26 ก.ค. 2020 เวลา 13:28 • อสังหาริมทรัพย์
5 ข้อผิดพลาดที่เกิดกับผู้ซื้อบ้านครั้งแรก
การซื้อบ้านเป็นเรื่องเครียด!!! โดยเฉพาะการซื้อบ้านครั้งแรก!! นี่คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกว่า 80% ของคนซื้อบ้านครั้งแรก เครียด!! กลัวการเป็นหนี้!!! สิ่งผิดพลาดที่เกิดขึ้นสำหรับผู้ที่ซื้อบ้านครั้งแรกมีอะไรบ้าง ไปดูกันครับ
1. ซื้อบ้านในขณะที่มีหนี้ : หนี้ในที่นี้เช่น หนี้บัตรเครดิต หนี้สินเชื่อรถยนต์ หนี้เหล่านี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ และการที่มีหนี้บ้านเพิ่มขึ้นมาอีก สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ เราจะแทบไม่มีเงินเก็บสำหรับกรณีฉุกเฉินไว้ซักสามถึงหกเดือนเลยความกังวลเพิ่มขึ้นมหาศาล ควรประเมินสภาพคล่องของเราเองให้ดีก่อนเริ่มซื้อผ่านรวมทั้งสร้างระเบียบ วินัยทางการเงินให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องก่อนตัดสินใจซื้อบ้านหลังแรก
2. ชำระเงินดาวน์น้อยเกินไป : การวางเงินดาวน์ที่น้อยเกินไปอาจทำให้ภาระการผ่อนต่อเดือนของเราสูงขึ้นจนเป็นผลทำให้กระแสเงินต่อเดือนของเราลดลง จนอาจทำให้เกิดปัญหาในการผ่อนชำระ โดนดอกเบี้ยปรับเพิ่มขึ้นได้ แนะนำว่าควรดาวน์อย่างน้อย 20% ของราคาบ้านจะทำให้การผ่อนชำระรายเดือนของเราไม่มากจนเกินไป ส่วนใครที่ซื้อลงทุนอสังหาริมทรัพย์ต้องไปคำนวนผลตอบแทนเปรียบเทียบกับเงินดาวน์ที่ลงทุนลงไปอย่างละเอียดอีกครั้งนึง
3. ซื้อบ้านราคาเกินตัว : การมีบ้านย่อมเป็นสิ่งที่ดีแต่การซื้อบ้านที่ราคาเกินตัว การที่ต้องผ่อนชำระบ้านเกิน 25% ของรายได้แต่ละเดือน (บ้านในที่นี้คือบ้านสำหรับอยู่อาศัยเอง ไม่ใช่เพื่อลงทุนนะครับ) เพราะเราเองยังมีภาระรายได้อย่างอื่นอีกที่เข้ามารวมทั้งควรนำเงินส่วนหนึ่งเป็นเงินออมหรือเงินลงทุน เพื่อสร้างผลตอบแทนให้เพิ่มขึ้น มากกว่าจะเอาเงินของเราไปจ่ายหนี้บ้านและดอกเบี้ยจนไม่มีเงืนบางส่วนไว้ลงทุน
4. ไม่ได้ทำการ Pre Approve : Pre Approve คือการลองขอสินเชื่อเพื่อให้ธนาคารพิจารณาเบื้องต้นก่อนที่จะยื่นขอสินเชื่อจริง เพราะบางครั้งอาจเกืดเหตุการณ์ที่เราจ่ายเงินค่ามัดจำไปแล้วและยื่นขอสินเชื่อ ปรากฏว่า ธนาคารไม่อนุมัติ ต้องเสียเงินมัดจำไปฟรีๆ!!! การยื่น Pre Approve ก่อนมีประโยชน์มากๆ ทำให้เรารู้ล่วงหน้าว่าเราสามารถขอสินเชื่อได้หรือไม่ ทำให้ประหยัดเวลาขั้นตอนการทำเอกสารบางขั้นตอน และไม่ต้องเสี่ยงเสียเงินมัดจำไปฟรีๆ
5. ได้รับสินเชื่อผิดประเภท : ตัวอย่างเช่นถ้าเรามีกำลังผ่อนต่อเดือน 10,000 บาท ไม่ควรเลือกสินเชื่อที่ต้องผ่อน 10,000 บาท แต่ควรหาสินเชื่อที่ผ่อนต่อเดือน น้อยกว่านั้นเช่น 8000 แล้วเอาเงินอีก 2000 โปะต้นแทน (ซึ่งรายละเอียดค่อนข้างเยอะ ไว้เขียนบทความอธิบายเพิ่มนะครับ) ซึ่งปัญหาอาจหมดไปได้ถ้าเราเลือกเจ้าหน้าที่สินเชื่อที่มีความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลาย หรือหาเพื่อนหรือคนแนะนำที่ดีเพียงพอ
บ้านหลังแรกอบอุ่น และน่าภาคภูมิใจเสมอ
ฝากติดตาม Paidoo Property ด้วยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา