21 ก.ค. 2020 เวลา 10:33 • สุขภาพ
KU for Bio Economy
วันนี้ 21 ก.ค. 63 ท่านคณบดีคณะวนศาสตร์ พร้อมด้วยอาจารย์หัวหน้าโครงการที่ทำวิจัย เรื่องนกแอ่นกินรังได้นำผลิตภัณฑ์นกแอ่นกินรังที่ได้รับงบประมาณแผ่นดินในการสร้างบ้านนกแอ่น ที่สถานีวิจัยและฝึกนิสิตหาดวนกร จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อครั้งผมดำรงตำแหน่งคณบดีคณะวนศาสตร์ ปี 2557-59 และได้ งบวิจัยจาก วช. ผ่าน สวพ มก. จนสามารถพัฒนางานวิจัยที่นำไปสู่การสร้างผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับนกแอ่นกินรังตามมาตรฐานระดับนานาชาติ เพื่อให้สามารถสร้างมูลค่าอย่างยั่งยืน มาแสดงถึงความสำเร็จซึ่งเป็นผลผลิต ชุดแรกจากการวิจัยมามากกว่า 6 ปี ด้วยความภาคภูมิใจ
อาจารย์และนักวิจัยได้วิจัยและติดตาม พฤติกรรมของนกแอ่นในทุกด้านและสามารถเก็บรังนกแอ่นและสร้างผลิตภัณฑ์พื้นฐานทั้งรังนกแอ่น และ ซุปรังนกพร้อมที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่เกษตรกรและผู้ประกอบการให้เลี้ยงนกแอ่นกินรังได้อย่างยั่งยืนต่อไป
พร้อมกันนี้ ด้วยความรู้เชิงบูรณาการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จะสร้างความร่วมมือ กับเครือข่ายผู้เลี้ยงนกแอ่นกินรัง และมอบหมายสถาบันของ มก. 2 แห่งคือ สถาบันพัฒนาและค้นคว้าผลิตภัณฑ์อาหารและ สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหรรมเกษตร โดยการประสานงานของสถาบันวิจัยแห่งพัฒนาแห่ง มก. ที่จะพัฒนาทั้งอาหารเครื่องดื่ม และเครื่องสำอางจากรังนกแอ่นเพื่อให้เกิดผลผลิตในเชิงพาณิชย์เป็นประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เครือข่ายผู้ประกอบการ และ ประเทศต่อไป
โมเดลนี้ มหาวิทยาลัยจะร่วมกันพัฒนาอย่างเต็มที่เพื่อให้งานวิจัยและนวัตกรรมที่อาจารย์และนักวิจัยดำเนินการจะต้องส่งผลต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของประเทศ และส่งผลต่อความกินดีอยู่ดีของเกษตรกร และผู้ประกอบการอย่างเป็นรูปธรรม ให้เป็นไปตามนโยบายประเทศที่จะมีเศรษฐกิจบนฐานชีวภาพ Bio Economy
ขอขอบคุณท่านคณบดีวนศาสตร์ ผศ.ดร.นิคม แหลมสัก และนักวิจัย 2 ท่าน จากคณะวนศาสตร์ ผศ.ดร.นันทชัย พงศ์พัฒนานุรักษ์ และ ผศ.ดร.แสงสรรค์ ภูมิสถาน ที่ได้พัฒนางานงานวิจัยเป็นเวลา มากกว่า 6 ปี อย่างต่อเนื่อง จนสร้างสามารถสร้างสรรค์ทั้งองค์ความรู้และนวัตกรรมอย่างเป็นรูปธรรม
#KUforBioeconomy
โฆษณา