20 ก.ค. 2020 เวลา 12:31 • ธุรกิจ
ส่งออกไต้หวันฟื้นตัว!
โตด้วยอัตราสูงสุด ในรอบ 2 ปี
ไต้หวัน เป็นประเทศที่บริหารจัดการ โควิด ได้ดีเป็นลำดับต้นๆ ของโลก และก็ดูเหมือนเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวกลับมาแล้ว โดยเฉพาะการส่งออก
ซึ่งล่าสุด รายงานการส่งออกของไต้หวันเติบโตสูงถึง 6.5% ในเดือนมิถุนายน โดยมีมูลค่าส่งออก ที่ กว่า 1.2 ล้านล้านบาท (ประมาณ 2 เท่าของไทย) ซึ่งตัวเลขดังกล่าว สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ที่อัตราการเติบโตเพียง 1.2%
สาเหตุที่ทำให้การส่งออกเติบโต ก็มาจากปริมาณความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ที่ผลิตในไต้หวัน ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์สื่อสาร มือถือ หรือ โน้ตบุ๊ค อย่างที่เราทราบดีว่าคนทั่วโลกต้องเปลี่ยนมาทำงานที่บ้าน
ซึ่งบริษัทผู้ผลิตของไต้หวัน ก็เป็นส่วนหนึ่งของ Supply Chain ในการผลิตมือถือแบรนด์ดังทั้ง Apple ของสหรัฐฯ และ Huawei ของจีน โดยทั้ง 2 ประเทศก็เริ่มสั่งซื้อชิ้นส่วนมากขึ้น เพื่อไปชดเชยช่วงที่ต้องหยุดโรงงาน ตอนโควิด-19 ระบาดหนักๆ
นอกจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แล้ว สินค้าที่ขายดีอีกอย่างก็คือ รถจักรยานไฟฟ้า หรือ e-bike ซึ่งก็มีรายงานตัวเลข ยอดส่งออก e-bike จากไต้หวัน ไปสหภาพยุโรป พุ่งขึ้นมากกว่า 80%
สาเหตุหลัก เนื่องมาจาก จีนที่เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ ถูกคิดกำแพงภาษีป้องกันการทุ่มตลาด (Anti-dumping) ทำให้ยอดขายรถ e-bike ตกลง จาก 660,000 คัน เหลือเพียง 107,000 คันเท่านั้น
โดยไต้หวัน ได้รับประโยชน์เต็มๆ ขายไป 338,750 คัน รองลงมาคือ เวียดนามที่ 155,000 คัน ในขณะที่ไทย อยู่อันดับที่ 5 สำหรับการส่งออกไปยุโรป ขายไป 16,000 คันเท่านั้น
ก็ถือ เป็นแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่เริ่มดีขึ้น ทั้งตัวเลขเศรษฐกิจจีน ก็พลิกกลับมาบวกได้
ของไทยเอง ไม่รู้จะเปลี่ยนทันโลกไหม ทั้งอุตสาหกรรมรถยนต์ ที่กำลังเปลี่ยนไปเป็นรถพลังงานไฟฟ้า และบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ ที่หาไม่พบในตลาดหลักทรัพย์ไทย
ก็หวังว่า ผลงานเศรษฐกิจไทย จะกระเตื้องตามเพื่อนบ้านได้บ้าง ปรับตัวให้ทัน
=====================
ผู้นำเข้า ส่งออก หาขนส่งมืออาชีพ
นึกถึง ZUPPORTS
=====================
❤️ อ่านบทความย้อนหลังได้ที่
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า marketplace
#นำเข้าส่งออกสุดขอบฟ้า #นำเข้า #ส่งออก
#ZUPPORTS
โฆษณา