20 ก.ค. 2020 เวลา 16:09 • สุขภาพ
บริษัท AstraZeneca เผยผลทดสอบวัคซีนไวรัสโควิด สำเร็จและอาจเริ่มผลิตมาใช้ได้เร็วที่สุด ภายในอีกสองเดือนเท่านั้น !!!!!
ราคาหุ้นของบริษัท AstraZeneca ตอบรับข่าวดีนี้ด้วยการพุ่งขึ้นมาบวก 10% ทันที
เมื่อเวลา 3 ทุ่มของคืนวันจันทร์นี้ มีการตีพิมพ์รายงานในนิตยสารทางการแพทย์ Lancet ว่าวัคซีนโคโรนาไวรัสที่ถูกผลิตโดยมหาวิทยาลัย Oxford ในสหราชอาณาจักรร่วมกับบริษัทแอสตรา เซเนกา พบว่าสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ในการทดลอง ซึ่งสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้แบบแพ๊คคู่ (Dual immune action)
วัคซีนตัวนี้มีชื่อว่า ChAdOx1 nCoV-19 (AZD1222) เป็นการผสมวัคซีนระหว่างโคโรนาไวรัสกลับadenovirus ที่ถูกตัดแต่งสารพันธุกรรมแล้วในลิงชิมแพนซี
นักวิจัยค้นพบว่าวัคซีนสามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันได้ 2 แบบทั้งแบบ "Protective neutralizing antibodies" และ "Killer T-cells" ซึ่งช่วยฆ่าเชื้อโคโรนาไวรัสได้ และเพิ่มneutralizing antibodies ได้ภายในสองเดือน
แต่อย่างไรก็ตามผลการกระตุ้น neutralizing antibody อาจจะไม่สามารถบ่งบอกความสำเร็จของวัคซีนได้อย่างเดียว แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ค้นพบแนวทางการพัฒนาวัคซีนต่อไปได้
การทดสอบในเฟส 1 ในเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา บริษัท Astrazeneca ได้ทดลองในอาสาสมัครที่มีสุขภาพดี 1,077 คน อายุ 18-55 ปี แบ่งออกเป็น สองกลุ่ม
- กลุ่มแรก ได้รับวัคซีนโควิด-19 แบบครั้งเดียว (Single dose)
- กลุ่มที่สองได้รับวัคซีน ไข้สมองอักเสบ (meningitis) เป็นยาหลอก
พบว่ากลุ่มที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 มีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโควิด-19เพิ่มขึ้นประมาณ 4 เท่า อย่างมีนัยยะสำคัญ ช่วยรักษาโรค ลดการติดเชื้อ และยังป้องกันการติดเชื้อในภายภาคหน้าได้อีกด้วย
ศาสตราจารย์ Andrew Pollard ของมหาวิทยาลัย Oxford กล่าวว่าวัคซีนชนิดนี้สามารถฆ่าเชื้อไวรัสที่ไหลเวียนอยู่ภายในร่างกายรวมถึงสามารถฆ่าเชื้อที่อยู่ภายในเซลได้ หลังจากนั้นร่างกายก็จะเริ่มสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อปกป้องจากเชื้อไวรัสโคโรนาได้ในระยะยาว
อย่างไรก็ตามผลข้างเคียงของวัคซีนตัวนี้มีน้อยมากส่วนใหญ่จะเกิดอาการปวดหัว พบได้ประมาณ 68% และมีอาการเมื่อยล้าเท่านั้น พบได้ประมาณ 70% บางรายอาจพบมีอาการปวดในตำแหน่งที่ฉีดวัคซีน ปวดบริเวณกล้ามเนื้อ หรือมีไข้ได้
องค์การอนามัยโลกระบุว่า ปัจจุบันกำลังมีวัคซีนโควิดมั้งหมด 19 ชนิด ที่ทำวิจัยในมนุษย์แล้วและมีบริษัทที่มีแนวโน้มว่าจะผลิตวัคซีนได้สำเร็จ คือ
- บริษัท Moderna ของสหรัฐ
- บริษัท BioNTech ของเยอรมนี
- บริษัท Sinopharm ของจีน
- บริษัท Pfizer ของสหรัฐ
- บริษัท Novavax จากสหรัฐ
- บริษัท Sinovac Biotech ของจีน
หลังจากนี้บริษัทจะเริ่มทำการทดลองในเฟส 2 และ 3 ทันที คาดว่าจะเสร็จกระบวนการทดลองภาย 2 เดือน และหากเป็นผลสำเร็จ บริษัทจะเริ่มดำเนินการผลิตวัคซีนให้ทันภายในเดือนกันยายนนี้ !!!!!!!
ไม่รู้ว่านี้คือกลยุทธ์ทางการตลาดหรือไม่ แต่ศึกครั้งนี้ ไม่ว่าบริษัทไหนจะชนะ มนุษยชาติจะชนะไปได้ด้วยกัน รักและปรารถนาดีจากเรื่องเล่าเม้าท์ไปเรื่อย.....
สถานการณ์วัคซีนโควิดของไทย —> https://www.blockdit.com/articles/5f1277c394ef240cb2bf8aa6
ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามเป็นกำลังใจให้เรื่องเล่าเม้าท์ไปเรื่อยด้วยนะครับ....
ที่มา
โฆษณา