท และสตางค์ แทนชั่ง ตำลึง บาท สลึง เฟื้อง เนื่องจากยากในการคำนวณ พร้อมกับทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นำพระบรมรูปของพระองค์ประทับลงบนเหรียญ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการทำเช่นนี้ และถือเป็นต้นแบบมาถึงยุคปัจจุบัน
จะเรียกว่าเงินตราอยู่คู่กับสังคมไทยมาเป็นเวลากว่า 600 ปี หากนับตั้งแต่สมัยสุโขทัยจวบจนปัจจุบัน
และนี่คือที่มาของเงินตรา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่เราต้องการ สำหรับใช้แลกเปลี่ยนเป็นสิ่งที่เราอยากได้ เพื่อสนองความต้องการต่างๆในชีวิต

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา