25 ก.ค. 2020 เวลา 09:23 • ประวัติศาสตร์
นอกสนามกลาดิเอเตอร์ ตอนที่ 3:
ดาราฟันแทง ฟรีแลนซ์เลือดเดือด กลาดิเอเตอร์รับจ๊อบนอกสังเวียนอะไรกันบ้าง?
ชีวิตของกลาดิเอเตอร์เหมือนจะวนอยู่รอบ ๆ โรงฝึกกับการต่อสู้นะครับ แต่ที่จริงแล้ว พวกเขาลงสนามอารีน่าไปจ้วงกันปีละ 2-4 ครั้งเท่านั้นเอง บางคนเองก็ไม่ได้กินอยู่ในโรงฝึกและมีบ้านอยู่ข้างนอก แม้จะใช้เวลาไปกับการฝึกเยอะ แต่แน่ล่ะ มันต้องมีเวลาว่างบ้าง งั้นเค้าจะทำอะไรกันนอกเวลาซ้อมล่ะ?
ก็เหมือนที่หนังสือพัฒนาตัวเองชอบพูดกันว่าคุณต้องมีรายได้สำรองล่ะครับ สำหรับพวกกลาดิเอเตอร์ที่มักจะมีฐานะยากจนก็เช่นกัน พวกเขามักจะรับงานนอกสนามผ่านนายหน้าของโรงฝึก
เนื่องด้วยสถานะ 'บุคคลไร้เกียรติ' (infamis) ของนักสู้เหล่านี้ ลูกค้ามีเงินจะไม่ว่าจ้างกลาดิเอเตอร์โดยตรงเองเด็ดขาด และจะมีบุคคลที่ 3 ติดต่อนายหน้าของโรงฝึกจัดการเป็นตัวเชื่อมให้ จัดหากลาดิเอเตอร์ที่เหมาะสำหรับงานที่ใช่
แล้วงานที่พวกเขารับมักจะมีอะไรบ้าง?
ที่สิ้นคิดที่สุดนะครับ ก็คือทำงานแบบที่ทำอยู่แต่เปลี่ยนสถานที่รับแสดงโชว์ต่อสู้ตามงานเลี้ยง
สำหรับชาวโรมันที่มีฐานะ การนัดกินข้าวกันเป็นอะไรที่ผสมผสานทั้งธุรกิจ การเมือง และการสานสัมพันธ์ส่วนตัวเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน โดยปกติจะเป็นการกินข้าวที่บ้านของคนใดคนนึงในกลุ่ม มีแขกได้หลายสิบคน โดยมารยาทและเพื่อภาพลักษณ์ที่ดี เจ้าบ้านจะต้องแสดงความอู้ฟู่ด้วยอาหารที่อร่อยและหายาก ไวน์ดีจากหลายประเทศ ไปจนถึงการแสดงต่าง ๆ ซึ่งก็มีตั้งแต่การอ่านกลอน การแสดงกายกรรม ไปจนถึงโชว์ต่อสู้โดยเหล่ากลาดิเอเตอร์นี่แหละ
การต่อสู้หน้าโต๊ะอาหารจะไม่ใช่การต่อสู้ถึงตาย นักสู้จะใช้ดาบไม้หรืออาวุธไม่มีคมแทน ซึ่งถ้าเทียบกันจริง ๆ แล้วก็ไม่ได้หนักกว่าเวลาเค้าซ้อมกันเองในโรงฝึก (แต่ก็ยังเจ็บหนักได้อยู่นะ) อีกทั้งยังได้เงินดีและอาหารเหลือรสเลิศด้วย การรับจ๊อบสู้โชว์นอกสถานที่จึงเป็นอะไรที่ตรงตัวพอสมควร
การออกงานแบบนี้ยังเป็นช่องทางให้กลาดิเอเตอร์ของเราได้โฆษณาตนเองหานายจ้างมาชุบเลี้ยงด้วย เพราะคนมีอำนาจทุกคนต่างก็มองหาคนเก่งมีฝีมือถนัดฝีดาบอยู่เสมองานคุ้มครองและลงไม้ลงมือให้ผู้มีอิทธิพล จึงป็อปมาก ๆ
งานหลัก ๆ ก็คือการตามนายออกงานทำธุระ เป็นตั้งแต่บอดี้การ์ดไปจนถึงยามเฝ้าบ้าน ภาพวุฒิสมาชิกโรมันที่มีนักรบร่างหนาล้อมกายเป็นอะไรที่น่าเกรงขามต่อทั้งมิตรและศัตรู ยิ่งถ้าเป็นกลาดิเอเตอร์ที่มีชื่อเสียงด้วยแล้ว ความน่าพรั่นพรึงและความหนาของกระเป๋าตังค์ผู้จ้างก็ยิ่งเป็นที่กล่าวขวัญ แม้การถืออาวุธไปไหนมาไหนจะไม่เป็นที่ยอมรับในสังคมโรมัน แต่กลาดิเอเตอร์ของเราก็ยังสามารถข่มขวัญคนรอบข้างได้ด้วยวิธีอื่น เช่น การใส่ชุดเกราะอ่อนใต้ชุดแบบแพลม ๆ ให้คนเห็นแว้บ ๆ หรือด้วยวิธีตรงตัวอย่างการกระทืบใครซักคนด้วยมือเปล่าเท้าเปลือย แน่นอนการแอบพกอาวุธก็เป็นทางเลือกนึงเหมือนกัน
งานนี้ยังรวมไปถึงการจัดการกับคู่กรณีของผู้จ้าง ตั้งแต่ดักฆ่า รุมกระทืบ ไล่ที่ ทวงหนี้ ข่มขวัญ ไปจนถึงรวมกลุ่มยกพวกตีกันกับกลาดิเอเตอร์ของผู้มีอิทธิพลคู่อริ ยิ่งในยุคที่มีการแข่งขันทางการเมืองที่สูง การใช้กลุ่มกลาดิเอเตอร์ต่อกรข่มขวัญผู้สนับสนุนฝั่งตรงข้ามก็มีให้เห็นได้ งานลงไม้ลงมือให้ผู้จ้างวานจึงเป็นความถนัดของเหล่าดารานักรบของเรา
ด้วยความแพงและผลลัพธ์ที่ได้ บอดี้การ์ดกลาดิเอเตอร์จึงป็อปปูลาร์ในวงสังคมชั้นสูงในฐานะการโชว์รวยและเครื่องมือใช้สอย นอกจากนี้ด้วยความใกล้ตัวของพวกเค้า บวกกับความหนุ่มแน่นแข็งร่างแข็งแรง ลูกค้าทั้งชายหญิงจึงมีการจับจ่ายบริการทางเพศจากกลาดิเอเตอร์ ด้วย
กลาดิเอเตอร์เป็น sex symbol ของพลังทางเพศอันดิบเถื่อนในสายตาคนโรมัน นักเขียนยุคนั้นพร่ำพรึงถึงนักสู้ขโมยใจสาวกับนักดาบที่โด่งดังด้วย ‘เครื่องมือทิ่มแทง’ เฉพาะตัว ช่างฝีมือทำเครื่องประดับรูปกลาดิเอเตอร์ที่มีอวัยวะเพศใหญ่เด่นพิเศษ และเลือดกับเหงื่อกลาดิเอเตอร์ก็ถึงกับถูกใช้ทำยาปลุกเซ็กส์ ด้วยเหตุนี้ งานบอดี้การ์ดยามค่ำของลูกค้าหลายคน โดยเฉพาะในหมู่สตรีแต่งงานแล้ว (ธรรมเนียมการแชร์ห้องนอนของสามีภรรยาเป็นอะไรที่ใหม่พอสมควรนะครับ โดยเฉพาะกับคนรวยที่มีบ้านใหญ่โต) จึงอาจจะมีบริการทางเพศบวกเข้าไปด้วย เป็นที่สนุกปากกาของนักกวีขี้นินทากับที่พึงกายของผู้จ้างขี้สงสัย
อ้อ การซื้อเซอร์วิสแนบเนื้อเช่นนี้ของภรรยาอาจไม่เป็นที่พอใจของฝ่ายสามีที่มารู้เข้าเสมอไป จึงเป็นไปได้เหมือนกันที่กลาดิเอเตอร์นักเอนเตอร์เทนหลายคนจะประสบอุบัติเหตุกะทันหันเพราะความหึงหวงจากครอบครัวลูกค้า แต่ถึงจะมีความเสี่ยงทำนองนี้ งานบริการทางเพศก็ยังเป็นหนึ่งในทางเลือกของเหล่ากลาดิเอเตอร์อยู่ดี
สรุปแล้ว
นอกสนามรบพื้นทราย เหล่ากลาดิเอเตอร์เป็นได้ทั้งโชว์หลังอาหาร บอดี้การ์ด และพนักงานเคียงหมอน เป็นคนแก้ปัญหาเฉพาะทางของผู้มีกำลังจ่าย ในวัฒนธรรมโรมันที่ถือหน้าตาเป็นสำคัญ อะไรที่ถูกมองว่าไม่เหมาะไม่ควรก็ตกมายัง ‘บุคคลไร้เกียรติ’ อย่างพวกเค้า และพวกเค้าก็ได้เงินดีซะด้วย เป็นปฏิสัมพันธ์แบบชัดเจนผสมแอบแฝงภายในสังคมมนุษย์ที่เราเห็นได้ในทุกยุคทุกสมัยแล้วก็น่าสนใจศึกษาอย่างมากเลยนะผมว่า
ขอบคุณครับ
โฆษณา